Nông nghiệp

Nông dân Nghệ An “khóc ròng” vì hoa nở sớm

11:34, 19/01/2020
Với những người trồng hoa, mỗi vụ hoa Tết đều mang đến nhiều kỳ vọng bởi giá trị cao, thị trường tiêu thụ lớn. Tuy nhiên năm nay, người trồng hoa trong tỉnh gặp nhiều khó khăn khi hoa nở sớm.

Gia đình chị Hà Thị Phương ở xóm 12 xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc trồng 3 sào hoa để thu hoạch đúng vào dịp Tết Nguyên đán. Với diện tích này, tuy chưa đa dạng được các loại hoa nhưng cũng đủ để trang trải cho gia đình trong những ngày Tết. Nhưng từ giữa tháng Chạpn hoa cúc đã nở rộ, điều này đồng nghĩa với Tết năm nay gia đình chị Phương không có nguồn thu từ trồng hoa.

 
 Người dân buồn rầu nhìn hoa Tết bung nở sớm.

Không chỉ chị Phương mà hàng chục hộ trồng hoa ở xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc cũng rơi vào cảnh tương tự. Đặc biệt, hoa Ly - loại hoa cao cấp những năm qua được nhiều hộ dân nơi đây mạnh dạn đưa vào trồng và rất thành công, nhưng năm nay lại thất thu. Tại một số nhà vườn, hoa đã nở rộ. Nếu hoa nở đúng dịp Tết hoa được bán với giá 50 – 60 nghìn đồng/ cảnh nhưng hiện mức giá 15 – 20 nghìn đồng/ cành cũng khó bá, tính ra có hộ mất cả trăm triệu đồng.

Ngoài hoa Ly, cúc nở sớm, nhiều vườn đào hoa cũng đã nở bung. Như gia đình ông Nguyễn Văn Phổ ở xã Nghi Liên, TP Vinh năm nay có trên 300 gốc đào các loại, hoa đã nở bung và tàn trên 70% từ 10 ngày trước.

 
Hoa nở sớm khiến làm giảm giá trị của cây.

“Năm nay nhiều hộ thất thu từ đào vì thời tiết khắc nghiệt. Nhà vườn trồng đào ở các xã, huyện quanh đây đều đã bung nở trên 70%. Khi mầm bung nở thành hoa thì không có cách nào để hãm được tốc độ nở của hoa”, ông Nguyễn Văn Phổ chia sẻ thêm.

Trồng hoa vốn vất vả, công phu nhưng gặp thời tiết như năm nay khiến bao công sức nhọc nhằn của nhiều hộ nông dân trong tỉnh không được đền đáp. Hy vọng để có nguồn thu và chuẩn bị cho cái Tết sung túc của người trồng hoa khó thành hiện thực.

Thanh Hà - Chu Quý

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện