Khoa học công nghệ

Tìm được giấy tờ nhờ Facebook nhận diện khuôn mặt

08:09, 04/01/2020
Mất ví chứa nhiều giấy tờ quan trọng, anh Thanh Trung tìm lại được chỉ sau hai ngày nhờ tính năng nhận diện khuôn mặt của Facebook.

Anh Thanh Trung (Vĩnh Phúc) bị mất ví, trong đó có thẻ căn cước công dân và bằng lái xe, vào ngày 1/1. Thử nhiều cách để tìm kiếm nhưng không có kết quả, anh xác định khả năng lấy lại được rất thấp nên đã dự định làm lại toàn bộ giấy tờ.

Tuy nhiên đến 3/1, anh nhận được thông báo từ Facebook rằng có một người đã chia sẻ ảnh "có thể có mặt bạn", dù anh không hề biết người đó. "Một phụ nữ sống cách đó hàng chục kilomet nhặt được ví của tôi và đăng lên Facebook. Facebook nhận diện khuôn mặt trong bằng lái xe và gửi thông báo cho tôi", anh Trung nói và bày tỏ sự bất ngờ với tính năng của mạng xã hội này.

Thông báo của Facebook gửi đến anh Trung. 
Thông báo của Facebook gửi đến anh Trung. 

Tính năng anh Trung nhắc đến chính là "Gợi ý gắn thẻ". Trong hướng dẫn sử dụng, mạng xã hội này cho biết họ dùng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để phân tích ảnh và video có mặt của người dùng, sau đó tạo ra một "hình mẫu duy nhất". Từ hình mẫu này, Facebook so sánh với các ảnh, video (trong đó có cả livestream) trên Facebook để giúp người dùng biết được hình ảnh của mình đang xuất hiện ở những đâu. "May mắn tôi đã bật tính năng này, thỉnh thoảng cũng đăng ảnh của mình lên Facebook nên hệ thống đã nhận ra và thông báo", anh Trung nói. 

Để bật hoặc tắt tính năng, người dùng có thể vào Cài đặt > Nhận dạng khuôn mặt, chọn Có hoặc Không. Nếu chọn Có, người dùng có thể biết ảnh của mình được đăng ở đâu và tự gắn thẻ nếu muốn. Công cụ này còn hỗ trợ phát hiện sớm các tình huống mạo danh, lạm dụng danh tính người khác. Tuy nhiên, nhiều người đã chọn Không để tránh Facebook biết quá nhiều thông tin về mình.

Việc gợi ý gắn thẻ của Facebook bị cho là ảnh hưởng đến quyền riêng tư và thông tin cá nhân của người dùng. Người dân Illinois (Mỹ) từng kiện Facebook với số tiền hàng chục tỷ USD liên quan tới tính năng này vi phạm Đạo luật Bảo mật thông tin Sinh trắc học của bang. Facebook sau đó giải thích việc nhận dạng luôn công khai với người dùng và họ có thể bật tắt theo ý muốn. 

Theo VNE

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện