Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nhà giàu Mỹ chạy hàng triệu đô cho con vào ĐH Yale, Stanford thế nào?

09:56, 15/03/2019
Nhà giàu Mỹ chi từ 100.000 đến hàng triệu USD để người đứng đầu đường dây tìm người thi hộ ACT, SAT hoặc "lách luật" tuyển sinh bằng cách mua suất vào đội thể thao của trường.

Phụ huynh nhà giàu chi triệu USD chạy suất học cho con vào ĐH Stanford Nhiều người giàu có, nổi tiếng mua suất học cho con tại những trường danh tiếng như Yale, Stanford với giá dao động 100.000 đến 6,45 triệu USD.

Đường dây nhà giàu Mỹ chạy suất cho con vào đại học danh tiếng là bê bối tuyển sinh đại học lớn nhất từng bị khởi tố ở Mỹ. Khoảng 50 người bị bắt giữ. Trong đó, 33 phụ huynh dính líu vụ gian lận chấn động này là người nổi tiếng, doanh nhân thành đạt, chính trị gia.

Để sắp xếp cho con một suất học tại các trường danh tiếng hàng đầu thế giới như ĐH Yale, Stanford hay ĐH California ở Los Angeles, ĐH Texas, những ông bố bà mẹ giàu có không ngại chi từ 100.000 USD đến 6,45 triệu USD vào quỹ từ thiện ma của William “Rick” Singer.

Theo LS Andrew Lelling, người đứng đầu đoàn công tố, Singer chạy suất học bằng hai thủ đoạn chính - gian lận trong kỳ thi chuẩn hóa SAT, ACT hoặc hối lộ huấn luyện viên đội thể thao của trường.

Nhờ người thi hộ

Kết quả từ kỳ thi chuẩn hóa ACT và SAT là một trong những căn cứ để các trường đại học ở Mỹ tuyển sinh. Đương nhiên, thí sinh có điểm cao hơn sẽ có lợi thế lớn hơn trong cuộc cạnh tranh khốc liệt vào đại học danh tiếng.

Do đó, khi nhận tiền từ khách hàng giàu có, Singer thay con họ gian lận thi cử. Trong phiên tòa ngày 13/3, toà kết luận y phạm 4 tội danh.

Nữ diễn viên Felicity Huffman bị cáo buộc chi tiền để thuê người thi hộ cho con trong kỳ thi SAT.
Nữ diễn viên Felicity Huffman bị cáo buộc chi tiền để thuê người thi hộ cho con trong kỳ thi SAT.

Theo cáo trạng của đoàn công tố, Singer sắp xếp cho bên thứ ba - thường là Mark Riddell, người cũng bị kết án với 2 tội danh - để bí mật làm bài thi thay thí sinh. Để Riddell thuận lợi thực hiện hành vi gian lận, Singer hối lộ người quản lý trường thi.

Tại phiên tòa, Igor Dvorskiy, người chịu trách nhiệm cho việc tổ chức thi SAT, ACT tại Los Angeles, và Lisa “Niki” Williams, người quản lý các kỳ thi tại trường trung học công lập ở Houston, bị buộc tội nhận hối lộ để cho phép Riddell làm bài thi dưới danh nghĩa người khác. Cả hai người đều bị kết tội tiếp tay cho hành vi gian lận.

Để gian lận điểm thi theo cách này, các phụ huynh phải trả cho Singer từ 15-75 nghìn USD.

“Tôi muốn gửi lời xin lỗi vì những thiệt hại, đau buồn mà mình gây ra. Tôi hiểu hành vi của mình khiến nhiều người mất niềm tin vào quy trình tuyển sinh đại học. Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm”, Mark Ruddell nói.

Để hiểu rõ hơn về thủ đoạn gian lận tuyển sinh bằng điểm SAT và ACT, phóng viên CNN đã trao đổi với Williams và Dvorskiy, được cho biết diễn viên nổi tiếng Felicity Huffman đã chạy suất cho con theo con đường này.

Cụ thể, Huffman chuyển 15.000 USD vào tài khoản từ thiện “ma” của Singer để y giúp con gái nữ diễn viên gian lận trong kỳ thi SAT.

Một nhân chứng khai báo với nhà chức trách rằng anh ta phải di chuyển từ Tampa đến trung tâm thi cử ở West Hollywood để giám sát kỳ thi mà con gái Huffman tham dự. Nữ sinh giành 1420 điểm, cao hơn 400 điểm so với kết quả tại kỳ thi PSAT mà em tham gia trước đó với người quản lý khác.

“Lách” vào trường theo đường thể thao

Huấn luyện viên các đội thể thao không có quyền quyết định danh sách trúng tuyển của các trường đại học. Song họ có thể đề nghị nhân viên phòng tuyển sinh tiếp nhận các thí sinh là vận động viên hoặc có năng khiếu thể thao.

Sara Harberson, chuyên gia tuyển sinh, cựu Giám đốc Trung tâm tuyển sinh ĐH Franklin & Marshall, cho biết thực tế, các cựu vận động viên làm việc tại trung tâm thể thao của các trường có “tầm ảnh hưởng rất lớn” đến quy trình xét tuyển.

Do đó, thủ đoạn thứ hai mà Singer chọn để giúp nhà giàu Mỹ mua suất học đại học là hối lộ cán bộ quản lý thể thao hoặc các huấn luyện viên đội thể thao của trường. Nhận tiền, họ giới thiệu con cháu của khách hàng tới nhân viên tuyển sinh bất chấp thí sinh biết chơi hay không và chỉ có chứng nhận giả.

“Tôi hối lộ các huấn luyện viên để mua suất. Chuyện này diễn ra rất thường xuyên”, Singer thú nhận tại tòa.

Lori Loughlin và chồng bị cáo buộc chi 500.000 USD để mua suất vào đội thể thao của ĐH Southern California cho con gái dù hai nữ sinh chưa từng đua thuyền.
Lori Loughlin và chồng bị cáo buộc chi 500.000 USD để mua suất vào đội thể thao của ĐH Southern California cho con gái dù hai nữ sinh chưa từng đua thuyền.

Nữ diễn viên Lori Loughlin của “Full House” đã mua suất cho con bằng thủ đoạn này. Cô ta và chồng hối lộ 500.000 USD để hai con gái được nhận vào đội đua thuyền của ĐH Southern California.

Nhờ số tiền trên, hai nữ sinh tham gia đội đua thuyền dù họ thậm chí chưa từng tham gia giải đấu nào hay tham gia đội đua thuyền nào trước đó. Bức ảnh chứng minh “tài năng” của hai cô thực ra chỉ là hình được chụp lúc họ ngồi trên thuyền máy.

Con đường vào đại học của hai tiểu thư nhà giàu đơn giản hơn nhiều nhờ Singer hối lộ Donna Heinel - Phó giám đốc trung tâm thể thao của ĐH Southern California. Khi ở trong đội thể thao, thí sinh có lợi thế cạnh tranh vượt trội trong quá trình tuyển sinh và gần như chắc chắn một thành viên của đội thể thao không bao giờ trượt.

“Tôi muốn cảm ơn ông vì những điều tuyệt vời đã làm cho con gái lớn của chúng tôi. Con bé rất hào hứng. Cả Lori và tôi đánh giá cao những nỗ lực và kết quả cuối cùng mà ông mang lại”, Giannulli viết trong email gửi Singer.

“Lách luật” qua con đường thể thao là mánh lới được Singer sử dụng nhiều lần. Y móc nối với hơn 10 huấn luyện viên, cựu huấn luyện viên các trường, lợi dụng tầm ảnh hưởng của họ để tạo lợi thế cho con nhà giàu trong quá trình tuyển sinh.

Khi vụ việc bị phanh phui, ngoài bản án trước pháp luật, các nhân viên tham gia vào đường dây gian lận cũng bị sa thải ngay lập tức.

“Chúng tôi hiểu chính phủ tin tưởng rằng các cá nhân thực hiện hành vi trái pháp luật đã cố gắng để che dấu sự sai trái của mình trước trường học”, đại diện ĐH Southern California nói về quyết định đuổi việc Heinel.

Theo Zing