Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Những nguy cơ từ việc vứt bừa bãi hóa đơn ATM

13:35, 06/11/2016

Những tờ hóa đơn được in ra tại các máy ATM tuy chỉ bé bằng lòng bàn tay nhưng với những gì mà khách hàng in hóa đơn tại máy ATM đang thực hiện thì nó lại tác động lớn tới cuộc sống thường ngày của chúng ta.

Tại các cây rút tiền ATM, hầu như chỗ nào cũng có thùng chứa giấy loại. Thế nhưng những tờ hóa đơn giao dịch lại thường xuyên bị vứt bừa bãi xung quanh, thậm chí là ngay dưới chân các cây ATM, nơi đã đặt sẵn thùng rác, khiến những điểm rút tiền tự động rất nhếch nhác. Anh Võ Hồng Nhân – Nam Kim – Nam Đàn nói: Tôi có đăng ký bank plus nên khi rút tiền, tôi rất ít khi in hóa đơn, vì có tin nhắn báo về điện thoại. Nếu đã lấy hóa đơn thì 1 là xem xong rồi cất đi, không thì bỏ vào trong thùng rác chứ không nên vứt bừa bãi như thế này.

Chỉ một m2, cây ATM vô tình thành đống rác (Ảnh: Nguồn Ỉmternet)
Chỉ một m2, cây ATM vô tình thành đống rác (Ảnh: Nguồn Ỉmternet)

Những khách hàng sử dụng dịch vụ thông báo qua tin nhắn điện thoại thì nội dung giao dịch sẽ được chuyển về điện thọai ngay khi kết thúc giao dịch tại máy ATM. Còn đối với những khách hàng không đăng ký sử dụng dịch vụ thông báo giao dịch ATM qua tin nhắn điện thoại thì phải in và giữ lại hóa đơn giấy để làm căn cứ kiểm soát tài khoản cá nhân.

Chị Lê Nguyên Hồi – Thị trấn Hưng Nguyên cho rằng: Biên lai sau khi rút thì mình giữ lại, lưu lại để đối chiếu với lần sau để kiểm tra tài khoản ai gửi, số dư tăng hay giảm. Phung phí bởi những cái mà mình vứt đi là những thứ không cần thiết. Nếu đã không thấy cần thiết thì bạn không cần ấn vào nút có in hóa đơn làm gì cả. Còn nếu đã lấy hóa đơn thì hãy giữ lại và trân trọng lấy nó.

Hóa đơn được in ra thì nó thuộc về sở hữu của khách hàng và trở thành căn cứ để đối chiếu với ngân hàng khi xảy ra sai sót. Trên mỗi tờ hóa đơn in tại máy ATM đều có đầy đủ các thông tin mà khách hàng vừa tiến hành giao dịch. Vì thế, việc vứt bừa bãi các hóa đơn ATM ngay sau khi in ra của khách hàng vô tình  tự cung cấp thông tin bảo mật của chính mình cho những kẻ có ý đồ xấu.

Khách hàng vô tình lộ thông tin cá nhân từ việc vứt bãi bãi hóa đơn ATM (Ảnh: Nguồn Internet)
Khách hàng vô tình lộ thông tin cá nhân từ việc vứt bãi bãi hóa đơn ATM (Ảnh: Nguồn Internet)

Chị Nguyễn Thị Thùy Dung – Trưởng phòng DV Khách hàng Ngân hàng Maritimebank cho hay: Khách hàng in biên lai giao dịch, một số người sau khi xem xong thì vứt dưới cây ATM gây ảnh hưởng tới môi trường. Nếu vô tình người khác nhặt được thì họ sẽ biết được thông tin tài khoản của mình. Như vậy ngân hàng không cung cấp nhưng khách hàng đã tự đánh mất thông tin bảo mật của mình.

Khi giao dịch tại máy ATM, chúng ta luôn thấy màn hình hiển thị câu hỏi: Bạn có muốn in hóa đơn không? “Có” hay “Không”, đó là sự lựa chọn của mỗi khách hàng. Nếu nhấn nút “Có”, thì khách hàng hãy có trách nhiệm với lựa chọn của mình. Không nên vứt bỏ hóa đơn in từ máy ATM một cách bừa bãi để bảo vệ môi trường, mỹ quan và cũng là một cách bảo mật thông tin tài khoản ngân hàng của chính bản thân mình.

(Phương Thảo –Trường Ca)