Quốc phòng

Ghi nhanh ở đơn vị lữ đoàn thành lập ngày 19/5

16:50, 17/05/2020
Trong những ngày tháng Năm lịch sử, đến Lữ đoàn Công binh 414 (Quân khu 4), chúng tôi cảm rõ khí thế thi đua sôi nổi lan tỏa khắp đơn vị. Từ các công trường, thao trường huấn luyện đến các phòng làm việc, cán bộ, chiến sĩ lữ đoàn đều hăng say làm việc với quyết tâm cao nhất là hoàn thành xuất sắc các nội dung, chỉ tiêu của Phong trào thi đua cao điểm “Đoàn kết, lập công, quyết thắng”.

Đại tá Đặng Viết Huỳnh - Chính ủy Lữ đoàn cho biết: Thực hiện Phong trào thi đua cao điểm “Đoàn kết, lập công, quyết thắng”, chào mừng kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh càng có ý nghĩa hơn khi Đảng bộ Lữ đoàn vừa tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ X nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Lữ đoàn kỷ niệm 48 năm ngày thành lập (19/5/1972 - 19/5/2020), Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu thành những việc làm cụ thể, sát với đặc điểm, nhiệm vụ của từng bộ phận. Nhờ đó, phong trào thi đua có chiều sâu, chất lượng ngay từ những ngày đầu, tuần đầu thực hiện.

Theo giới thiệu của Đại tá Đặng Viết Huỳnh, chúng tôi đến Phòng Chính trị Lữ đoàn. Tại phòng giao ban cơ quan, các bản đăng ký thực hiện phong trào thi đua của từng cá nhân được treo ở vị trí trang trọng nhất. Lật dở những bản đăng ký thi đua đó tôi thật sự tâm đắc bởi những công việc hàng ngày của từng đồng chí được cụ thể hóa gắn với các mục tiêu, chỉ tiêu của phong trào thi đua cao điểm mà đơn vị đã phát động.

Thiếu tá Đặng Vũ Hoàng Thái - Trợ lý Tuyên huấn Lữ đoàn chia sẻ: “Thời gian này tôi đang tập trung tham mưu cho Thủ trưởng Phòng Chính trị và Thủ trưởng Lữ đoàn về đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị cho các đối tượng, nhất là chiến sĩ mới; tuyên truyền kỷ niệm 130 năm ngày sinh nhật Bác, 48 năm ngày thành lập lữ đoàn; tiếp tục thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới theo Chỉ thị 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ... Đây là những nội dung quan trọng mà tôi đã đăng ký giao ước thi đua nên phải tập trung để hoàn thành nhiệm vụ với hiệu quả cao nhất”.

Mô hình “Bát nước thao trường” của Hội phụ nữ Lữ đoàn Công binh 414, động viên các chiến sĩ huấn luyện trên thao trường.

Đến thao trường huấn luyện chiến sĩ mới của Đại đội 7, Tiểu đoàn 3, từ xa chúng tôi đã thấy rực rỡ băng cờ, khẩu hiệu tuyên truyền, cổ động. Mặc cho trời nắng như đổ lửa nhưng không khí huấn luyện trên thao trường vẫn sôi động. Giờ giải lao, cán bộ, chiến sĩ đơn vị lại cùng nhau quây quần dưới tán cây nghe Thiếu tá Võ Tá Anh - Chính trị viên Tiểu đoàn kể chuyện truyền thống. Bằng chất giọng trầm ấm và trân trọng, Thiếu tá Võ Tá Anh lần lượt đưa các chiến sĩ trở về với những ký ức rất đỗi tự hào của thế hệ cha anh.

Đó là năm 1971, Tiểu đoàn 25B (đơn vị tiền thân của Tiểu đoàn 1 hiện nay) vinh dự được Bộ Quốc phòng chọn tham gia xây dựng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Hà Nội. Niềm vinh dự và tự hào ấy lại được nhân lên khi vào năm 1976, Tiểu đoàn 25B tiếp tục được tham gia xây dựng khu mộ bà Hoàng Thị Loan - Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh... Đặc biệt, cuối năm 1987, để chuẩn bị kỷ niệm 100 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trung đoàn 414 (nay là Lữ đoàn 414) được Bộ Tư lệnh Quân khu giao nhiệm vụ thi công Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích Kim Liên. Xác định đây là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nên dù trong muôn vàn khó khăn nhưng với quyết tâm cao và lòng trân quý đối với vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc, sau hơn 5 tháng tổ chức thi công với tinh thần khẩn trương, liên tục, không quản ngày đêm, mưa gió, bằng tình cảm và trách nhiệm của mình, đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bảo đảm theo đúng thiết kế, chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật, tiến độ và tiết kiệm số tiền 12 triệu đồng.

Nghe xong câu chuyện đồng chí Chính trị viên Tiểu đoàn vừa kể, Chiến sĩ mới Ngô Văn Tùng, Đại đội 7, Tiểu đoàn 3 bộc bạch: “Em tự hào vì được học tập, công tác ở đơn vị thành lập vào đúng ngày sinh nhật Bác Hồ, lại đóng quân ngay trên quê hương của Người. Chúng em sẽ hăng hái thi đua học tập, rèn luyện thật tốt, lập nhiều thành tích thiết thực để kính dâng lên Bác”.

Các chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 414 làm đẹp cảnh quan môi trường đơn vị.
Các chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 414 làm đẹp cảnh quan môi trường đơn vị.

Bằng những việc làm thiết thực, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức quần chúng trong Lữ đoàn đã không ngừng nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu của phong trào thi đua “Đoàn kết, lập công, quyết thắng” gắn với hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Trong đó, nổi bật, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục truyền thống bằng nhiều hình thức để xây dựng động cơ, quyết tâm thi đua cho cấn bộ, chiến sĩ. Nhờ đó, chất lượng thực hiện nhiệm vụ ngày một nâng lên. Công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu có nhiều chuyển biến tích cực. Kết quả kiểm tra “3 tiếng nổ” của chiến sĩ mới về bắn súng đơn vị đạt khá, ném lựu đạn và đánh thuốc nổ đơn vị đạt giỏi. Đặc biệt, trong điều kiện vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa thực hiện nhiệm vụ nhưng các công trình quốc phòng vẫn được triển khai bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ; tuổi trẻ Lữ đoàn đã xây dựng được 24 công trình, phần việc chào mừng kỷ niệm với trị giá hơn 300 triệu đồng. Đảng bộ Lữ đoàn đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025 thành công tốt đẹp...

Những kết quả đó là sự cụ thể hóa quyết tâm thi đua lập nhiều thành tích xuất sắc của cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị để chào mừng kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 48 năm ngày thành lập Lữ đoàn và chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Huy Cường

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện