Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thổ Nhĩ Kỳ và Syria bí mật liên lạc về vùng an toàn

07:50, 22/10/2019
Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ ngày 21/10 xác nhận, nước này đã liên lạc bí mật với Chính phủ Syria để tránh đối đầu trực tiếp ở phía Đông Bắc Syria.

Theo đó quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và quân đội chính phủ Syria đã thiết lập các kênh liên lạc trực tiếp giữa quân đội và tình báo hai nước hoặc trao đổi gián tiếp thông qua Nga để giảm nguy cơ đối đầu.

Syria và Thổ Nhĩ Kỳ đang liên lạc bí mật để tránh đụng độ. Ảnh: Getty Images
Syria và Thổ Nhĩ Kỳ đang liên lạc bí mật để tránh đụng độ. Ảnh: Getty Images

Các kênh liên lạc được thực hiện sau khi quân đội chính phủ Syria do Nga hậu thuẫn tiến vào vùng đồng bắc Syria trong khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang triển các cuộc tấn công vào khu vực này nhằm tiêu diệt khủng bố.

Trước bối cảnh này, Nga đang tích cực đóng vai trò trung gian hòa giải giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Dự kiến, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp nhau tại Sochi vào ngày 22/10 để đàm phán về các bước tiếp theo ở phía Đông Bắc Syria.

Trước đó, bất chấp sự phản đối và chỉ trích rộng rãi từ chính quyền Syria, các nước Arab, Mỹ và phương Tây, ngày 9/10 vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động chiến dịch quân sự "mùa xuân hòa bình" ở phía Đông Bắc Syria với mục tiêu tiêu diệt khủng bố và thiết lập khu vực an toàn ở biên giới để đưa người tị nạn Syria trở về.

Dù đạt được thỏa thuận ngừng bắn với phía Mỹ sau đó hơn một tuần cho phép các đơn vị người Kurd rút khỏi khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 30 km về phía Nam trong vòng 120 giờ nhưng các cuộc đụng độ giữa hai bên vẫn xảy ra./.

Theo VOV

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm