Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nông dân Diễn Châu thu nhập cao từ trồng lạc vụ đông

09:53, 06/11/2018

Với kinh nghiệm thâm canh lâu năm của bà con nông dân, nên cây lạc vụ đông năm nay ở Diễn Châu vẫn đảm bảo năng suất và cho thu nhập cao. Bình quân, mỗi  héc ta lạc đông cho thu nhập từ 65-70 triệu đồng, cao gấp đôi trồng ngô.  

 

Những ngày này, không khí thu hoạch lạc trên các cánh đồng màu ở xã Diễn Hùng diễn ra rất khẩn trương. Chị  Hương xóm 7 cho biết: Diễn Hùng khi nào cũng làm lạc đông sớm nhất huyện nên thu hoạch được sớm. Gia đình có 4 sào nhưng năm nào cũng dành 2 sào để trồng lạc đông làm giống, bán cho bà con rất được giá. Còn 2 sào chủ yếu trồng ngô làm thức ăn cho trâu bò. Sau nhổ lạc, bà con nhặt củ làm sạch và phơi ngay tại đồng. Sau khi trừ chi phí thì 2 sào lạc cũng thu khoảng 7 triệu đồng. cao gấp đôi trồng ngô,mà làm lạc cũng khỏe hơn.

Nông dân Diễn Hùng thu hoạch lạc đông tại ruộng.
Nông dân Diễn Hùng thu hoạch lạc đông tại ruộng.

Toàn xã làm 60 héc ta lạc đông, thì có 10 héc ta được công ty về liên kết sản xuất lạc giống. Năm nay, năng suất đạt 90 – 100 kg lạc khô/sào, như vậy cũng là thắng lợi với bà con vì năm nay giá lạc cao” - ông Nguyễn Đào – Chủ tịch UBND xã Diễn Hùng trao đổi:

Lạc đông năng suất thấp nhưng bù lại giá cao hơn nhiều so với lạc xuân.
Lạc đông năng suất chỉ bằng 70% vụ chính nhưng bù lại giá cao hơn nhiều so với lạc xuân.

Do hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn và an toàn hơn so với trồng ngô nên tuy chỉ tiêu của huyện đưa ra là 600 héc ta nhưng bà con nông dân Diễn Châu đã mở rộng diện tích lạc đông lên 700 héc ta, tăng 150 héc ta so với năm trước. Được gieo trồng từ tháng 8, mặc dù thời tiết không thuận lợi, mưa bão nhiều gây ngập úng nhưng nhờ chăm sóc kịp thời, nên bước vào thu hoạch, lạc vẫn cho năng suất khá cao, trung bình đạt 90kg lạc khô/sào. Tuy năng suất chỉ  bằng 70% so với vụ chính nhưng do làm giống rất tốt nên giá lạc đông cao hơn 30%. Hiện nay, mỗi  héc ta lạc đông cho thu nhập từ 65-70 triệu đồng, cao gấp đôi trồng ngô.  

Niềm vui của bà con nông dân khi lạc đông được giá.
Niềm vui của bà con nông dân khi lạc đông được giá.

Vụ đông năm 2018, bà con nông dân Diễn Châu sản xuất được 1300 tấn lạc giống. Số diện tích này không chỉ đảm bảo đủ lượng lạc giống cho 3000 héc ta lạc vụ xuân trên địa bàn huyện mà còn cung cấp nguồn giống cho nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh.

Mai Giang