Pháp luật

Trao thưởng Công an huyện Đô Lương lập thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động “tín dụng đen”

17:36, 25/05/2020
Chiều 25/5, tại Đô Lương, lãnh đạo Công an tỉnh đã trao thưởng cho Công an Đô Lương lập thành tích xuất sắc trong chuyên án 520L, về hoạt động tội phạm “Tín dụng đen”. 

Tham dự lễ trao thưởng có Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng –  Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An; đ/c Phùng Thành Vinh – Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện.

Các đại biểu dự lễ trao thưởng.
Các đại biểu dự lễ trao thưởng.

Năm 2019, thông qua công tác nắm tình hình, công an huyện Đô Lương phát hiện  1 nhóm đối tượng ở thành phố Hải Phòng đến Đô Lương nghi hoạt động cho vay nặng lãi.

Quá trình xác minh, cơ quan điều tra xác định từ năm 2019 đến nay, nhóm các đối tượng này đã 5 lần thay đổi chỗ ở trên địa bàn. Các đối tượng không giao tiếp với người lạ, việc giao dịch cho vay tiền chủ yếu là những người có khả năng trả nợ và yếu thế hơn, mục đích để dễ đòi. Các đối tượng không đăng ký tạm trú, tạm vắng và sử dụng tên giả khi giao tiếp.

Đầu tháng 5/2020, nhận thấy các đối tượng có nhiều biểu hiện của hoạt động “tín dụng đen”, Công an huyện lập chuyên án 520L để tập trung đấu tranh. Bằng biện pháp nghiệp vụ, vào hồi 13h ngày 21/5, Công an huyện Đô Lương quyết định phá án, khám xét chỗ ở của các đối tượng tại khối 6, thị trấn Đô Lương và bắt khẩn cấp Nguyễn Mạnh Hải (SN 2000) và Bùi Duy Thành (SN 1987). Tang vật thu giữ  gồm: 19 triệu đồng, 2 hợp đồng vay tiền, 5 điện thoại di động và nhiều tài liệu liên quan khác.

Hai đối tượng Nguyễn Mạnh Hải và Bùi Duy Thành. 

Sau khi bị bắt, các đối tượng khai nhận từ đầu năm 2019 đến nay, hai đối tượng này đã cho trên 100 người ở các huyện: Đô Lương, Thanh Chương, Anh Sơn vay tiền với lãi suất từ 5.000 đồng/triệu/ngày trở lên.

Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã cho vay khoảng trên 5 tỷ đồng, thu lợi bất chính khoảng 1 tỷ đồng.

Sau khi củng cố tài liệu, Công an Đô Lương đã làm việc với 15 người vay tiền các đối tượng trên địa bàn, xác định số tiền vay 1,151 tỷ đồng, qua đó thu 247 triệu đồng tiền lãi, thu lợi bất chính 230 triệu đồng.

Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng –  Phó Giám đốc Công an tỉnh và đ/c  Phùng Thành Vinh – Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đã trao thưởng cho Công an huyện Đô Lương.
Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Giám đốc Công an tỉnh và đ/c Phùng Thành Vinh – Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đã trao thưởng cho Công an huyện Đô Lương.

Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đô Lương đang tạm giữ hình sự 2 đối tượng: Nguyễn Mạnh Hải và Bùi Duy Thành để tiến hành điều tra làm rõ hành vi cho vay nặng lãi và xử lý theo pháp luật.

Hữu Hoàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện