Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tổng thống Trump nêu lý do khiến ông cân nhắc phát động chiến tranh với Iran

08:29, 19/06/2019
Tổng thống Trump nói ông sẽ xem xét hành động quân sự chống lại Iran để ngăn nước này tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân.

"Tôi chắc chắn sẽ cân nhắc nếu lý do là vũ khí hạt nhân. Về phần còn lại (dầu mỏ), tôi sẽ đặt một dấu hỏi", ông Trump nói hôm 18/6 khi được hỏi về điều khiến ông cân nhắc việc tuyên chiến với Iran. 

Tuy nhiên không rõ vị Tổng thống Mỹ có đang xây dựng kịch bản khởi động một cuộc xung đột vũ trang toàn diện với Tehran về chương trình hạt nhân hay không.

Khi một phóng viên hỏi Tổng thống Trump rằng ông có đang xem xét hành động quân sự chống lại Iran vào thời điểm hiện tại hay không, ông khẳng định: "Tôi sẽ không nói như vậy. Tôi không thể nói như vậy".

Mỹ sẽ điều thêm quân tới Trung Đông.
Mỹ sẽ điều thêm binh linhd tới Trung Đông.

Theo ông Trump, với Mỹ hiện nay, Vịnh Oman ít quan trọng về mặt chiến lược hơn trước. Ông cũng khẳng định các vụ tấn công vào tàu hàng mới đây tại khu vực này là nhỏ và không đáng kể.

Tuyên bố của nhà lãnh đạo Mỹ được đưa ra 1 ngày sau khi Lầu Năm Góc thông báo triển khai thêm 1.000 binh sĩ đến Trung Đông, phối hợp cùng với các tàu chiến được điều động tới Vịnh Ba Tư vào tháng trước.

Washington hôm 18/6 cũng tung bằng chứng chứng minh Iran là thủ phạm đứng sau các vụ tấn công tàu chở dầu ở Vịnh Oman, nhưng Tehran vẫn phủ nhận mọi cáo buộc.

Cùng ngày, các quan chức của Tehran cho biết trong khoảng 10 ngày nữa, quốc gia này sẽ tăng dự trữ uranium vượt quá các điều khoản được quy định trong thỏa thuận trừ khi EU khẳng định các cam kết của mình theo thỏa thuận.

Căng thẳng giữa Teheran và Washington leo thang vào năm 2018 khi Mỹ đơn phương rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, cáo buộc Iran bí mật vi phạm thỏa thuận. Chính quyền Trump sau đó áp đặt nhiều vòng trừng phạt đối với ngành năng lượng và tài chính của quốc gia Trung Đông.

Iran bác bỏ các cáo buộc, tố ngược các quan chức có quan điểm cứng rắn và diều hâu trong chính quyền Trump đang theo đuổi chính sách lật đổ quốc gia này.

Theo VTC

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm