Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Quỳnh Lưu năng suất lúa theo mô hình trình diễn bình quân đạt 6 -7,5 tấn/ha.

16:47, 23/08/2019
Vụ hè thu mùa năm 2019 nông dân Quỳnh Lưu phải đối mặt với nhiều khó khăn do biến đổi khí hậu, nắng nóng kéo dài nên nhiều diện tích lúa kém năng suất. Tuy nhiên, một số giống lúa thâm canh theo mô hình trình diễn lại đạt năng suất cao xấp xỉ bằng vụ xuân.

Vụ hè thu 2019 gia đình chị Ngô Thị Bảo ở xóm 10 xã Quỳnh Hưng tham gia mô hình sản xuất lúa lai MHC2 do  HTX phối hợp với đơn vị cung cấp giống thực hiện. Chị được hỗ trợ 3 kg giống lúa để gieo cấy 3 sào đất. Trong quá trình sản xuất chị được cán bộ khuyến nông xã, huyện hướng dẫn kỹ thuật gieo mạ, cấy, chăm bón. Đến nay sau hơn 3 tháng  ruộng lúa nhà chị Bảo chín đều, đạt năng suất cao ước đạt 3 tạ đến 3,5 tạ/sào.

"Đây là lần đầu tiên tôi thấy giống này chống chịu sâu bệnh tốt, từ ngày ra giống đến giờ gần thu hoạch mà chưa phải sử dụng một loại thuốc bảo vệ thực vật nào, thứ hai nữa nó kín màu rất tốt nếu như tôi là người nông dân tôi rất muốn triển khai rộng rãi cho bà con vì bây giờ các hộ dân trồng các giống lúa khác không ăn thua. Cái giống này ước tính 3,1 đến 3,3 tạ/sào" - chị Bảo phấn khởi nói.

trong khi lúa hè thu mất mùa các mô hình trình diễn đạt năng suất cao trên 3 tạ/sào

Giống lúa lai MHC2 là được công ty Mahyco tài trợ toàn bộ số giống cho bà con 5 xã sản xuất trình diễn tại Quỳnh Hưng, Quỳnh Ngọc, Quỳnh Tân, Quỳnh Bảng, Quỳnh Văn với diện tích 5 ha. Sau khi thu hoạch thí điểm ở một số xã như Quỳnh Văn, Quỳnh Hưng cho thấy đây là giống lúa lai có thân cao nhưng lại chống đổ tốt, chống chịu được các loại sâu bệnh như nấm, đạo ôn, khô vằn, sâu đục thân. Chất lượng gạo khi nấu thành cơm rất thơm ngon và dẻo đều.

Ông Phạm Tri Phương, xã Viên HTX Quỳnh Hưng, huyện Quỳnh Lưu cho biết: “vụ hè thu Quỳnh Hưng làm nhiều loại giống nhưng cái giống này dễ làm năng suất cao 1 sào đạt  300 cân trở lên, người dân mà biết ri sẽ đưa vào sản xuất vụ sau, sản xuất cái giống ni người nông dân có lãi ít nhất 30%".

Bà con xã viên tham gian mô hình trình diễn các giống lúa mới tại xã Quỳnh Hưng.

Vụ hè thu mùa năm 2019 toàn huyện Quỳnh Lưu gieo cấy hơn 6.500 ha lúa. Tuy nhiên do nắng nóng kéo dài nhiều diện tích lúa bị chết trong quá trình sinh trưởng, các loại sâu bệnh như đạo ôn, sâu đục thân, cháy lá cũng hoành hành khiến cho năng suất lúa bị giảm. Theo đánh giá của Trạm khuyến nông huyện năng suất bình quân chung lúa hè thu của toàn huyện đạt 1,8 đến 2 tạ/sào. Riêng các giống lúa được sản xuất theo mô hình trình diễn thì lại được mùa, trong đó có giống lúa lai MHC2 năng suất bình quân đạt 6 -7,5 tấn/ha.

 “Được sự chỉ đạo của huyện năm nay trạm khuyến nông đã đưa vào sản xuất trình diễn một số loại giống mới. Tại địa bàn Quỳnh Hưng bà con có phối hợp với công ty mahyco đưa vào sản xuất giống lúa lai MHC2 qua đánh giá của bà con cũng như trên đồng ruộng thì đây là giống lúa cây cứng qua 2 trận giông vùa rồi không có bị đổ, năng suất khá, tỷ lệ hạt lép ko cao có thể nói trong điều kiện khí hậu như hiện nay giống này có thể đưa vào sản xuất đại trà cho bà con” - ông Nguyễn Anh Hùng, Trạm Trưởng trạm khuyến nông huyện Quỳnh Lưu trao đổi.

Sắp tới trạm khuyến nông huyện sẽ tham mưu đưa một số giống mới vào sản xuất đại trà.

Từ kết quả trên, thời gian tới huyện Quỳnh Lưu sẽ đưa ra các  phương án sản xuất hiệu quả nhằm đối phó với tình hình biến đổi khí hậu như phối hợp với các đơn vị cung ứng giống trình diễn các mô hình sản xuất lúa mới, vận động các xã viên cùng gieo cấy một giống lúa trên cùng một cách đồng để dễ chăm sóc cũng như kiểm soát dịch bệnh. Tuy nhiên quan trọng nhất, vẫn là lựa chọn các giống lúa phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu ở địa phương. Có như vậy mới tháo gỡ được khó khăn trong sản xuất vụ hè thu mùa dẻ tránh tình trạng nông dân bỏ ruộng./.
Như Thủy 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm