Các bệnh thường gặp

Những "đại kỵ" khi ăn tỏi không phải ai cũng biết

08:33, 18/04/2020
Tỏi chữa được rất nhiều bệnh, ăn tỏi cũng giúp tăng sức đề kháng chống lại virus nhưng nếu ăn quá nhiều hoặc với một số người có bệnh "đại kỵ" với tỏi, ăn loại củ này sẽ gây hại cho cơ thể.

Sở hữu chất diệt khuẩn mạnh là allicin, tỏi được mệnh danh là "thuốc kháng sinh đến từ tự nhiên" bởi tác dụng phòng bệnh và nâng cao hệ miễn dịch tuyệt vời của nó.

Bên cạnh đó, tỏi cũng chứa hai hoạt chất liallyl sulfide và ajoene có nhiều tác dụng trong việc phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh có liên quan tới tim mạch, huyết áp, não bộ…

Ngoài ra, loại củ này còn có công dụng ngăn chặn các notrosamine, giúp ức chế sự tăng trưởng của các tế bào ung thư và phòng chống nhiều loại ung thư như ung thư thực quản, ung thư dạ dày, ung thư vú, ung thư buồng trứng…

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Những điều lưu ý khi ăn tỏi

Không ăn tỏi khi đang mắc bệnh về mắt: Trung y có câu: "Tỏi có trăm cái lợi, duy chỉ hại con mắt". Bởi loại củ này có một phần thành phần gây kích thích màng nhầy và mô kết mạc của mắt nên những người thị lực yếu và đang mắc các bệnh về mắt được khuyến cáo nên hạn chế ăn tỏi.

Không ăn tỏi khi đang bị đi tả: Với người bình thường, ăn tỏi sống đặc biệt có lợi đối với dạ dày. Nhưng với các đối tượng đang trong thời gian mắc bệnh tả, tỏi lại lại là thực phẩm nên tránh xa.

Nguyên nhân là bởi allicin trong tỏi làm tăng sự kích thích thành ruột, dẫn tới tình trạng nghẽn mạch máu, phù nề, có thể khiến bệnh tình trở nặng hoặc xảy ra biến chứng không mong muốn.

Không ăn tỏi khi đói bụng: Ăn tỏi lúc đang đói hoặc chỉ ăn tỏi mà không ăn kèm các loại thực phẩm khác thì rất dễ dẫn đến loét dạ dày. Bởi chất allicin (một thành phần của tỏi) dễ khiến cho tính kháng sinh trong tỏi phát tác, dẫn đến nóng trong dạ dày.

Không ăn tỏi nếu bạn có tiền sử mắc các bệnh về gan: Nguyên nhân do tỏi có tính nóng, vị cay, người mắc các bệnh về gan khi ăn tỏi sẽ gây kích thích mạnh, tình trạng nóng gan sẽ nặng hơn, lâu dài dẫn đến tổn thương cho cơ quan này.

Đang mắc bệnh nặng không nên ăn tỏi: Trường hợp bạn đang sử dụng một số loại thuốc điều trị HIV/AIDS, thuốc chống đông máu,… thì bệnh nhân không nên ăn tỏi vì sẽ gây nên tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe.

Thể trạng suy yếu không nên ăn tỏi: Theo kinh nghiệm của y học cổ truyền xưa, người ăn tỏi nhiều sẽ làm tiêu tan khi huyết, khiến sinh đờm, loãng khí, hao máu, phát nhiệt. Do đó người có thể trạng yếu thì không nên ăn tỏi.

Có những người không ăn được tỏi bởi lý do hoặc là dị ứng hoặc không tiêu hóa được. Vì vậy, nếu ăn tỏi mà thấy các dấu hiệu như ợ nóng, đầy hơi... thì rất có thể bạn đã bị dị ứng với tỏi, tốt nhất nên ngưng ăn tỏi. Trường hợp dị ứng tỏi nghiêm trọng cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Huyết áp thấp: Những người bị huyết áp nên hạn chế tỏi, tiêu thụ tỏi nhiều thường làm giảm huyết áp, thậm chí đến mức nguy hiểm.

Những nguy hiểm khi ăn nhiều tỏi

Mặc dù tỏi sống có khả năng chống oxy hóa, nhưng việc ăn quá nhiều có thể khiến gan bị nhiễm độc. Theo một nghiên cứu được tiến hành trên chuột, ăn tỏi với liều lượng cao (0,5g trên mỗi kg trọng lượng cơ thể) có thể gây tổn thương gan. Tuy nhiên, liều lượng thấp (0,1g đến 0,25g tỏi trên mỗi kg trọng lượng cơ thể) hàng ngày là an toàn cho gan.

Gây ra mùi hôi: Theo một báo cáo của Ý, hơi thở có mùi tỏi và mùi cơ thể là hai trong số những tác dụng phụ phổ biến nhất liên quan đến tỏi. Thiếu vệ sinh cá nhân không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra mùi cơ thể, vì tiêu thụ tỏi cũng có thể gây ra tình trạng này.

Sau khi đánh răng, mùi tỏi vẫn có thể tồn tại trong miệng. Một số chuyên gia tin rằng, các hóa chất trong tỏi góp phần gây hôi miệng. Hôi miệng có thể làm bạn mất tự tin nên bạn cần suy nghĩ kỹ trước khi ăn tỏi, đặc biệt là khi có cuộc hẹn quan trọng.

Buồn nôn, nôn mửa và ợ nóng: Ăn tỏi tươi khi bụng đói có thể gây buồn nôn, nôn và ợ nóng. Một số nghiên cứu cũng đã tuyên bố rằng ăn tỏi sống có thể gây ợ nóng và buồn nôn. Ngoài ra, ăn quá nhiều tỏi sống cũng có thể gây ra bệnh GERD (bệnh trào ngược dạ dày thực quản) ở một số người.

Ăn tỏi tươi khi bụng đói có thể gây buồn nôn, nôn và ợ nóng. Một số nghiên cứu cũng đã tuyên bố rằng ăn tỏi sống có thể gây ợ nóng và buồn nôn. Ngoài ra, ăn quá nhiều tỏi sống cũng có thể gây ra bệnh GERD (bệnh trào ngược dạ dày thực quản) ở một số người. Ảnh minh họa
Ăn tỏi tươi khi bụng đói có thể gây buồn nôn, nôn và ợ nóng. Một số nghiên cứu cũng đã tuyên bố rằng ăn tỏi sống có thể gây ợ nóng và buồn nôn. Ngoài ra, ăn quá nhiều tỏi sống cũng có thể gây ra bệnh GERD (bệnh trào ngược dạ dày thực quản) ở một số người. Ảnh minh họa

Tiêu chảy: Ăn quá nhiều tỏi có thể gây ra tiêu chảy, đặc biệt là ăn khi bụng đói. Hơn nữa, những người bị xì hơi thường xuyên cũng không nên ăn nhiều tỏi vì nó có chứa chất fructan, có thể gây sinh bụng, khí trong dạ dày.

Gặp vấn đề về dạ dày: Thực tế, không có bằng chứng nào chứng minh mối liên quan việc ăn tỏi có thể ngăn ngừa ung thư dạ dày. Một nghiên cứu của Nhật Bản nói về các sản phẩm tỏi dưới dạng viên nén cho thấy, những người ăn sản phẩm này vào đều dẫn đến hiện tượng xuất huyết niêm mạc dạ dày.

Khiến tình trạng xuất huyết tồi tệ hơn: Tỏi có thể làm tăng nguy cơ xuất huyết. Do đó, bạn không nên ăn tỏi cùng với thuốc làm loãng máu như warfarin. Hơn nữa, bạn cũng nên ngừng tiêu thụ tỏi ít nhất 7 ngày trước khi phẫu thuật, vì tỏi có tác dụng kháng tiểu cầu và có thể làm tăng nguy cơ xuất huyết trong khi phẫu thuật.

Đổ mồ hôi: Theo một số nghiên cứu, tỏi cũng có thể khiến một số người đổ mồ hôi nhiều hơn.

Chóng mặt: Ăn tỏi quá nhiều có thể khiến bạn bị hoa mắt, chóng mặt. Tuy nhiên, cơ chế đằng sau tác dụng phụ này vẫn chưa được nghiên cứu.

Bệnh chàm hoặc phát ban: Tiếp xúc kéo dài với tỏi có thể gây kích ứng da, vì một số enzyme trong tỏi có thể dẫn đến tình trạng này. Và bệnh chàm cũng có thể là một trong những điều kiện đi kèm với dị ứng. Theo một nghiên cứu khác, việc thường xuyên xử lý tỏi để nấu ăn có thể dẫn đến phát ban.

Phản ứng với một số loại thuốc: Theo một nghiên cứu, tỏi đã được tìm thấy có phản ứng với các loại thuốc như: chlorpropamide, fluindione, ritonavir và warfarin.

Gây đau đầu: Tỏi, đặc biệt là khi ăn sống, có thể gây ra chứng đau nửa đầu. Một số chuyên gia tin rằng, tỏi có thể liên quan đến dây thần kinh sinh ba, dây thần kinh chính trên mặt, có thể gây ra đau đớn. Ăn tỏi sống có thể kích thích dây thần kinh này để giải phóng các phân tử tín hiệu thần kinh được gọi là neuropeptide chạy đến các tế bào bao phủ màng não và gây đau đầu.

Nhiễm nấm men âm đạo: Tỏi đinh hương có thể kích thích các mô mềm của âm đạo. Một số phụ nữ đặt tỏi vào âm đạo như một phương thuốc để điều trị nhiễm nấm âm đạo, nhưng việc này có thể làm tình trạng nhiễm nấm trở nên nghiêm trọng hơn.

Ảnh hưởng đến mắt: Các nghiên cứu phát hiện ra rằng, việc ăn quá nhiều tỏi có thể gây ra chứng phù du, nghĩa là xuất huyết bên trong khoang mắt - khoảng trống giữa mống mắt và giác mạc. Dùng tỏi với liều lượng lớn khi đang dùng thuốc chống đông máu có thể gây mất thị lực vĩnh viễn.

Những món ăn kỵ với tỏi

Thịt gà: Theo lương y Bùi Đắc Sáng, thịt gà là loại thực phẩm có tính ấm (ôn), tính ngọt (cam), vì vậy khi kết hợp với tỏi là tính đại nhiệt (nóng) sẽ khiến món ăn trở nên nóng, khó tiêu và dễ sinh ra táo bón, kiết lị. Nếu bạn bị táo bón vì đã ăn gà với tỏi, để mau khỏi, bạn có thể nấu nước lá dâu uống.

Theo lương y Bùi Đắc Sáng, thịt gà là loại thực phẩm có tính ấm (ôn), tính ngọt (cam), vì vậy khi kết hợp với tỏi là tính đại nhiệt (nóng) sẽ khiến món ăn trở nên nóng, khó tiêu và dễ sinh ra táo bón, kiết lị. Nếu bạn bị táo bón vì đã ăn gà với tỏi, để mau khỏi, bạn có thể nấu nước lá dâu uống.
Theo lương y Bùi Đắc Sáng, thịt gà là loại thực phẩm có tính ấm (ôn), tính ngọt (cam), vì vậy khi kết hợp với tỏi là tính đại nhiệt (nóng) sẽ khiến món ăn trở nên nóng, khó tiêu và dễ sinh ra táo bón, kiết lị. Nếu bạn bị táo bón vì đã ăn gà với tỏi, để mau khỏi, bạn có thể nấu nước lá dâu uống.

Cá trắm: Cá trắm cũng là một trong những thực phẩm kỵ với tỏi, vì vậy bạn không nên dùng tỏi kết hợp với cá trắm. Mặc dù cá trắm là thực phẩm bổ dưỡng, rất ngon, thịt chắc song trong quá trình chế biến, bạn chỉ nên ướp cá trắm với thì là và gừng, mà không nên sử dụng tỏi. Vì cá trắm có tính bình, vị ngọt không phù hợp với tỏi, nếu cho tỏi (tính nóng) vào dễ gây chướng bụng và khó tiêu.

Cá diếc: Đây là món ăn rất hấp dẫn khi kho mặn, chiên giòn, nấu canh chua,… Thực phẩm này có tác dụng thông huyết mạch, bổ thể nhược, bổ âm huyết, ích khí tiện tì, thanh nhiệt giải độc, thông mạch hạ sữa, lợi tiểu tiêu sưng, khử phong thấp, tốt cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, bạn không nên nấu cá diếc với tỏi, vì chúng kiêng kỵ lẫn nhau. Nếu ăn chung cá diếc và tỏi có thể làm tăng co giật đường tiêu hóa.

Trứng: Theo Đông y, ăn trứng cùng với tỏi có thể gây khó tiêu, chướng bụng, đầy hơi. Khi tỏi được chiên quá cháy sém cũng sẽ không tốt.

Ngoài ra, còn một số món sau cũng kỵ với tỏi như: Tỏi ăn với các loại thịt như thịt dê, thịt gà, thịt chó thường sinh nhiệt, gây nóng, chướng bụng, khó tiêu,...

Tỏi ăn chung với mật ong dễ dẫn đến tiêu chảy

Tỏi không nên kết hợp với các loại thuốc bổ hoặc dùng với hà thủ ô, đan bì (mẫu đơn bì), địa hoàng,…

Tốt nhất bạn nên tránh kết hợp tỏi với một số thực phẩm nhất định như: đinh hương, gừng, bạch quả, hạt dẻ ngựa, cỏ ba lá đỏ, nghệ, cây liễu, ớt, cây dương để tránh tác dụng phụ không mong muốn.

Theo Tiền phong

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện