Thế giới

Trung Quốc công bố hình ảnh tập trận quy mô lớn

16:00, 05/08/2022
Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông bộ thuộc Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đã tổ chức các cuộc tập trận với quy mô chưa từng có xung quanh Đài Loan.
Trong cuộc tập trận bắn đạn thật được tổ chức vào khoảng 13h ngày 4/8, các mẫu tên lửa mới đã được bắn bởi quân đội Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên tên lửa của đại lục bay ngang qua đảo Đài Loan.
Ông Andrei Chang, Tổng biên tập tạp chí quân sự Kanwa Asian Defence (Canada), cho biết một trong các tên lửa là DF-15B, một loại tên lửa đạn đạo có tầm bắn lên đến 700 km.
Bộ Tư lệnh của Chiến khu Đông bộ Trung Quốc tuyên bố tất cả tên lửa đều đánh trúng mục tiêu ở phía đông eo biển Đài Loan, toàn bộ nhiệm vụ huấn luyện bắn đạn thật đã hoàn thành tốt đẹp. Các tên lửa Đông Phong được phóng từ các căn cứ không xác định tại đại lục, hướng đến các mục tiêu ngoài khơi cảng Cơ Long và các huyện Hoa Liên và Đài Đông của Đài Loan.
Quân đội Trung Quốc cũng đã điều hơn 100 máy bay quân sự bao gồm máy bay chiến đấu và máy bay ném bom để huấn luyện chiến đấu như trinh sát liên hợp, tiếp nhiên liệu trên không, kiểm soát vùng trời và tấn công các mục tiêu trên mặt đất.
Một máy bay tiếp nhiên liệu trên không khi lực lượng không quân và hải quân Trung Quốc tập trận xung quanh Đài Loan vào ngày 4/8. Đoạn video được công bố cho thấy trong số các phi đội được điều động có máy bay tàng hình tối tân của quân đội Trung Quốc J-20 và máy bay tiếp nhiên liệu mới được đưa vào biên chế Y-20U.
Hơn 10 tàu khu trục và khinh hạm từ lực lượng hải quân Trung Quốc đã triển khai các hoạt động phong tỏa chung ở vùng biển ngoài khơi đảo Đài Loan. Lực lượng phòng vệ Đài Bắc cho biết máy bay quân sự và tàu chiến của Trung Quốc đã vượt qua đường trung tuyến chạy xuống eo biển Đài Loan vào ngày 5/8. Trong ảnh là một máy bay chiến đấu Trung Quốc vào ngày 4/8.
Cũng trong chiều 4/8, các cuộc tập trận liên quan đến những loại tên lửa thông thường khác nhau đã được lực lượng tên lửa Trung Quốc triển khai, nhắm vào vùng biển được chỉ định ở phía đông đảo Đài Loan.
Đài Loan cho biết quân đội Trung Quốc đã bắn 11 tên lửa đạn đạo lớp Đông Phong trong nhiều đợt, trong khi Nhật Bản tuyên bố trong số 9 tên lửa mà họ phát hiện, 4 tên lửa được cho là đã bay qua đảo chính của Đài Loan. Tokyo nói thêm rằng 5 tên lửa đã rơi vào vùng đặc quyền kinh tế của nước này.
Đường bay của tên lửa Trung Quốc trong cuộc diễn tập ngày 4/8. Đồ họa: NY Times.

 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện