Giáo dục

Thầy giáo trẻ người dân tộc thiểu số được trao tặng danh hiệu giáo viên trẻ tiêu biểu

11:00, 19/11/2021
Thầy giáo trẻ người dân tộc thiểu số Lữ Đức Báu, giáo viên kiêm Tổng phụ trách Đội Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Hữu Khuông, huyện rẻo cao Tương Dương vừa được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Nghệ An trao tặng danh hiệu giáo viên trẻ tiêu biểu tỉnh Nghệ An năm 2021. 

Nỗi vượt khó để theo đuổi ước mơ nghề giáo

Thầy giáo trẻ Lữ Đức Báu (SN 1990) sinh ra lớn lên trong gia đình là đồng bào dân tộc Thái ở bản Sơn Hà, xã Tam Quang, huyện rẻo cao Tương Dương. Gia đình có 4 chị em, thầy là con út và cũng là con trai duy nhất trong gia đình. Nỗ lực học tập và chăm chỉ giúp đỡ bố mẹ việc nhà, từ lớp 1 đến lớp 12 đều đạt học sinh giỏi và Học bổng Vừa A Dính là minh chứng rõ nét nhất cho sự vượt khó và vươn lên học giỏi của chàng trai người dân tộc Thái này.

Thầy Lữ Văn Báu
Thầy giáo trẻ người dân tộc thiểu số Lữ Đức Báu

Ước mơ từ thủa nhỏ là trở thành giáo viên vùng cao để dạy con chữ cho học trò dân tộc thiểu số. Nhưng, khi kết thúc bậc học THPT, Báu thi vào Học viện Cảnh sát với lý do “Gia đình nghèo, nếu đậu vào đây sẽ đỡ gánh nặng chi phí ăn học cho bố mẹ”. Thế nhưng trượt nguyện vọng 1 đã đưa Báu quyết tâm thực hiện ước mơ của mình. Báu làm nguyện vọng 2 vào khoa Luật Trường Đại học Quốc gia Hà Nội và Khoa Giáo dục Công dân - Cao đẳng Sư phạm Hà Nội. Trong thời gian đầu, Báu học 2 trường cùng lúc, nhưng do khó khăn về kinh tế nên Báu đã bỏ dở khoa Luật để dành thời gian đi làm thêm. Chưa dừng lại ở đó, khi gần tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm Hà Nội, Báu tiếp tục thi và đậu vào khoa Giáo dục Quốc phòng, Đại học Vinh. Liên tục 4 năm học tại đây, Báu đều được nhân học bổng và được Chủ tịch UBND tỉnh, Tỉnh đoàn tặng Bằng khen và tuyên dương “Thanh niên dân tộc thiểu số làm theo lời Bác”.

Hết lòng vì học sinh 

Tốt nghiệp Đại học Vinh với tấm bằng loại giỏi, thầy Báu xin vào dạy hợp đồng tại Trường PTDTNT THCS Tương Dương. Năm 2015, thầy giáo trẻ tiếp tục thi tuyển viên chức và được phân công điều động đến công tác tại Trường PTDTBT THCS Hữu Khuông. Địa bàn thuộc diện đặc biệt khó khăn, thầy Báu không một chút do dự nhận nhiệm vụ, đến vùng đất mới để thực hiện sứ mệnh của “người lái đò”.

Ngoài công tác chuyên môn, bằng sự năng động và tâm huyết với công tác Đội, thầy Báu tích cực tham mưu với Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ với nhiều phong trào, sân chơi sáng tạo thu hút đông đảo đội viên tham gia, qua đó giúp các em phát huy tính tích cực trong học tập và sinh hoạt.

Thầy Lữ Văn Báu tích cực ứng dụng CNTT, tạo môi trường học tập thân thiện.

Trong công tác giảng dạy, thầy Báu tích cực ứng dụng CNTT, tạo môi trường học tập thân thiện. Nhờ vậy, các tiết dạy của thầy luôn tạo được sự hứng thú trong tiết học. Với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thầy Báu luôn theo sát để hỗ trợ và tạo động lực cho các em. “70% học sinh nội trú đều là con em đồng bào DTTS nghèo. Để giúp học sinh vơi đi nỗi nhớ nhà và thêm yêu trường yêu lớp, sau mỗi giờ lên lớp, tôi đến từng phòng ký túc của học sinh để hướng dẫn các em từng việc nhỏ trong sinh hoạt, vừa để tạo sự gần gũi, vừa dạy bảo các em. Khi học sinh vắng học không có lý do, tôi cùng các đồng nghiệp đến tận nhà các em để tìm hiểu nguyên nhân và tìm cách tháo gỡ. Nhờ vậy mà trong những năm qua tình trạng học sinh bỏ học là rất ít”, thầy Lữ Đức Báu chia sẻ.

3.	Thầy Báu luôn chủ động tạo sự gần gũi với học sinh, để giúp học sinh không có không cách giữa thầy và trò.
Thầy Báu luôn chủ động gần gũi với học sinh, để giúp đỡ các em trong đời sống sinh hoạt. 

Gặt hái những quả ngọt

Là một giáo viên trẻ, nhưng thấy Báu đã đạt được nhiều thành tích trong công tác giảng dạy như: Giáo viên dạy giỏi cấp huyện năm học 2020 - 2021; Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh chu kỳ 2020 - 2024; Có sáng kiến kinh nghiệm được cấp trường và Phòng GD&ĐT công nhận; Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở năm học 2019 - 2020...

Lãnh đạo huyện Tương Dương trao Giấy khen cho thầy Lữu Đức Báu vì đã có thành tích xuất sắc trong năm học 2020 – 2021.
Lãnh đạo huyện Tương Dương trao Giấy khen cho thầy Lữu Đức Báu vì đã có thành tích xuất sắc năm học 2020 - 2021.

Không chỉ yêu nghề, năng nổ, sáng tạo trong các hoạt động của Đội, thầy Lữ Đức Báu còn thường xuyên tham gia các cuộc thi do các ngành tổ chức và đạt giải thưởng cao như: ‘‘An toàn giao thông vì nụ cười ngày mai” do Bộ giáo dục và Đào tạo tổ chức; “Tìm hiểu 90 năm ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng”; “Tìm hiểu Nghị quyết  Đại hội XIII  của Đảng”; Hội thi Tổng phụ trách Đội giỏi; Hội thi báo cáo viên tuyên truyền viên giỏi...

6.	Thầy Báu người ngoài cùng từ phải sang. Đạt 1 giải nhất, 1 giải nhì, 2 giải ba và 1 giải khuyến khích  trong cuộc thi “Tìm hiểu 90 năm ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng” trong năm học 2019 – 2020.
Thầy Báu (ngoài cùng bên phải) nhận giải trong cuộc thi “Tìm hiểu 90 năm ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng” năm học 2019 - 2020.

Bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ, trong thời gian qua của thầy Lữ Đức Báu đã được các cấp tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen của Bộ Giáo dục – Đào tạo, Chủ tịch UBND tỉnh;… Vừa qua, thầy Lữ Đức Báu là một trong 19 giáo viên, giảng viên của tỉnh Nghệ An được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tặng giải thưởng tiêu biểu.

Nhận xét về thầy Lữ Đức Báu, thầy Nguyễn Đức Sơn - Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Hữu Khuông cho biết: "Thầy Báu là một giáo viên trẻ luôn phát huy tốt tính tiên phong, gương mẫu, dám nghĩ, dám làm, tâm huyết, hết lòng vì học sinh”.

Không tự mãn với những kết quả đã đạt được, thầy Lữ Đức Báu xem đây là động lực để mình nỗ lực hơn nữa trong sự nghiệp “trồng người” thời gian tới.

Đình Tuân

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện