Kinh tế

Nam Đàn đa dạng sản phẩm hoa phục vụ thị trường Tết Nguyên đán

10:56, 10/12/2020
Nắm bắt nhu cầu du khách tham quan, thưởng ngoạn, chụp ảnh, vài năm trở lại đây, một số hộ dân trên địa bàn huyện Nam Đàn đã chủ động đầu tư, mở rộng, xây dựng các mô hình trang trại trồng các loại hoa, vừa phục vụ thị trường vào các dịp lễ tết, vừa phục vụ khách du lịch tham quan, trải nghiệm, góp phần tích cực cùng huyện từng bước thực hiện thành công Đề án thí điểm “Xây dựng huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng phát triển văn hóa gắn với du lịch, giai đoạn 2018-2025”. 

10 năm trồng hoa, ban đầu chỉ trồng hoa cúc, hoa lay ơn truyền thống để phục vụ thị trường vào các ngày lễ, tết. Tuy nhiên, 3 năm trở lại đây, gia đình ông Phạm Đức Bình, xóm Liên Mậu 3, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn đã mạnh dạn nhận thầu hơn 1 ha đất màu kém hiệu quả, tập trung cải tạo đất chuyển sang trồng đa dạng nhiều loại hoa như cúc, ly, lay ơn, tuy líp, cẩm tú cầu..., mỗi năm thu lãi hơn 300 triệu đồng. Năm nay, ngoài các loại hoa trên, nắm bắt nhu cầu thị hiếu của khách du lịch mong muốn được tham quan, trải nghiệm, chiêm ngưỡng hoa, gia đình ông đã bố trí trồng thêm các loại hoa có vẻ đẹp rực rỡ như: hoa cánh bướm, cúc họa mi, hoa hướng dương… để thu hút khách trong thời gian trước, trong và sau tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Hiểu tâm lý khách đến, chủ vườn cũng đã đầu tư cơ sở vật chất, khéo léo bố trí nhiều bối cảnh cho khách tham quan có được những bức ảnh ấn tượng và không kém phần lãng mạn ở ngay trên cánh đồng hoa.

Ông Phạm Đức Bình cho hay: “Trước đây, gia đình chủ yếu trồng hoa bán tết. Riêng năm nay, gia đình đã đầu tư xây dựng trang trại hoa gắn với du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm. Trong năm 2020, gia đình đã mua sắm cơ sở vật chất phục vụ du lịch, đến hôm nay căn bản đã hoàn thành. Các giống hoa trồng rất phong phú, có loại ngắn ngày, loại dài ngày, đủ màu sắc….Chắc chắn đến dịp tết này, khách đến trang trại hoa sẽ rất thích thú hài lòng…”

Ông Phạm Đức Bình - xóm Liên Mậu 3, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn chăm sóc hoa ly phục vụ thị trường Tết nguyên đán 2021.

Đến với trang trại vườn Hồng cổ của chị Hồ Diệu Thúy ở xóm 9, xã Nam Thanh, du khách không chỉ được trải nghiệm, thỏa mãn trước vẻ đẹp của những giống cây hoa Hồng cổ như Vân khôi, cổ Sa Pa, hồng đào cổ, nhung cổ, cổ bạch xếp, bạch ho, quế son, cổ Huế, cổ son môi... mà còn được hòa mình vào không gian hương thơm ngào ngạt của các sản phẩm được chiết xuất từ hoa hồng như trà hoa hồng, nước hoa hồng, bột hoa hồng. Được biết, vườn Hồng cổ của chị Diệu Thúy được đầu tư xây dựng từ năm 2017 trên diện tích 2 ha ở vùng trang trại Bãi Quán. Chị Thúy chọn Hoa hồng làm cây trồng để phát triển kinh tế bởi hoa hồng là loài hoa rất được thị trường ưa chuộng, nhất là giống hoa hồng cổ. Chị Thúy đã không quản khó khăn vất vả, đi các tỉnh phía Bắc tầm mua các giống Hồng cổ và tự mày mò, học hỏi quy trình kỹ thuật chăm sóc, nhân giống bán cây, đồng thời từ nguồn hoa nguyên liệu, chị nhờ các chuyên gia hỗ trợ để chế biến thành nhiều sản phẩm làm đẹp với mong ước không chỉ làm giàu cho gia đình mà còn phục vụ khách du lịch khi về thăm quê Bác.

Chị Thúy trao đổi: “Là người con quê Bác, tôi chỉ mong ước được làm điều gì đó, tạo ra một mô hình du lịch trên quê nhà, sản xuất được những sản phẩm mới chất lượng phục vụ du khách về thăm quê Bác. Với tâm huyết của tuổi trẻ , tôi muốn làm giàu cho quê hương bằng trí tuệ và sức trẻ, mong ước sau này mở rộng diện tích để có mô hình du lịch hấp dẫn. Du khách đến đây có thể được ngắm hoa hồng, thưởng thức trà hoa hồng và đắm mình trong những bông hoa đẫm sương... cảm thấy cuộc đời thư thái hơn, ý nghĩa hơn”.

Chị Hồ Diệu Thúy thu hoạch hoa hồng.

“Nam Thanh là một trong 6 xã được huyện Nam Đàn lựa chọn xây dựng NTM kiểu mẫu, và xã đã xây dựng mô hình theo hướng “xây dựng đời sống văn hóa gắn với phát triển du lịch tham quan học tập, du lịch cộng đồng trải nghiệm nông thôn”. Đại hội Đảng bộ xã vừa qua đã xác định đây là một trong những nhiệm vụ mũi nhọn trước tiên cần thực hiện. Vì vậy, cùng với chính sách hỗ trợ của huyện, xã Nam Thanh đã quan tâm tạo điều kiện tốt nhất xây dựng các mô hình du lịch cộng đồng, điển hình như mô hình trang trại vườn hồng cổ của chị Hồ Diệu Thúy, với mục đích xây dựng Nam Thanh sớm đạt chuẩn NTM kiểu mẫu như Nghị quyết Đại hội đã xác định” - ông Trần Đăng Khoa, Chủ tịch UBND xã Nam Thanh trao đổi.

Các sản phẩm được chiết xuất từ hoa hồng như trà hoa hồng, nước hoa hồng, bột hoa hồng tại vườn hoa hồng cổ của chị Hồ Diệu Thúy ở xóm 9, xã Nam Thanh.  

Không chỉ có sắc hoa hàng hóa như các năm trước đây, nay huyện Nam Đàn còn bừng sắc bởi những “cánh đồng hoa” đủ sắc màu được thiết kế, bổ trí trồng rất bắt mắt, tạo cho bức tranh xây dựng NTM kiểu mẫu trên địa bàn huyện thêm phần tươi sáng, đẹp đẽ hơn. Đây cũng chính là cơ sở để Nam Đàn mạnh dạn chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng hoa, đưa các giống hoa mới, có giá trị cao vào sản xuất phù hợp với điều kiện của địa phương, không chỉ phục vụ thị trường dịp lễ, tết mà còn phục vụ các hoạt động du lịch văn hóa quanh năm, giúp người dân làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương.

Kim Dung

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện