Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Lấy thông tin từ báo chí, Facebook, YouTube sẽ phải trả tiền bản quyền

14:57, 19/04/2019
Theo Ủy ban châu Âu, bên cạnh các nội dung về âm nhạc, phim ảnh, luật bản quyền mới cũng sẽ áp dụng cho các thông tin từ báo chí.

Trang Recode đưa tin Facebook và YouTube sắp phải đối mặt với luật bản quyền chặt chẽ hơn tại châu Âu. Theo đó, những nền tảng mạng xã hội này sẽ phải ký thỏa thuận cấp phép với các chủ sở hữu bản quyền để sử dụng sản phẩm của họ.

Điều luật này được Nghị viện châu Âu và Ủy ban châu Âu thông qua vào ngày 15/4. Theo Ủy ban châu Âu, bên cạnh các nội dung về âm nhạc, phim ảnh, luật này cũng sẽ áp dụng cho các thông tin từ báo chí.

Những nội dung trên YouTube, Facebook sẽ được quản lý chặt chẽ hơn sau khi điều luật chính thức áp dụng.
Những nội dung trên YouTube, Facebook sẽ được quản lý chặt chẽ hơn sau khi điều luật chính thức áp dụng.

Đây được xem là động thái mạnh tay của châu Âu nhằm đảm bảo các nền tảng mạng xã hội chịu trách nhiệm về những nội dung mà người dùng chia sẻ, đồng thời cố gắng trả lại hàng tỷ USD doanh thu mà Facebook và YouTube kiếm được mỗi năm cho những người thực sự tạo ra nội dung đó.

Điều này đồng nghĩa với việc Google và Facebook sẽ cần phải nhanh chóng tìm ra biện pháp kỹ thuật mới cũng như cải thiện bộ lọc để phát hiện mọi nội dung, tài liệu có bản quyền được đăng tải lên nhằm ngăn chặn hoặc gỡ bỏ nếu vi phạm đến vấn đề bản quyền tin tức.

"Luật bản quyền mới tại châu Âu là một bước tiến, hai bước lùi. Lệnh này sẽ hạn chế sự sáng tạo, có khả năng dẫn đến việc các dịch vụ trực tuyến buộc phải chặn nội dung một cách gay gắt để hạn chế rủi ro pháp lý", Kent Walker, phó chủ tịch cấp cao của Google cho biết.

Facebook chưa đưa ra bình luận về thông tin trên. Sau khi điều luật được thông qua, mỗi quốc gia thành viên Liên minh châu Âu sẽ có 24 tháng để điều chỉnh quy định phù hợp với từng nước. Điều đó có nghĩa là các công ty công nghệ như Facebook, Google sẽ phải tuân thủ theo các yêu cầu khác nhau ở mỗi quốc gia.

Theo Zing

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm