Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An: Hạn hán khiến hơn 11 nghìn ha cây trồng các loại thiếu nước trầm trọng

19:45, 29/07/2019
Tính đến thời điểm này, Nghệ An đã trải qua gần 2 tháng nắng nóng liên tiếp với nền nhiệt cao, lượng mưa không đáng kể. Hạn hán trên diện rộng gây thiệt hại rất lớn đến sản xuất nông nghiệp. Qua thống kê sơ bộ đến thời điểm này tổng diện tích các loại cây trồng toàn tỉnh bị hạn thiếu nước là hơn 11 nghìn ha, trong đó cây lúa là 9.500 ha còn lại là các loại rau màu khác.
Hạn hán diễn ra khốc liệt làm
Hạn hán diễn ra khốc liệt làm 9500ha lúa thiếu nước trầm trọng.

Qua kiểm tra thực tế tại 2 huyện Nghi Lộc và Hưng nguyên, tình hình hạn hán đang đe dọa trực tiếp tới hơn 50% diện tích lúa đang trong thời kỳ đứng cái làm đòng, nếu trong khoảng năm đến bảy ngày tới trời không có mưa thì diện tích bị thiệt hại sẽ tăng lên.

Hồ Khe Xiêm xã Nghi Hưng, Nghi Lôc trơ đáy, giải pháp được các đơn vị chức năng và địa phương sử dụng là dùng máy bơm giã chiến đưa nước vào ruông cứu lúa.

Mặc dù các địa phương và công ty thủy lợi Nam đã rất nỗ lực triển khai nhiều biện pháp như: đắp đập ngăn nước mặn xâm thực, ra quân tiến hành khơi thông nạo vét các tuyến kênh tưới, kênh dẫn nguồn, lắp đặt máy bơm dầu bơm tận dụng nguồn nước ít ỏi từ các hồ đập để cứu lúa. Tuy nhiên do trữ lượng nguồn nước trong các hồ đập không còn nhiều nên không thể đáp ứng hết diện tích gieo trồng. 

Nước đươc bơm liên tục để chống hạn.
Công ty Thủy lợi Nam phải liên tục bơm nước Sông Lam qua trạm bơm Rum ở xã Hưng Châu để cung cấp nước cho các địa phương bơm chuyền lên ruộng cứu lúa.

Trước thực tế này, lãnh đạo sở nông nghiệp đã có chỉ đạo các địa phương cần tận dụng nguồn nước từ các ao hồ  để bơm vét. Yêu cầu thủy lợi nam có kế hoạch điều tiết nước cho các địa phương cuối nguồn, ưu tiên nguồn nước bơm cho những vùng, diện tích lúa khô hạn nặng theo phương châm tưới ẩm để duy trì sự sống chờ mưa. Đối với địa phương có diện tích lúa bị chết cần chủ động chuyển đổi cây trồng có khả năng chịu hạn tốt hơn.
 Trần Lịch – Quốc Toàn 
 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm