Y tế

Bắt đầu tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 Việt Nam

10:58, 17/12/2020
Ba tình nguyện viên, gồm hai nam một nữ, tuổi 18-50, đã được tiêm mũi vaccine Nanocovax đầu tiên, sáng 17/12. Danh tính của họ được bảo mật.

Cuộc tiêm thử nghiệm được tiến hành tại Học viện Quân y, Hà Nội. Ba tình nguyện viên thử nghiệm đã có mặt từ sáng sớm, ở phòng riêng, không lộ mặt. Họ được chọn trong hơn 200 người đã đăng ký tham gia thử nghiệm vaccine Nanocovax, đã được xét nghiệm kiểm tra sức khỏe, đảm bảo các tiêu chuẩn.

Quy trình tiêm gồm tư vấn cho người tình nguyện, sau đó khám sàng lọc và lấy mẫu xét nghiệm chuyên sâu như siêu âm, chụp tim phổi... Khi đạt đủ tiêu chuẩn, họ sẽ được tiêm vaccine. Sau khi tiêm, họ nghỉ ngơi tại Học viện Quân y, theo dõi trong 72 giờ.

Sau khi tiêm, cả ba người hiện chưa có phản ứng nào bất thường.

Người đầu tiên được tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 Nanocovax.
Người đầu tiên được tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 Nanocovax.

Phát biểu trước khi bắt đầu tiêm thử nghiệm, Trung tướng Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y nhấn mạnh: "Sản phẩm này do người Việt Nam sản xuất, dành cho người Việt Nam".

Các loại vaccine hiện đã được phê duyệt trên thế giới gần như chỉ đáp ứng được 1/5 dân số và ưu tiên cho những nước phát triển.

"Đã đến lúc Việt Nam có quyền nói với thế giới là chúng ta làm được, chúng ta đã chứng minh điều ấy trong việc phòng chống Covid-19", Trung tướng Quyết nói.

Theo ông, để đạt được thành công trong phòng chống Covid-19, toàn bộ hệ thống và người dân Việt Nam đã cùng vào cuộc. Việt Nam đã sản xuất được bộ test chẩn đoán nCoV với tính chính xác và hiệu quả cao.

"Và bây giờ chúng ta đã sản xuất và đang thử nghiệm vaccine Covid-19. Hãy cùng chung tay để đất nước chúng ta có một sản phẩm vaccine thật an toàn và hiệu quả", ông chia sẻ.

Tiến sĩ Nguyễn Ngô Quang, Phó cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế, nhìn nhận: "Trước mắt chúng ta còn cả một trận chiến, như tiến sĩ Quyết nói, rất cần sự chung tay, không chỉ các nhà khoa học, nhà quản lý, mà cả cộng đồng, trong đó có những người tình nguyện tham gia nghiên cứu".

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh điểm hết sức quan trọng là đảm bảo an toàn cho người tiêm thử nghiệm. Đồng thời, khuyến cáo người dân cần hiểu cách phòng bệnh, ý thức cá nhân rất quan trọng.

"Nếu cho rằng đã có vaccine rồi nên chủ quan lơ là trong công tác phòng chống dịch bệnh, không tuân theo khuyến cáo của Bộ Y tế thì công sức của cả ngành, cả nước thời gian vừa qua không thành công", tiến sĩ Quang khuyến cáo.

Theo VNE

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện