Công nghệ

Apple "trói chân" người dùng iPhone bằng iOS 15

09:27, 09/06/2021

Với các tính năng mới nhất trên iOS 15, Apple "âm mưu" khóa chặt người dùng trong hệ sinh thái bằng cách biến iPhone thành món đồ không thể thiếu trong cuộc sống.

Sức hấp dẫn của iPhone không chỉ nằm ở iPhone. Nó còn là hệ sinh thái xoay quanh, bao gồm Apple Watch, AirPods, Apple Card, Apple Fitness+ cũng như nhiều sản phẩm Apple khác.

Apple đang phát triển ý tưởng đó với bản cập nhật iPhone tiếp theo, iOS 15, khi giới thiệu hàng loạt tính năng mới, cho phép bạn thay thế những đồ vật quen thuộc như chìa khóa, thẻ căn cước bằng iPhone. Một số bổ sung khác không chỉ giúp các ứng dụng quan trọng của Apple tích hợp sâu hơn mà còn cạnh tranh tốt hơn với phần mềm bên ngoài.

Apple công bố iOS 15 tại sự kiện WWDC 2021 cùng với các hệ điều hành khác dành cho iPad, Apple Watch, Mac.

WWDC luôn là hội nghị ý nghĩa lớn với Apple, là nơi để “táo khuyết” trình diễn những tính năng mới nhất cho tất cả sản phẩm nòng cốt. Năm nay đặc biệt hơn khi Apple muốn lôi kéo các nhà phát triển về phía mình trong khi trận chiến pháp lý với Epic Games vẫn đang diễn ra. Epic Games tố cáo Apple thực hiện hành vi độc quyền trong cách quản lý App Store.

Với iOS 15, iPhone trở thành một phần không thể tách rời với cuộc sống hàng ngày của người dùng. Chẳng hạn, tính năng mới cho phép iPhone thay thế chìa khóa, thẻ căn cước và ví tiền.

 

Vào cuối năm, chủ nhân iPhone tại Mỹ có thể khai thẻ căn cước hay giấy phép lái xe vào ví Apple Wallet. iPhone cũng hoạt động như chiếc chìa khóa số để mở cửa căn hộ, phòng khách sạn, văn phòng khi kết hợp với hệ thống tương thích. Trước đó, Apple nỗ lực biến iPhone thành chìa khóa xe hơi điện tử.

Apple không che giấu tham vọng đưa iPhone thành ví điện tử. Năm 2014, CEO Tim Cook nói tới điều này khi giới thiệu Apple Pay. Năm 2019, công ty phát hành thẻ tín dụng dựa trên iPhone mang tên Apple Card. Các tính năng mới trên iOS 15 giúp hiện thực hóa tầm nhìn của Apple.

Nếu hệ thống thẻ căn cước và chìa khóa điện tử được đón nhận rộng rãi, người dùng Apple không có nhiều lý do hoặc gần như không thể chuyển sang Android. Theo nhà báo Lisa Eadicicco của trang tin Business Insider, Apple Card làm cho iPhone ngày càng cần thiết hơn vì tần suất sử dụng Apple Pay thường xuyên hơn. Apple Pay đã tồn tại nhiều năm nhưng chỉ trở thành thói quen hàng ngày khi Eadicicco bắt đầu dùng Apple Card.

Đây là tín hiệu tốt với Apple. Tại sao cần phải mang theo cả điện thoại, ví tiền, chìa khóa xe nếu chỉ cần iPhone? Tất nhiên, sự thuận tiện đồng nghĩa với lệ thuộc vào một thiết bị duy nhất, đặc biệt trong bối cảnh các nhà lập pháp đang đặt câu hỏi về tầm ảnh hưởng của các công ty như Apple, Amazon, Facebook, Google.

Tính năng Wallet chỉ là một trong nhiều thay đổi sắp đến với các sản phẩm Apple cuối năm nay. Một điểm đáng lưu ý nữa của iOS 15 là kết hợp nhiều sản phẩm, dịch vụ khác nhau – một lợi thế quan trọng của hệ sinh thái Apple. Ví dụ, tính năng “Share With You” hiển thị nội dung mà bạn bè, gia đình đã chia sẻ với bạn trong ứng dụng nhắn tin Messages trên các chương trình khác như Music, Photos, Apple News, Safari.

Apple cũng cho bạn lý do để không chuyển sang ứng dụng chat video của bên thứ ba như Zoom nhờ cập nhật FaceTime mới. Người dùng có thể xem phim, nghe nhạc cùng nhau qua FaceTime, tạo liên kết để chia sẻ và tham gia vào các cuộc gọi FaceTime qua trình duyệt web (đối với người không dùng thiết bị Apple).

Cùng lúc này, Apple không còn “khép kín” hệ sinh thái như trước khi cho phép người dùng sử dụng các ứng dụng, dịch vụ bên thứ ba dễ hơn. Năm 2020, lần đầu tiên trong lịch sử, công ty cho thay đổi một số ứng dụng mặc định sang ứng dụng ngoài. Với iOS 15, cũng là lần đầu tiên Apple đưa trợ lý ảo Siri lên sản phẩm HomeKit của hãng khác.

Thông điệp vô cùng rõ ràng: Hệ sinh thái iPhone có thể cởi mở hơn bao giờ hết song chỉ để khó rời đi hơn bao giờ hết.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện