Đài phát thanh và truyền hình Nghệ An
NTV-Emagazine
.

NTV: Đổi mới để phát triển trong kỷ nguyên số

07:00, 30/12/2020
Đứng trước những thách thức của việc ngày càng có nhiều khán giả rời xa màn hình tivi truyền thống, để phát triển trong kỷ nguyên số, Ban biên tập NTV đã sớm có những định hướng thay đổi tư duy trong chỉ đạo sản xuất các nội dung, đồng thời phát huy chất lượng đội ngũ.

Đứng trước những thách thức của việc ngày càng có nhiều khán giả rời xa màn hình tivi truyền thống, để phát triển trong kỷ nguyên số, Ban biên tập NTV đã sớm có những định hướng thay đổi tư duy trong chỉ đạo sản xuất các nội dung, đồng thời phát huy chất lượng đội ngũ.

Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) xuất hiện vào những năm đầu thế kỷ XXI ở Châu Âu, đến nay đã thực sự phát triển và lan tỏa tới nhiều quốc gia trên thế giới. “Cơn sóng thần số hóa” ập vào mọi ngõ ngách của đời sống, tác động mạnh mẽ, sâu rộng đến quan hệ của mọi người, mọi giới, mọi lĩnh vực đời sống xã hội. 

Theo một nghiên cứu mới đây, Việt Nam, hiện có khoảng 70 triệu người dùng internet và có hơn 50 triệu người tham gia các mạng xã hội. Qua đó, mọi kênh tiếp cận thông tin và hưởng thụ thông tin của người dùng cũng ngày càng được số hoá. Con người ngày càng gắn chặt vào các thiết bị và ứng dụng công nghệ, đặc biệt là tại các đô thị lớn, giới trí thức, nghệ sĩ, giới trẻ, viên chức nhà nước, doanh nghiệp...

“Nghiện smartphone”, “nghiện Facebook”, đã và đang trở thành “căn bệnh” phổ biến. Một thống kê khác của Hiệp hội báo chí xuất bản thế giới (WAN-IFRA) chỉ ra, những trang web được xem nhiều nhất thế giới hiện nay là: Google, YouTube, Facebook, Wikipedia, Yahoo, Amazon… Chỉ cần ngồi trước màn hình máy tính, hoặc mở máy tính bảng, smartphone, người dùng có thể thoả mãn mọi nhu cầu của mình, từ tiếp nhận thông tin, giao tiếp xã hội, giải trí và thực thi các nhu cầu cá nhân.

Với các điều kiện đó, họ không cần phải tìm đến các nhà cung cấp truyền thống về mặt thông tin như báo chí, phát thanh truyền hình nữa. Một lượng lớn công chúng báo chí đang dần dịch chuyển phương thức tiếp nhận thông tin trên các nền tảng số một cách chủ động, nghe, xem mọi lúc mọi nơi và chuyên biệt hóa nhu cầu cá nhân trong tiếp nhận thông tin.

Tuy nhiên, thời đại số, cũng tạo ra muôn vàn cơ hội cho báo chí truyền thông phát triển nếu biết nắm bắt xu thế, ứng dụng công nghệ kỹ thuật, tận dụng tài nguyên khổng lồ của tri thức nhân loại thông qua các hạ tầng số, hạ tầng mạng. Và Đài Phát thanh - Truyền hình Nghệ An cũng không là ngoại lệ.

 

Đứng trước những thách thức của việc ngày càng có nhiều khán giả rời xa màn hình tivi truyền thống, Ban biên tập NTV đã sớm có những định hướng thay đổi tư duy trong chỉ đạo sản xuất các nội dung. Từ chỗ chỉ quan tâm sản xuất những chương trình, chuyên mục, tin tức phát sóng trên truyền hình, NTV đã tổ chức nhiều những chương trình, video Clip dành riêng cho đối tượng là khán giả số thông qua các hạ tầng mạng chính thức của Đài như: Website truyenhinhnghean.vn; YouTube Nghệ an TV, Fanpage Truyền hình Nghệ An,  App NTV go…

Phóng viên NTV đi tác nghiệp các sự kiện, luôn nhận được chỉ đạo từ Ban lãnh đạo phải có nhiệm vụ cung cấp thông tin, hình ảnh một cách sớm nhất để đăng tải trên các hạ tầng mạng của Đài, không phải chờ đến khung thời gian quy định trước rồi mới phát sóng như trên phát thanh, truyền hình. Một số sự kiện nóng, quan trọng, phóng viên hiện trường còn được cung cấp, chia sẻ quyền quản trị mạng, để livestream trực tiếp, hoặc đưa trực tiếp thông tin lên các hạ tầng mạng của Đài để cập nhật ngay và luôn.

Bên cạnh đó, các phóng viên, biên tập viên các phòng nội dung cũng được yêu cầu biên tập lại, cắt ngắn, chọn lọc  những nội dung, hình ảnh hấp dẫn trong các chương trình đã phát sóng trên truyền hình, chuyển sang đăng tải trên các hạ tầng mạng để phù hợp với nhu cầu và cách thức tiếp cận thông tin của khán giả số. Các phóng viên phải có trách nhiệm đăng tải, chia sẻ tác phẩm của mình lên không gian mạng, và tác phẩm đó, phải được đo đếm bằng lượt view, lượt share, like rất cụ thể, chính xác, mới được đưa vào diện tác phẩm biểu dương, khen thưởng chất lượng trong tuần, tháng.

Thực tế qua một số chương trình, video clip của NTV phát sóng trên các hạ tầng mạng đã có sức hấp dẫn lớn, lan tỏa rộng rãi đến hàng chục triệu khán giả trên khắp thế giới. Đây cũng chính là thế mạnh mà các nội dung số có được nhờ tận dụng ưu thế của công nghệ, đánh trúng tâm lý và thị hiếu của công chúng trong kỷ nguyên số, góp phần đưa thương hiệu hình ảnh của NTV gần gũi hơn, đến được nhiều hơn với công chúng. 

Trên kênh YouTube Nghệ AnTV của NTV, hiện có hơn 10 video clip vượt  mốc 1 triệu view, với gần 400 nghìn khán giả theo dõi. Bình quân mỗi ngày có trên 100 nghìn  lượt xem. Doanh thu mỗi tháng đạt trên 25 triệu đồng.

 

Trang fanpage Truyền hình Nghệ An có gần 300 nghìn người like và follow, đối tượng tiếp cận bình quân trên 500 nghìn người/tuần. Có những video clip sau một thời gian đăng tải đã có trên 10 triệu view như clip Đạp xe qua cầu khỉ trong sân chơi Quê mình xứ Nghệ; Clip ngắn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đọc 2 câu thơ vui trong Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Nghệ An 2018: “Cầm vàng còn sợ vàng rơi. Lấy chồng xứ Nghệ đời đời ấm no”….

 

Một thế mạnh khác của việc phát triển nội dung trên các hạ tầng số là các chương trình, thông tin, hình ảnh đó vẫn lưu giữ rất lâu trên không gian mạng và hiệu quả tác động của nó thì vượt ra khỏi khuôn khổ giới hạn của không gian và thời gian. 

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới với định hướng tăng cường và nâng cao hiệu quả sản xuất các chương trình PTTH, NTV đã nắm bắt xu thế phát triển của công nghệ kỹ thuật, số hóa toàn bộ dây chuyền sản xuất và truyền dẫn phát sóng. Toàn bộ tài nguyên hình ảnh, âm thanh của Đài được tích hợp, chia sẻ, và lưu trữ thông qua các file dữ liệu và bộ Tổng khống chế. Từ 2018, NTV đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để chuẩn hóa nguồn tín hiệu HD từ sản xuất đến truyền dẫn phát sóng.

Song song với việc đưa sóng NTV HD  lên vệ tinh Vinasat1, Đài cũng chú trọng truyền dẫn kênh NTV trên tất cả các hạ tầng khác như: số mặt đất, TH cáp Việt Nam, các dịch vụ truyền hình internet như: My TV; Viettel; FPT….

Đầu tư xây dựng, đổi mới giao diện trang website truyenhinhnghean.vn; App NTVgo đưa lên kho ứng dụng của các hệ điều hành điện thoại thông minh phổ biến như  App Store, Google Play Store để người dùng có thể download về smartphone, xem trực tiếp và xem lại các chương trình phát sóng trên kênh NTV mọi lúc, mọi nơi một cách chủ động nhất. Nhờ quan tâm ứng dụng truyền tải nội dung số trên các hạ tầng mạng nên các chương trình của NTV trở nên gần gũi, thân thuộc, có tính liên kết và tương tác cao với khán thính giả. Rất nhiều ý kiến phản hồi của khán giả được Ban biên tập và phóng viên tiếp thu một cách nghiêm túc để ngày càng hoàn thiện hơn các chương trình. Khán giả ở đâu, NTV ở đó.

Tuy nhiên, một yếu tố quan trọng nhất để NTV phát triển, đó chính là chất lượng nguồn nhân lực, là trình độ chuyên môn của đội ngũ quản lý, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên và phát thanh viên. Họ là những người sẽ trực tiếp sáng tạo nên tác phẩm báo chí PTTH, là “xương sống”, là “trái tim” của một tờ báo. Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt về nguồn nhân lực chất lượng cao giữa các cơ quan báo chí với nhau, giữa cơ quan báo chí nhà nước với các công ty, doanh nghiệp truyền thông xã hội. NTV phải xây dựng được một môi trường làm việc có đủ sức hấp dẫn, giữ chân những cán bộ giỏi. Đó là cơ chế khuyến khích trong khen thưởng các tác phẩm chất lượng cao, tạo điều kiện tối đa để đội ngũ phóng viên thể hiện khả năng sáng tạo, sự đam mê nhiệt huyết với nghề.. 

Từ nhiều năm nay, NTV xây dựng quy chế khen thưởng rất cao so với các cơ quan báo chí trong cả nước... Một tác phẩm đạt giải Huy chương Vàng liên hoan PTTH toàn quốc hoặc giải A, giải báo chí Quốc gia, giải Búa liềm Vàng, sẽ được BGĐ Đài thưởng giá trị gấp 2 lần so với tiền thưởng của Trung ương. Các tác phẩm đạt Huy chương Bạc hoặc giải B, được thưởng thêm 70% giá trị. Đây thực sự là nguồn động viên, khích lệ lớn cho đội ngũ phóng viên đam mê với nghề. Đó còn là sự quan tâm đến công tác bồi dưỡng, đào tạo, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ.

Hàng năm, Đài đều tổ chức các khóa đào tạo nghiệp vụ, mời những chuyên gia giỏi của VTV, VOV về Nghệ An để trực tiếp trao đổi, hướng dẫn những kỹ năng, phương pháp nghiệp vụ trong sản xuất nội dung cũng như kỹ thuật công nghệ, tác nghiệp trong môi trường báo chí đa phương tiện. Bên cạnh đó, còn cử nhiều lượt cán bộ, phóng viên đi học tập các lớp bồi dưỡng của Hội nhà báo Việt Nam tổ chức, cử nhiều đoàn đi học tập trao đổi kinh nghiệm với các cơ quan báo chí, đài PTTH trong và ngoài nước.

Trong 2 năm 2018-2019, NTV đã cử 3 kíp phóng viên đi tác nghiệp tại Châu Âu, Nhật Bản, Nga, cử nhiều kíp phóng viên đi tác nghiệp tại nhiều địa bàn trong cả nước. Qua những chuyến học hỏi kinh nghiệm và tác nghiệp độc lập như thế, bản lĩnh, kỹ năng nghề nghiệp của phóng viên NTV được nâng lên rất nhiều. Phạm vi, đối tượng phản ánh của NTV được mở rộng và lan tỏa hơn.

Bằng nhiều giải pháp kiên trì, thường xuyên liên tục, có thể khẳng định đến nay, NTV có một đội ngũ cán bộ làm chuyên môn vững vàng về bản lĩnh chính trị, say nghề, bắt kịp được xu thế ứng dụng công nghệ để làm ra những tác phẩm báo chí phát thanh, truyền hình có giá trị, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chính trị và nhu cầu hưởng thụ thông tin, giải trí của nhân dân. Tám năm liên tục từ 2012-2020, NTV luôn có giải Vàng tại các kỳ Liên hoan PTTH toàn quốc và đạt rất nhiều giải cao tại các giải báo chí Quốc gia, các Bộ, ngành và của tỉnh. Kênh NTV trong bối cảnh thị phần truyền thông bị chia sẻ bởi mạng xã hội, vẫn có chỗ đứng trong lòng khán thính giả, được công chúng tin cậy, được cấp ủy chính quyền và 2 Đài quốc gia ghi nhận đánh giá cao. NTV khẳng định là Đài địa phương nằm trong Top 10 Đài mạnh nhất của cả nước.

<br>

 

 

NTV

Xem thêm bình luận

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm