Các bệnh thường gặp

Nguy cơ hen suyễn cấp nặng ở người cao tuổi khi mưa dông

07:40, 19/08/2020
Các nhà khoa học đã xác định được mối liên hệ giữa điều kiện thời tiết khi có dông bão và các bệnh về đường hô hấp ở người cao tuổi.

Bệnh thời tiết?

Cũng giống như những người luôn cảm thấy các cơn đau nhức xương khớp tăng lên khi thời tiết ẩm ướt hay chuyển mùa, những người mắc bệnh hen suyễn cũng có thể cảm nhận điều tương tự trong một số điều kiện thời tiết, đặc biệt là dông bão. Trong một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Jama Internal Medicine, các nhà khoa học Mỹ đã gọi căn bệnh về đường hô hấp liên quan đến thời tiết này là “hen suyễn mưa dông”.

Để đi tới kết luận, các nhà khoa học đã nghiên cứu dữ liệu khí quyển liên quan đến dông bão và sét của Cơ quan quản lý khí quyền và đại dương quốc gia (NOAA) từ năm 1999 đến năm 2012 trên khắp Bắc Mỹ. Sau đó, họ kiểm tra chéo dữ liệu này với nguyên nhân phải đến phòng cấp cứu vì bệnh hô hấp ở những người trên 65 tuổi theo diện được hưởng chương trình bảo hiểm y tế Medicare. 

Gia tăng các trường hợp cần hỗ trợ về hô hấp khi mưa dông

Qua phân tích dữ liệu thống kê, các nhà khoa học nhận thấy, trước khi cơn dông ập đến, nhiệt độ và nồng độ của các hạt trong không khí sẽ tăng lên trước khi giảm xuống sau cơn dông. Điều này có liên quan đến lượng người đến phòng cấp cứu do các vấn đề về hô hấp, theo đó cao điểm thường là vào những ngày mưa dông. 

Cụ thể, có thêm 6,3 người trong số 1 triệu  người thuộc diện hưởng chương trình bảo hiểm Medicare đến bệnh viên vì lên cơn hen suyễn, 6,4 người đối với bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (BCPO) và 9,4 người với cả 2 bệnh. So với 37,7 triệu người Mỹ trên 65 tuổi, con số này tương đương với việc có thêm khoảng 52.000 người phải đến phòng cấp cứu trong vòng 3 ngày trước khi xảy ra dông bão từ năm 1999 đến năm 2012. Thời điểm bão kèm theo gió và mưa là lúc cơn hen suyễn bùng phát dữ dội nhất.

Phấn hoa có làm trầm trọng hơn tình hình?

Nhiều bệnh hen suyễn có nguồn gốc dị ứng, trong đó có dị ứng phấn hoa, đặc biệt là ở người trẻ tuổi. Dù nghiên cứu chỉ tập trung vào những bệnh nhân lớn tuổi, những đối tượng mà bệnh hen suyễn có thể xuất phát từ những nguyên nhân khác, song các nhà khoa học cũng cảnh báo khi một cơn mưa dông kết hợp với nồng độ phấn hoa cao trong khí quyển có thể làm trầm trọng hơn tình trạng hen suyễn./.

Theo VOV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện