Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Lễ an táng hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào

10:35, 14/05/2019
Sáng nay (14/5), tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Nghi Lộc, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nghệ An tổ chức trọng thể Lễ an táng hài cốt liệt sĩ Quân tình nguyện và Chuyên gia Việt Nam đã hy sinh tại Lào.

Dự lễ có các đồng chí: Thiếu tướng Nguyễn Doãn Anh - Tư lệnh Quân khu 4; Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Thái Thanh Quý – UV dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy,  Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; Đại diện cục chính sách - tổng cục chính trị Bộ quốc phòng Việt Nam và Cục chính sách Bộ quốc phòng Lào; đại diện Đảng bộ, chính quyền các Tỉnh: Xây Xổm Bun, Xiêng Khoảng, Viêng Chăn -  Lào.

Toàn cảnh buổi lễ.
Toàn cảnh buổi lễ.

Với tình cảm quốc tế trong sáng, thủy chung, trong những năm kháng chiến, có hàng vạn quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã giúp nước bạn Lào chiến đấu chống kẻ thù chung, để giành độc lập, tự do cho dân tộc, hạnh phúc cho nhân dân. Trong số hàng vạn quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam, nhiều người đã ngã xuống trên đất nước bạn Lào. Chiến tranh đã lùi xa, nhưng vẫn còn hàng nghìn người con quê hương đất Việt đang còn nằm lại trên đất bạn.

Các đại biểu tham dự lễ an táng.

Bởi vậy trong suốt 35 năm qua, Ban công tác đặc biệt Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư¬ lệnh Quân khu 4 và tỉnh Nghệ An đã phối hợp chặt chẽ với các Tỉnh của Lào, triển khai công tác tìm kiếm, cất bốc, quy tập được 12.202 hài cốt liệt sĩ Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam về nước. Trong số đó, đã tổ chức bàn giao 924 hài cốt liệt sĩ xác định được danh tính, quê quán để chính quyền các địa phương và gia đình tổ chức an táng tại quê hương các liệt sĩ.

Chủ tịch UBND Tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý nhấn mạnh: hôm nay, giữa những ngày tháng 5 lịch sử, cán bộ, đồng bào, chiến sỹ tỉnh Nghệ An được đón thêm 98 Anh hùng, liệt sỹ về với Tổ quốc thân yêu. Các anh ra đi chiến đấu mỗi người mỗi quê, nhưng nay các anh trở về, Nghi Lộc sẽ là quê hương để các Anh yên giấc ngàn thu, để chúng tôi, người thân, đồng đội, bạn bè thường xuyên được đến thăm viếng các anh. Trong không khí trang nghiêm đầy xúc động này, xin thắp nén tâm nhang, nguyện cầu linh hồn các Anh hùng – liệt sỹ siêu thoát nơi cõi vĩnh hằng, an lành trong thế giới linh thiêng. Cầu mong các anh phù hộ độ trì cho hai đất nước Việt Nam và Lào ngày càng phồn vinh, hạnh phúc. 

Các đại biểu dự lễ.
Các đại biểu dự lễ.

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định Đảng bộ và nhân dân Nghệ An nguyện sẽ phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương, đất nước, noi gương tinh thần chiến đấu anh dũng, hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sỹ, để nỗ lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đưa quê hương phát triển nhanh, bền vững, sớm trở thành tỉnh khá của miền Bắc. Đồng thời sẽ không ngừng tiếp nối, gìn giữ và vun đắp tình hữu nghị đặc biệt, thủy chung của hai dân tộc, của hai Đảng trao truyền cho muôn đời sau.

Các đại biểu dâng hương tại Nhà thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh và các AHLS trong Nghĩa trang liệt sỹ huyện Nghi Lộc.

Nhân dịp này, đồng chí Thái Thanh Quý bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Đảng, Chính phủ và nhân dân các bộ tộc Lào anh em nói chung, chính quyền và nhân dân 3 tỉnh Xiêng Khoảng, Viêng Chăn, Xây Xổm Bun nói riêng đã chăm sóc, đùm bọc Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam như những người thân ruột thịt; đã giúp đỡ Đội Quy tập tỉnh Nghệ An tìm kiếm, cất bốc, di chuyển hàng vạn hài cốt liệt sĩ Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam về nước, góp phần làm vơi đi nỗi đau thương, mất mát của chiến tranh. 
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý cũng biểu dương những nỗ lực cố gắng của cán bộ, chiến sỹ Đội Quy tập tỉnh Nghệ An đã đoàn kết, vượt qua nhiều khó khăn vất vả để tìm kiếm, cất bốc, di chuyển hài cốt các anh hùng Liệt sĩ về nước bảo đảm an toàn.

 Ban công tác đặc biệt Chính phủ Việt Nam dâng hương vòng hoa tưởng niệm các liệt sỹ.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nghệ An dâng hoa dâng hương tưởng niệm các liệt sỹ.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nghệ An dâng hoa dâng hương tưởng niệm các liệt sỹ.
15. Ban CTFFB CP Laod fâng hoa, dâng hương
 Ban công tác đặc biệt Chính phủ Lào dâng hoa dâng hương tưởng niệm các liệt sỹ.

Đúng 8h sáng nay, trong không khí trang nghiêm và thành kính, các đại biểu cùng đông đảo người dân đã kính cẩn dâng  hoa, dâng hương tưởng niệm, bày tỏ lòng tri ân với các liệt sĩ đã không tiếc xương máu, anh dũng hy sinh vì tình hữu nghị quốc tế cao cả. Những chiến công của các liệt sĩ đã góp phần tô thắm và  thắt chặt hơn tình cảm thủy chung, tình đoàn kết keo sơn, hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt Nam - Lào.

Các đại biểu chuẩn di chuyển hài cốt vào vị trí an táng.

Trong số 98 liệt sỹ được quy tập mùa khô 2018 – 2019 lần này mới có 1 hài cốt xác định được tên tuổi, bởi vậy Ban công tác đặc biệt Chính phủ, QK4, Bộ chỉ huy QS Tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện các phần việc còn lại để xác định danh tính, quê quán, để các anh được trở về với gia đình, người thân.

Đại diện Ban công tác đặc biệt Chỉnh phủ, QK 4 và lãnh đạo tỉnh Nghệ An tặng quà Đội quy tập và huyện Nghi lộc

Đại diện Ban công tác đặc biệt Chính phủ, QK 4, tỉnh Nghệ An tặng quà Đội quy tập và huyện Nghi Lộc.

Trần Lịch – Quốc Toàn