Y tế

"Bệnh nhân 812" dương tính sau hai lần âm tính

16:56, 09/08/2020
Bệnh nhân 62 tuổi, ca mới nhất mắc Covid-19 của thành phố là nhân viên giao hàng tại tiệm bánh pizza 106 Trần Thái Tông, đã hai lần xét nghiệm PCR âm tính.

Thông tin trên được Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền đưa ra tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội, sáng 9/8.

Theo ông Hiền, nam "bệnh nhân 812" làm cùng tại cửa hàng với "bệnh nhân 447" và có tiếp xúc gần.

Ngày 29/7, ông được Trung tâm y tế quận Bắc Từ Liêm lấy mẫu xét nghiệm PCR lần một, kết quả âm tính. Ông sau đó cách ly tại Bệnh viện Công an thành phố.

Ngày 3/8, ông sốt, mệt mỏi và chuyển đến Bệnh viện Thanh Nhàn để cách ly, điều trị. Ngày 4/8, ông được bệnh viện lấy mẫu xét nghiệm PCR lần hai, âm tính.

Ngày 7/8, các triệu chứng tăng lên, bệnh nhân tiếp tục xét nghiệm lần ba. Mẫu gửi Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC Hà Nội). Ngày 8/8, CDC Hà Nội thông báo kết quả dương tính.

Cửa hàng Pizza 106 Trần Thái Tông, Cầu Giấy. 

Phó giám đốc CDC Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho hay từ việc này cho thấy thành phố đã xuất hiện ca bệnh thuộc thế hệ thứ hai liên quan yếu tố Đà Nẵng. "Bệnh nhân 447" là thế hệ thứ nhất. "Thực tế trên đã cảnh báo nguy cơ cho tất cả trường hợp trở về từ Đà Nẵng", ông nói.

Bí thư quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương nói "bệnh nhân 812" là một trong 9 trường hợp F1 của "bệnh nhân 447" trên địa bàn quận. Bốn trường hợp F2 của bệnh nhân này thành F1 gồm: vợ, con trai, con gái đang mang bầu và con rể. Quận đã đưa bốn người đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Khu vực bệnh nhân sinh sống được phun khử khuẩn, cảnh báo người dân hạn chế đi lại.

Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, giai đoạn 3 (tính từ khi phát hiện ca bệnh tại Đà Nẵng ngày 25/7) Hà Nội ghi nhận bảy ca bệnh, gồm cả ca 712 Bộ Y tế công bố ở Hải Dương, nhưng có lịch sử dịch tễ chủ yếu ở Hà Nội. Ca thứ bảy, "bệnh nhân 812", được cho là phức tạp, là trường hợp thứ phát, lây từ "bệnh nhân 447".

Trước việc này, ông Chung yêu cầu phải tiến hành song song nhiều biện pháp, "chạy đua" với thời gian. Chậm nhất ngày 20/8, Hà Nội lấy mẫu xong số người từ Đà Nẵng trở về từ 15/7 đến nay.

Thành phố sẽ tập trung truy tìm F1, F2 của tất cả bệnh nhân trên địa bàn. Bệnh nhân đã được thông báo ở các tỉnh, địa phương khác nhưng liên quan Hà Nội hoặc người Hà Nội tiếp xúc gần với các bệnh nhân này thì coi như F1.

"Tất cả F1 phải cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm PCR. F2 cách ly tại nhà, sau đó lấy mẫu xét nghiệm", Chủ tịch Hà Nội nói và cho biết các trường hợp F1 phải lấy mẫu ít nhất hai lần, khi vào nơi cách ly tập trung và lúc ra.

Công an thành phố được giao tuần tra, nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng.

"Từ nay đến 15-20/8 sẽ là những ngày cao điểm, có thể phát hiện thêm các ca bệnh mới khi thành phố đang tổ chức xét nghiệm cho gần 100.000 người từ Đà Nẵng trở về. Người dân cần hết sức bình tĩnh, không chủ quan nhưng cũng không quá lo lắng", Chủ tịch Hà Nội nói.

Theo VNE

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện