Kinh tế

Acecook: "Sản phẩm tại châu Âu không bán ở Việt Nam"

07:53, 29/08/2021
Tổng giám đốc Acecook - chủ nhãn hiệu mỳ Hảo Hảo và miến Good - cam kết sản phẩm bán tại Việt Nam đảm bảo sức khoẻ, tuân thủ pháp luật.

Ngày 20/8, Cơ quan An toàn thực phẩm Ireland (FSAI) thông báo, một số lô mỳ ăn liền nhãn hiệu Hảo Hảo và miến Good bị thu hồi do có chứa chất ethylene oxide. Ethylene Oxide không được phép sử dụng trong thực phẩm bán ở thị trường Liên minh châu Âu (EU) mà Ireland là thành viên.

Về thông tin này, ông Kajiwara Junichi, Tổng giám đốc Công ty Acecook Việt Nam cho biết công ty tuyệt đối tuân thủ các quy định của không chỉ Việt Nam mà tất cả nước xuất khẩu.

"Hai sản phẩm xuất sang châu Âu là hàng xuất khẩu dành riêng cho thị trường này, không phải sản phẩm nội địa. Tất cả các sản phẩm đang lưu hành tại thị trường Việt Nam đều tuân thủ quy định Việt Nam, đảm bảo an toàn với người tiêu dùng", Tổng giám đốc Công ty Acecook Việt Nam khẳng định.

Theo ông Kajiwara, công ty đang xuất khẩu cho 40 nước và thông tin đăng tải trên báo chí chỉ là vấn đề xảy ra ở Ireland.

Công ty cũng đã làm việc với nhà cung cấp nguyên liệu, các nhà cung cấp này khẳng định không sử dụng ethylene oxide trong quy trình sản xuất. Acecook Việt Nam đã yêu cầu các đơn vị kiểm soát và tuyệt đối không sử dụng công nghệ ethylene oxide ở bất kỳ khâu nào.

Sản phẩm mỳ tôm chua cay Hảo Hảo được bán tại thị trường trong nước.
Sản phẩm mỳ tôm chua cay Hảo Hảo được bán tại thị trường trong nước.

Ông Kajjiwara cũng giải thích về chất ethylene oxide có trong lô hai sản phẩm mì Hảo Hảo tôm chua và miến Good. Hiện nay chất này được sử dụng rộng rãi với tác dụng diệt trùng các vật tư thuộc lĩnh vực y tế. Ngoài ra, chất này cũng được dùng để diệt vi sinh vật trong một số gia vị, rau sấy và được một số quốc gia như Mỹ, Canada chấp thuận.

"Chúng tôi đang phân tích, điều tra diện rộng ở các nguyên liệu, thiết bị, quy trình liên quan để nhận định nguyên nhân và có biện pháp kịp thời, hữu hiệu, nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm và an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng", ông Kajiwara nói.

Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ Công Thương) đang xác minh thông tin mì Hảo Hảo và miến Good của Công ty cổ phần Acecook Việt Nam bị phát hiện có chất cấm. Bộ đã đề nghị Acecook khẩn trương báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Ethylene oxide là chất không thuộc danh mục được quy định về giới hạn tối đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong thực phẩm theo Thông tư 50/2016 của Bộ Y tế.

Toàn bộ danh mục sản phẩm Acecook Việt Nam đang phân phối trong nước cũng được Bộ Công Thương chỉ đạo rà soát lại.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện