Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý: TX Hoàng Mai cần kịp thời tháo gỡ điểm nghẽn, thu hút các nhà đầu tư chiến lược

18:40, 14/05/2019
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý đề nghị Thị xã Hoàng Mai nghiêm túc rà soát, đánh giá hiệu quả công tác sử dụng nguồn vốn đầu tư. Đồng thời, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, thu hút các nhà đầu tư chiến lược. 

Hôm nay (14/5),  đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết TƯ Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo Thị xã Hoàng Mai về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Thị xã Hoàng Mai đã nêu lên một số tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội. Đó là sản xuất nông nghiệp còn nhiều khó khăn; ngành khai thác hải sản là thế mạnh của thị xã, tuy nhiên còn chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai do tàu thuyền đánh bắt chưa có nơi tránh trú bão, việc ra vào cửa lạch Cờn gặp khó khăn. Ngành du lịch, dịch vụ phát triển chưa tương xứng tiềm năng. Tiến độ xây dựng một số công trình trọng điểm còn chậm, thiếu vốn để hoàn thành.

Lãnh đạo Thị xã Hoàng Mai báo cáo tại buổi làm việc.
Lãnh đạo Thị xã Hoàng Mai báo cáo tình hình phát triển KT-XH của địa phương tại buổi làm việc.

Một số công trình hạ tầng có tính cấp bách trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng tiêu chí đô thị loại III nhưng chưa có nguồn lực để đầu tư như: Cầu nối đường số 2 đi khu du lịch biển Quỳnh Phương, Quỳnh Liên; Khu neo đậu tránh trú bão Lạch Cờn; Khu neo đậu và bến cá Quỳnh Lập…Sau một thời gian phát triển nhanh thì đến thời điểm này Hoàng Mai đã bắt đầu xuất hiện nhiều điểm nghẽn trên các lĩnh vực. Cụ thể: là thị xã có nhiều dự án, công trình nhưng gần như chưa có công trình nào hoàn thành đi vào hoạt động. Bên cạnh đó, việc đầu tư đang tập trung vào hạ tầng kinh tế là chủ yếu, trong khi hệ thống hạ tầng xã hội như: trường học, công trình công ích, thiết chế văn hóa cơ sở vẫn chưa đồng bộ. 

Trước buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý đã đi kiểm tra quy hoạch KCN và cảng Đông Hồi.
Trước buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý đã đi kiểm tra quy hoạch KCN và cảng Đông Hồi.

Với tốc độ tăng trưởng kinh tế có năm đạt 25%, năm 2018 đạt trên 16% và gần 15% quý I năm 2019; thu nhập bình quân đầu người mỗi năm đạt gần 53 triệu...Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý đánh giá cao những nỗ lực của Thị xã. Trong điều kiện nguồn lực đầu tư công có hạn, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Thị xã nghiêm túc rà soát, đánh giá hiệu quả công tác sử dụng nguồn vốn đầu tư. Tại sao nhiều công trình còn dở dang cùng lúc? Bên cạnh đó, muốn cải thiện thu hút đầu tư, thị xã phải đảm bảo nguồn lực đất đai đáp ứng cho các nhà đầu tư chiến lược. Để nâng cao hiệu quả sử dụng từng vùng đất thì phải có tư duy chiến lược. Có thể không cần nhiều dự án nhưng các dự án đã vào phải có quy mô, đẳng cấp, một số dự án chậm tiến độ, hiệu quả thấp có thể đề xuất thu hồi, tạo cơ hội cho các nhà đầu tư mới... Đó là các dự án với tính khả thi cao để tạo ra điểm nhấn đô thị, nếu là công nghiệp thì phải là công nghệ thân thiện với môi trường...Riêng quy hoạch cảng Đông Hồi đã được phê duyệt là cảng tổng hợp nên phải thực hiện chặt chẽ quy hoạch, đề cao tính đồng bộ, hiện đại và có tầm nhìn về lâu dài...

Chủ tịch UBND tỉnh
Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Thị xã Hoàng Mai cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, thu hút các nhà đầu tư chiến lược.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhất trí cao với đề xuất của Thị xã sẽ đầu tư, xây dựng khu chế biến thủy hải sản tập trung để nâng tầm thế mạnh đánh bắt của địa phương. Cùng với công nghiệp, các lĩnh vực thương mại, dịch vụ, giáo dục, hạ tầng đô thị...cũng cần được ưu tiên chú trọng và phân khu rõ ràng để tạo hấp dẫn cho nhà đầu tư.
Đ/c Thái Thanh Quý cũng ủng hộ Thị xã tiếp tục đề xuất cơ chế ưu đãi tạo nguồn lực phát triển quỹ đất ở để hoàn thiện các công trình trọng điểm trên địa bàn. Một số đề xuất của Thị xã Hoàng Mai nhưng trách nhiệm liên quan đến các sở, ngành, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành đồng hành cùng Hoàng Mai để tìm cách thức thực hiện có tính khả thi cao nhất./.
Xuân Hướng – Cảnh Toàn