Pháp luật

Nữ "quái" lừa đảo chiếm đoạt hơn 8 tỉ đồng để đầu tư tiền ảo

15:05, 05/11/2021
Từ năm 2019, Nguyễn Thị Vân đầu tư vào tiền ảo. Đến khi thua lỗ, “nữ quái” này đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người để tiếp tục “chơi” tiền ảo. 9 nạn nhân đã bị lừa chiến đoạt hơn 8 tỉ đồng.

Ngày 5/11, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa phá thành công chuyên án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tạm giữ hình sự 1 đối tượng, bước đầu làm rõ số tiền chiếm đoạt hơn 8 tỷ đồng và nhiều tang vật liên quan.

Đối tượng Nguyễn Thị Vân.
Đối tượng Nguyễn Thị Vân.

Trước đó ngày 16/9/2021, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An tiếp nhận đơn tố giác tội phạm của công dân trú tại phường Hưng Bình, thành phố Vinh, tố cáo Nguyễn Thị Vân (sinh năm 1988), trú tại xã Nghĩa Hội, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An đã lừa đảo, chiếm đoạt 4,5 tỷ đồng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến ngày 1/11/2021, Phòng Cảnh sát hình sự đã điều tra, làm rõ, bắt giữ Nguyễn Thị Vân về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Qua đấu tranh khai thác, Vân khai nhận với thủ đoạn sử dụng công nghệ cao, Vân đã lập nhiều tài khoản ngân hàng để lừa bị hại chuyển tiền vào, sau đó chiếm đoạt.

Một số tin nhắn Vân trao đổi với nạn nhân.
Một số tin nhắn Vân trao đổi với nạn nhân.

Theo đó, vào khoảng cuối năm 2019, Vân vay tiền của nhiều người để tham gia chơi một số sàn tiền ảo trên mạng internet nhưng thua lỗ khoảng 4 tỷ đồng. Đến tháng 9/2020, do cần tiền để trả nợ và tiếp tục đầu tư vào các sàn tiền ảo nên Vân nảy sinh ý định lừa đảo lấy tiền của người quen là chị D.T.L. Qua trò chuyện, Vân biết chị L. có nhận chuyển tiền ngân hàng cho những người cần để lấy tiền hoa hồng dịch vụ nên Vân đã tự giới thiệu với chị L. mình có quen biết nhiều người làm nghề kinh doanh có nhu cầu chuyển tiền ngân hàng liên tục, thống nhất sẽ trả tiền dịch vụ là 3.000 đồng/1 triệu đồng tiền chuyển khoản và chị L. đồng ý.

Sau đó, Vân sử dụng 6 tài khoản ngân hàng của người thân để lừa chị L. đó là các tài khoản của những người kinh doanh lớn, có nhu cầu chuyển khoản tiền liên tục và yêu cầu chị L. chuyển tiền vào 6 tài khoản của Vân. Để lấy lòng tin của chị L., thời gian đầu Vân vẫn trả tiền gốc cùng phí hoa hồng cho chị L. đầy đủ.

Sau khi chị L. đã tin tưởng, Vân liên tục yêu cầu chuyển tiền vào 6 tài khoản do Vân quản lý, rồi dùng số tiền đã nhận để xoay vòng chi trả tiền hoa hồng cho những người khác đã gửi tiền cho Vân như chị L. Bên cạnh đó, Vân còn dùng tiền của chị L. để tiếp tục đầu tư vào các sàn tiền ảo.

LLCN củng cố hồ sơ vụ án.
Cơ quan công an củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án.

Với thủ đoạn như trên, đến tháng 8/2021, tổng số tiền Vân yêu cầu chị L. chuyển khoản sau đó chiếm đoạt lên đến 4,5 tỷ đồng. Khi biết không còn khả năng trả số tiền lãi và gốc, Vân tắt máy điện thoại, chặn số điện thoại của chị L. và rời khỏi nhà trọ tại phường Trung Đô, thành phố Vinh rồi về quê tại huyện Nghĩa Đàn, để trốn tránh.

Ngoài số tiền đã chiếm đoạt của chị L., Vân khai nhận lừa đảo chiếm đoạt tổng số tiền hơn 8 tỷ đồng của 08 công dân khác với thủ đoạn tương tự.

Cơ quan Công an hiện đang tiếp tục củng cố tài liệu để khởi tố vụ án, bị can và mở rộng vụ án. Phòng Cảnh sát hình sự cũng thông báo ai là nạn nhân của Vân liên hệ ngay với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An để làm việc.

Bình Nguyên

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện