Đài phát thanh và truyền hình Nghệ An
NTV-Emagazine
.

Tinh hoa võ thuật cổ truyền trên đất Nghệ

15:01, 19/02/2021
Võ cổ truyền Việt Nam - Di sản văn hóa truyền thống, ra đời, phát triển song hành cùng các cuộc đấu tranh dựng nước, giữ nước của dân tộc Việt Nam. Ở Nghệ An, rất nhiều môn phái Võ cổ truyền đã được gây dựng và ngày càng phát triển, như một cách để người Nghệ góp phần bảo tồn, phát huy những tinh hoa của đạo võ Việt Nam.

Ở Nghệ An, rất nhiều môn phái Võ cổ truyền đã được gây dựng và ngày càng phát triển, như một cách để người Nghệ góp phần bảo tồn, phát huy những tinh hoa của đạo võ Việt Nam.

Đó là tâm pháp cơ bản của phái Nhất Nam, bộ môn võ cổ truyền thuần Việt mà đất tổ của nó là vùng đất cổ Châu Hoan - Châu Diễn xưa (tức các tỉnh Thanh - Nghệ Tĩnh ngày nay).

Bài quyền Phong hoa đao, một trong 12 bài biểu diễn binh khí của võ thuật cổ truyền Việt Nam. Với lối đánh lúc cương, lúc nhu, chiêu thức liền mạch theo các hướng Đông, Tây, Nam, Bắc. Các đòn thế kín kẽ, uyển chuyển, dũng mãnh, thể hiện rõ khí chất rắn rỏi của con người Xứ Nghệ.

Không chỉ dừng lại ở việc phát triển môn phái võ thuật có nguồn gốc Xứ Nghệ, nhiều môn phái võ cổ truyền khác nhau đã được gây dựng và phát triển khá mạnh mẽ, tạo sự phong phú, đa dạng cho võ thuật cổ truyền Việt Nam trên mảnh đất nổi tiếng thượng võ này.
Môn phái võ cổ truyền Thiếu lâm Kiến An cung fu Việt Nam, được bắt nguồn từ vùng đất Kiến An, Đồ Sơn, Hải Phòng. Dù được kế thừa và phát triển ở Nghệ An chỉ trong mấy năm trở lại nay, nhưng môn phái đã thu hút được khá đông học viên theo học. 

Lôi vũ quyền - bài quyền mang nét đặc trưng riêng có của Thiếu lâm Kiến an cung fu. “Lôi Vũ” nghĩa là sấm sét và mưa. Khi thể hiện bài quyền này phải nhanh, mạnh như vũ bão; thể hiện sự mạnh mẽ, uy lực của võ phái.

Còn môn phái Phật quang quyền, lại phát triển mạnh ở nhiều ngôi chùa lớn của xứ Nghệ. Võ Phật quang quyền là sự kết hợp hài hòa độc đáo giữa khí công Phật gia, võ học, thiền học. Thiền định thì lấy khí công làm nền tảng, nhờ vậy mà các võ sinh sau 1 quá trình tập luyện, đã rèn được ý chí kiên định quyết đoán và có chuyển biến tích cực về tinh thần, thể chất. 

Giữa các môn phái luôn có sự gắn kết chặt chẽ. Mỗi môn phái một bài quyền mang nét đặc trưng riêng có. Vì thế, Liên đoàn võ cổ truyền Nghệ An thành lập đã là nơi quy tụ các môn phái trong ngôi nhà chung, để hoạt động và phát triển vì tinh hoa võ thuật của Việt Nam.

“Tận cùng của võ là văn” đó chính là cái đích để các thế hệ môn sinh khi theo học các môn phái võ cổ truyền, hướng đến mà rèn luyện bản thân. Dù theo học môn phái nào, thì họ cũng luôn giữ vững được khí chất và bản lĩnh người Nghệ nói riêng, người Việt Nam nói chung. 

Võ thuật cổ truyền trên đất Nghệ, đã kết tinh đầy đủ nhất những giá trị và tinh hoa truyền thống của người Việt, trở thành một di sản văn  hóa phi vật thể có giá trị của đất nước và con người Việt Nam./.

NTV

Xem thêm bình luận

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm