Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Dùng thuốc trừ sâu bằng thảo mộc hướng đi mới của nông dân Tào Sơn

23:13, 23/04/2016

Trước thực trạng mất ATVSTP do lạm dụng kháng sinh, thuốc trừ sâu, thuốc kích thích và tăng trưởng, nhiều hộ nông dân trồng bí  tại xã Tào Sơn - huyện Anh Sơn đã sử dụng công thức tự chế thuốc trừ sâu bằng  thảo mộc cho các loại cây trồng. Đây thực sự  là một giải pháp  hữu hiệu để tiến tới một nền NN sạch, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng và thực sự cần được nhân rộng. 

 
Sau khi được tư vấn phương pháp chế tao thuốc sâu sinh học bằng các vật liệu đơn giản như tỏi, ớt, gừng  và rượu để phòng trừ sâu bệnh cho cây bí từ cán bộ chuyên viên tư vấn thuộc Công ty CP thương mại Thanh niên Việt Nam, gia đình Ông Nguyễn Viết Bảy  xóm 9 xã Tào Sơn đã mạnh dạn áp dụng. Các vật liệu sau khi được ngâm ủ 20 ngày, ông Bảy đem phun cho gần 0,5 ha bí. Thử nghiệm phun xịt  sau 1 tuần, cây lá phát triển tốt,tỷ lệ đậu quả cao và đặc biệt là không có sâu bệnh phát sinh nên  ông đã  tiến hành phun đại trà cho  gần 2 ha bí xanh.  
 
 Ông Nguyễn Viết Bảy đã mạnh dạn dùng thuốc sâu sinh học
Ông Nguyễn Viết Bảy đã mạnh dạn dùng thuốc sâu sinh học
 
Nhận thấy hiệu quả ban đầu nên cách cánh đồng ông Bảy không xa, gia đình ông Nguyễn Hữu Hòa cũng đã tiến hành phun cho toàn bộ gần 3 ha bí cho gia đình. Nhờ việc sử dụng thuốc trừ sâu sinh học được chiết xuất từ thảo mộc nên số lượng sâu hại giảm  đáng kể, chi phí phun thuốc sâu bệnh giảm 40%-50%. Cách làm này cũng sẽ được ông Hòa tiến hành cho các loại cây trồng khác để vừa đảm bảo sức khỏe cho bản thân vừa cung cấp sản phẩm tốt cho sức khỏe  cộng đồng.  
 
Ruộng bí trĩu quả của người dân Tào Sơn khi dùng thuốc sâu sinh học
Ruộng bí trĩu quả của người dân Tào Sơn khi dùng thuốc sâu sinh học
 
Cách pha chế đơn giản, bằng các vật liệu có sẵn trong tự nhiên, giá thành không cao và lại phòng sâu bệnh rất hiệu quả nên chỉ trong 1 thời gian ngắn, trên 50 hộ áp dụng bằng phương pháp chế tạo thuốc trừ sâu bằng  thảo mộc cho gần 10 ha cả bí xanh và dưa leo. Sắp tới hội nông dân xã Tào Sơn sẽ phổ biến,nhân rộng cho toàn bộ 45 ha bí xanh, dưa leo trên địa bàn trong vụ Xuân này.
 

Cách pha chế từ những nguyên liệu rất dễ kiếm phòng trừ được sâu bệnh mà không ô nhiễm môi trường.

Việc sử dụng công thức tự chế thuốc trừ sâu bằng  thảo mộc không những diệt trừ sâu bệnh hại rau, củ quả mà còn giúp cho người tiêu dùng an tâm khi sử dụng các sản phẩm, đặc biệt không gây ô nhiễm môi trường. Từ hiệu quả này, các cơ quan chuyên môn cần đánh giá, khuyến cáo và phổ biến nhân rộng để người nông dân thay đổi thói quen lạm dụng thuốc BVTV trong trồng trọt; tiến tới áp dụng biện pháp an toàn sinh học cho cây trồng, góp phần cung cấp cho thị trường nông sản sạch, an toàn. 

(Thu Vinh - Chu Quý)