Giáo dục

Sáng nay, nhiều địa phương bắt đầu cho học sinh trở lại trường

09:50, 22/11/2021
Sáng nay học sinh lớp 9 ở 17 huyện của Hà Nội và nhiều địa phương cho học sinh đi học trở lại.

Tại Hà Nội, học sinh khối lớp 9 sẽ đi học từ sáng 22/11. Việc cho học sinh trở lại trường cũng được thành phố Hà Nội quy định chỉ áp dụng với 17 huyện, thị xã khu vực dịch ở cấp độ 1, 2, trong 14 ngày không ghi nhận ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng.

Mỗi xã, phường, thị trấn sẽ thí điểm cho 1 trường THCS mở cửa đón học sinh lớp 9 đi học trở lại. Các trường phải đảm bảo học sinh ngồi giãn cách, có thể chia ca để giảm sĩ số học sinh trong lớp, giáo viên phải tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa COVID-19.

Còn lại, các khối lớp và bậc mầm non tiếp tục học trực tuyến đến khi có thông báo mới. Riêng với bậc THPT, thành phố chủ trương mở cửa lại trường học khi tiêm đủ vaccine COVID-19 theo nguyên tắc tiêm xong khối nào cho khối đó đi học trực tiếp.

Các huyện, thị xã mở cửa trường học từ 22/11 gồm: Sơn Tây, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch Thất, Thanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hòa. 

Sáng nay, nhiều địa phương bắt đầu cho học sinh tới trường trở lại. (Ảnh minh hoạ: Đ.H)
Sáng nay, nhiều địa phương bắt đầu cho học sinh tới trường trở lại. 

Tại Nghệ An, sau một tuần triển khai dạy học trực tiếp, sáng nay, thành phố Vinh quyết định tiếp tục cho học sinh các khối 9, 10 và 11 trở lại trường sau gần 3 tháng học trực tuyến.

Để việc tổ chức dạy học được đảm bảo an toàn, Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường THPT trên địa bàn chủ động xây dựng các phương án chia khối lớp học buổi sáng và buổi chiều hợp lý. Đồng thời tăng cường công tác quản lý học sinh, không để các em tụ tập đông.

Sau khi xem xét đề nghị của Sở GD&ĐT về việc cho học sinh đi học lại, UBND tỉnh Hà Nam quyết định cho trẻ trở lại trường từ ngày 22/11.

UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố cần chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở giáo dục tổ chức cho học sinh các cấp trở lại trường đảm bảo an toàn, thực hiện hiệu quả quy định, hướng dẫn về phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ GDĐT và Bộ Y tế.

Tại Đà Nẵng, ngày 18/11, Sở GD&ĐT thông báo, cho phép học sinh lớp 12 đi học trực tiếp từ ngày 22/11, học sinh lớp 10 và 11 được đến trường từ 29/11. Lịch trở lại lớp của trẻ mầm non, tiểu học và THCS sẽ được công bố trong thời gian tới.

Sở nêu rõ chỉ những cơ sở giáo dục ở địa bàn có cấp độ dịch 1, 2 mới được tổ chức dạy trực tiếp, các trường ở khu vực cấp độ dịch 3, 4 tiếp tục tổ chức dạy trực tuyến. Khi địa bàn có sự thay đổi cấp độ dịch, nhà trường chủ động thay đổi hình thức dạy học.

Với những địa bàn cấp độ dịch 3, 4 chưa thể tổ chức dạy trực tiếp, cơ sở giáo dục chịu trách nhiệm hướng dẫn, tổ chức dạy học trực tuyến cho trẻ theo kế hoạch.

Tại Đồng Nai sinh viên, học sinh các cấp được trở lại lớp từ ngày 22/11 đến 1/12, tùy theo tình hình dịch bệnh. Theo đó, mỗi huyện, thành phố chọn 1 - 4 cơ sở giáo dục để tổ chức cho trẻ đi học lại. Sau ngày 1/12, địa phương rà soát, đánh giá quá trình tại cơ sở giáo dục và tình hình thực tiễn dịch bệnh để có quyết định tiếp theo về việc tổ chức cho học sinh trở lại trường.

Đối với địa phương được xác định tình hình dịch bệnh ở cấp độ 1 (nguy cơ thấp) và các địa phương được xác định cấp độ 2 (nguy cơ trung bình), các trường sẽ tổ chức cho trẻ mẫu giáo đi học trước. Thời gian đầu, nhà trường không tổ chức ăn sáng và cần bố trí thời gian đưa, đón trẻ lệch giờ. Sau mỗi tuần, phòng GD&ĐT đánh giá độ an toàn và các điều kiện để tham mưu UBND huyện, thành phố điều chỉnh phương án theo hướng mở dần đối với trẻ mầm non.

Với giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, thời gian đầu các trường ưu tiên cho học sinh lớp 1, 2, 9, 12, học viên giáo dục thường xuyên khối 12 đi học trước. Sau mỗi tuần, các cơ sở giáo dục đánh giá độ an toàn và điều kiện để tăng dần số lượng học sinh.

Đối với nơi được xác định ở cấp độ 3, 4, trẻ mầm non không đến trường, học sinh phổ thông và giáo dục thường xuyên học trực tiếp kết hợp trực tuyến và trên truyền hình.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện