Đài PTTH Nghệ An
.

EC X - 2019: Giải trí, giáo dục và hơn thế nữa

21:30, 24/01/2019
Lấy cảm hứng từ tiểu thuyết “Số đỏ” của nhà văn Vũ Trọng Phụng, những nhân vật điển hình “lai căng”, một lần nữa được tái hiện với “dáng vóc” trên một nền tảng mới: thế giới phẳng. Từ nền tảng ấy, những chàng trai, cô gái của EC X – PRISM đã nhận thức rằng: âu hóa không phải để “bịt mắt” truyền thống, mà nó là cách để xây dựng công dân toàn cầu.

 

 Đó là ý tưởng gợi mở cho format của EC X – PRISM. Sau những buổi thảo luận với những lập luận thuyết phục, việc xây dựng một vở nhạc kịch dựa trên cốt truyện của một tác phẩm văn học Việt Nam đã nhận được nhiều “vote” nhất.
Và thế là, những nhân vật điển hình “lai căng” trong tác phẩm văn học “Số đỏ” của nhà văn Vũ Trọng Phụng, một lần nữa được tái hiện với “dáng vóc” trên một nền tảng mới: thế giới phẳng!
Trên nền tảng ấy, EC X – PRISM đã xây dựng nhân vật theo cách tham chiếu “không biên giới”, bởi vậy, sự “Âu hóa” sẽ là tất yếu.Từ “Số đỏ” của năm 1936, các Phanner đã sáng tạo thêm nhiều chi tiết và nhân vật để truyền tải thông điệp: Muốn hội nhập và phát triển, cần tiếp cận tinh hoa văn hóa của nước bạn, nhưng cốt cách văn hóa nước Việt phải được kế thừa và phát huy. 
Không gò mình theo khuôn mẫu của “Số đỏ”, nhưng vở nhạc kịch của EC X – PRISM sẽ không tung hứng một cách tùy tiện. Nhân vật, bối cảnh và xung đột kịch vẫn được tiếp cận theo cách nhìn hiện thực: Truyền thống - Âu hoá để nhận thức giá trị. 

Đánh dấu 10 năm thành lập EC, EC X- 2019 chấp nhận một sự mạo hiểm với nhạc kịch. Là loại hình sân khấu kết hợp lời thoại, âm nhạc, vũ đạo, bối cảnh và diễn xuất, EC X – PRISM sẽ là nơi “khoe tài” của các Phanner chuyên Anh. Một kịch bản được chuyển thể sang Anh ngữ nhuần nhuyễn, với sự trợ giúp của cố vấn chương trình, màn đối thoại, hát, vũ điệu sẽ thực sự được các “nghệ sỹ” rung lắc theo nhịp điệu đương đại. 
Và vì sao lại là nhạc kịch?

Theo chia sẻ của bạn Võ Thị Mỹ Hạnh – Trưởng Ban tổ chức chương trình: Chặng đường 10 năm của EC sẽ không chỉ là chương trình mang tính giải trí mà còn có cả tư duy giáo dục. Việc lựa chọn nhạc kịch xuyên suốt toàn bộ chương trình muốn hướng khán giả đến với một loại hình nghệ thuật nổi tiếng trên toàn cầu nhưng còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Hơn thế nữa, chấp nhận thử thách như là một nhu cầu của các thành viên EC, mới sẽ khó, sẽ lạ, lạ mà thành công sẽ thu phục người xem, và nữa, sẽ khích lệ việc trải nghiệm  Tiếng Anh trong một môi trường học tập mới.

ECX - 2019 với điểm kết nối là vở nhạc kịch xuyên suốt chương trình sẽ mang theo hy vọng nối mạch chảy văn hóa truyền thống và đương đại. Ra đời từ năm 1936 với “cái bĩu môi” về sự lai căng, thì đến thế kỷ XXI, trong nhận thức của những chàng trai, cô gái tuổi 18 : Âu hóa không phải cách để “bịt mắt” truyền thống, mà nó là cách để xây dựng công dân toàn cầu.

Khi tuồng, chèo, cải lương không còn “sáng đèn” nhiều trên các sân khấu lớn mà trở về với chính không gian đã sinh ra nó là sân đình, thì việc đưa nhạc kịch để truyền tải văn hóa truyền thống là điều nên làm. 

EC X- 2019: Truyền thống & Âu hoá với nội dung hấp dẫn, ý nghĩa; trang phục, đạo cụ công phu thì khán giả đích (chuyên Anh) sẽ thực sự vừa tai với lời thoại Anh ngữ xuất sắc của Phanner đạt trình độ IELTS 7.5 – 8.0. Nếu bạn không thuộc lớp khán giả đích thì bạn cũng không phải lo lắng bởi sẽ có phụ đề tiếng Việt. Quan trọng nhất, khán giả đến với “EC X- 2019: Truyền thống & Âu hoá” là để cùng nhau nối dài mạch chảy văn hóa.

Mang trách nhiệm của kỷ niệm 10 năm thành lập, sản phẩm của EC X- 2019 được đầu tư kỹ lưỡng, công phu.
Được “thai nghén” trên một chuyến xe đi dã ngoại cách đây nửa năm, EC X- 2019  đã không đếm nổi những cuộc bàn thảo nội dung. Ngoài năng lực ngôn ngữ, các thành viên của EC X- 2019  đều có tố chất tốt để tổ chức sự kiện. Các ban được thành lập: nội dung, tài chính, truyền thông, cố vấn đã hoạt động hiệu quả, đảm bảo “deadline” cho từng phần việc. 
Giáo viên chủ nhiệm chỉ động viên các em tập luyện, còn các em tự lập kế hoạch và giải quyết các vấn đề của chương trình. Năng lượng, nhiệt huyết, đam mê và trách nhiệm là những gì tôi có thể nói về các em” – Cô Nguyễn Thanh Mỹ - GVCN lớp C5K45 trường THPT chuyên Phan Bội Châu chia sẻ.
6 tháng qua, trong số các thành viên của EC X- 2019, nhiều em, dù bận rộn với lịch học của kỳ thi HSG Quốc gia, vẫn “ăn ngủ” cùng nhạc kịch.
Có bao nhiêu việc để làm, nhưng sự đoàn kết đã dắt bước chân EC X đến ngày hôm nay. Và bây giờ, chúng em đang nóng lòng đến ngày được tung hứng trên sân khấu” – Bạn Nguyễn Thị Hồng Ánh – phó ban tổ chức chương trình hào hứng nói. 


 

 

Lưu Đăng

Xem thêm bình luận

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm