Giáo dục

Các địa phương khẩn trương triển khai công tác phòng, chống dịch corona

11:13, 03/02/2020
Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona đang diễn biến phức tạp, ngày 3/2, các địa phương, đơn vị đã chủ động triển khai các phương án nhằm ứng phó kịp thời với dịch bệnh này.

*Trên địa bàn huyện Quỳ Hợp sáng ngày 02/02, TTYT huyện nhận được thông tin báo về 02 trường hợp là vợ chồng ở xóm Dé, xã Yên Hợp đều là lao động từ tỉnh Quảng Đông- TQ về quê dịp Tết Canh Tý, có các triệu chứng ho, sốt từ ngày 20/01 đã tự mua thuốc tự điều trị tại nhà. Trung tâm Y tế huyện và Phòng Y tế đã chỉ đạo đội đáp ứng nhanh phối hợp với chính quyền xã Yên Hợp xuống địa bàn điều tra xác minh, giám sát; Qua thăm khám lâm sàng triệu chứng hiện tại của 2 người: không sốt, không ho, không khó thở; chẩn đoán ban đầu: viêm đường hô hấp trên sau cảm lạnh hiện đã phục hồi.

 
Công ty cổ phần Tân Hoàng Khang (Quỳ Hợp) có 9 lao động người Trung Quốc.

Tiếp đó, sáng ngày 03/02 nhận được báo cáo của UBND Xã Châu Tiến trường hợp người dân là vợ của người Trung Quốc về Việt Nam ngày 08/01, bị sốt ho 3 ngày, UBND huyện đã thành lập tổ công tác xác minh là trường hợp nhiễm cúm đã ổn định và đã tiến hành hướng dẫn người dân các biện pháp phòng chống dịch bệnh và theo dõi. 

 
Toàn cảnh huyện Quỳ Hợp họp triển khai các biện pháp phòng dịch corona.

Trước diễn biến phức tạp của Virut Corona có khả năng lây nhiễm cao, UBND huyện Quỳ Hợp đã yêu cầu các ban, ngành, đoàn thể và tất cả các xã, thị trấn triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên địa bàn. Đến nay, huyện đã thành lập 2 đoàn kiểm tra, giám sát, chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona trên địa bàn huyện.

 
 Lãnh đạo huyện Quỳ Hợp yêu cầu các ban, ngành, đoàn thể và tất cả các xã, thị trấn triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

Đồng thời, huyện chỉ đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, các địa phương theo sự phân công để triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, giám sát, phát hiện, xử lý ổ dịch sớm. Chỉ đạo TTYT huyện thiết lập khu vực cách ly riêng để khám và điều trị các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh không được để lây nhiễm trong bệnh viện…

Phan Giang

 

 *Trường THPT Kỳ Sơn phối hợp với Trung tâm y tế huyện Kỳ Sơn tổ chức tuyên truyền phòng chống bệnh đường hô hấp do chủng vi rus corona.

 
Quang cảnh buổi tuyên truyền. 

Tại buổi tuyên truyền, cán bộ Trung tâm y tế huyện Kỳ Sơn đã phổ biến đến toàn thể cán bộ, giáo viên công nhân viên và các em học sinh của trường THPT Kỳ Sơn những diễn biến phức tạp, mức độ nguy hiểm của dịch bệnh do virus corona gây ra. 

 
Các em được phổ biến những diễn biến phức tạp, mức độ nguy hiểm của dịch bệnh do virus corona gây ra. 

Tại đây cán bộ y tế huyên cũng khuyến cáo toàn thể giáo viên và các em học sinh hãy tự nêu cao tinh thần phòng chống dịch bệnh bằng các biên pháp như đeo khẩu trang đúng quy cách, rửa tay và vệ sinh thường xuyên bằng nước sạch; khi có biểu hiện như sốt, ho, tực ngực khó thở nên đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị, cách ly.

 
Thông qua buổi lễ tuyên truyền, các em học sinh được trang bị thêm các kiến thức trong phòng chống dịch do virus corona gây ra. 

Dù chưa phát hiện ca mắc nhiễm dịch do vi vus corona gây ra, nhưng Kỳ Sơn là huyện biên giới có 203 km đường biên tiếp giáp với Lào, thêm vào đó là số lao động là người Kỳ Sơn đi làm ăn Trung Quốc khá nhiều, theo thống kê chưa đầy đủ thì trên địa bàn huyện Kỳ Sơn có 312 người đi làm ăn ở Trung Quốc. Do đó các cơ quan chức năng đang tích cực vào cuộc thống kê số lao động này để có biện pháp theo dõi đặc biệt nhằm phát hiện và kịp thời có biện pháp ngăn chặn không để dịch bệnh xảy ra.

Lữ Phú

*Tại Trung tâm y tế Đô Lương đã tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực phòng, chống, điều trị, quản lý bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới cho 33 đồng chí trưởng Trạm y tế 33 xã, thị trấn.Tại lớp tập huấn, các học viên được hướng dẫn triển khai áp dụng một số văn bản, quy định, tài liệu hướng dẫn chuyên môn trong triển khai giám sát, biện pháp  phòng bệnh đặc hiệu và không đặc hiệu. Biện pháp chống dịch, quản lý đối tượng ở vùng dịch về tại cộng đồng.

 
 Lớp tập huấn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới.

Cũng tại lớp tập huấn, các học viên được chia sẻ bài học kinh nghiệm từ kết quả triển khai mô hình dự phòng, phát hiện sớm, quản lý bệnh  tại cộng đồng.
Lớp tập huấn lần này còn giúp các học viên cập nhật kiến thức về cách dự phòng, phát hiện tại trạm y tế xã và hướng dẫn tư vấn dinh dưỡng, vệ sinh cá nhân,  hoạt động thể lực cho nhân  nhân  tại cộng đồng. Bên cạnh đó giảng viên còn  đưa ra các tình huống để học viên thảo luận.

 
 Cán bộ Trung tâm y tế Đô Lương chuẩn bị các thiết bị và thuốc khử khuẩn Chloramin B.

Các học viên đã trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm về cách phòng chống và quản lý, qua đó góp phần nâng cao kiến thức cho các y, bác sỹ làm công tác điều trị tại Trung tâm Y tế và trạm Y tế trên địa bàn huyện Đô Lương. Trước đó, ngày 31/1/2020, UBND huyện Đô Lương đã thành lập “Đội đáp ứng nhanh, phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona mới”.

 
 Trung tâm y tế Đô Lương y tế Đô Lương đã chuẩn bị sẵn sàng các vật tư thiết bị để phòng chống dịch.

Hiện nay, tại Trung tâm y tế Đô Lương y tế Đô Lương đã chuẩn bị sẵn sàng các vật tư thiết bị để phòng chống dịch do virus corona mới như thuốc bột và viên nén Chloramin B, máy phun...

                                                                  Ngọc Phương
 

PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện