Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh: Các cấp công đoàn cần đổi mới cách thức, hoạt động phong trào

10:40, 22/07/2019
Cần đổi mới một số cách thức hoạt động phong trào; vì sao việc thành lập tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp còn khó khăn; chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của công đoànkhu kinh tế, khu công nghiệp ( KKT, KCN)...là những vấn đề được đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh khi làm việc với Ban Thường vụ Liên đoàn lao động tỉnh trong sáng nay (22/7).

Dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các ban Đảng Tỉnh ủy.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Liên đoàn lao động tỉnh hiện đang quản lý trên 3 ngàn Công đoàn cơ sở với gần 145 ngàn đoàn viên(trong đó, khối doanh nghiệp có trên 54 ngàn người).

Lãnh đạo Liên đoàn lao động tỉnh báo cáo tại buổi làm việc.
Lãnh đạo Liên đoàn lao động tỉnh báo cáo tại buổi làm việc.

Thực hiện nhiệm vụ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân, lao động, các cấp công đoàn đã tập trung các hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật, chế độ chính sách; quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, đoàn viên và người lao động; đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật; tập trung phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, nhất là trong doanh nghiệp FDI...

Đại diện Ủy ben Kiểm tra Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tại buổi làm việc, các ý kiến phát biểu cũng thẳng thắn nhìn nhận: hiện nay, việc thành lập tổ chức công đoàn tại các doanh nghiệp ngoài quốc doanh gặp rất nhiều khó khăn; tiếng nói bảo vệ quyền lợi cho người lao động của công đoàn trong các doanh nghiệp này vẫn còn yếu. KKT, KCN là nơi tập trung lực lượng lao động trẻ, có tri thức, đáng ra là nguồn bồi dưỡng, phát triển Đảng rất tốt nhưng việc này vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Điều này chứng tỏ sự phối hợp giữa công đoàn với các tổ chức Đảng trong KKT, KCN còn chưa tốt. Nếu có thể nên cơ cấu, sắp xếp lại để bố trí nhân sự của công đoàn trực tiếp quản lý công nhân và phong trào tại các KCN, KKT. Các ý kiến cũng đề nghị không nên phân biệt giữa công đoàn DN trong và ngoài quốc doanh; quá trình triển khai luật công đoàn, luật doanh nghiệp, luật bảo hiểm nên đi song hành với nhau; quản lý công đoàn cũng cần như quản lý doanh nghiệp và cần tổng kết, nhân rộng các mô hình doanh nghiệp làm tốt.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu kết luận buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu các cấp công đoàn cần phải theo sát sự phát triển của các loại hình kinh tế trên địa bàn để phát triển tổ chức và đoàn viên công đoàn. Cách tiếp cận cũng nên linh hoạt: ngoài ông chủ doanh nghiệp thì cũng cần tiếp xúc, vận động công nhân, người lao động thì kết quả sẽ thiết thực hơn. Phong trào công đoàn ngoài sâu, rộng thì cũng cần lan tỏa, bền vững và sáng tạo. Để phong trào sôi nổi, theo Bí thư Tỉnh ủy: công đoàn cần gắn chặt với đoàn thể, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy. Thiết thực kỷ niệm 50 năm Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Công đoàn cần theo sát, áp dụng linh hoạt 3 nội dung chính trong di chúc gồm: phát huy dân chủ, phát triển kinh tế và chăm lo đời sống nhân dân, người lao động. Tăng cường đối thoại với công nhân là việc rất quan trọng. Qua đối thoại, các cấp công đoàn sẽ nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của công nhân, người lao động, kịp thời dự báo, giải quyết các vấn đề nảy sinh. Niềm tin của công nhân, lao động đối với tổ chức công đoàn vì thế cũng sẽ được củng cố./.
Xuân Hướng – Trường Ca 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm