Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trao Huân chương Lao động Hạng Nhất cho trường Đại học Vinh

11:43, 21/09/2019
Phát biểu tại lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Đại học Vinh, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đánh giá cao thành tựu của nhà trường trong hơn nửa thế kỷ qua. Đồng thời, yêu cầu trường ĐH Vinh cần phát huy tiềm lực con người, CSVC, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học;  tăng cường hợp tác quốc tế… xứng đáng là trường ĐH trọng điểm của Nghệ An và vùng Bắc Trung Bộ.

Sáng nay (21/9), trường Đại học Vinh tổ chức lễ khai giảng khóa đào tạo thứ 60; kỷ niệm 60 năm thành lập trường(1959-2019) và đón nhận các phần thưởng cao quý. Dự lễ có các đồng chí: Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Phùng Xuân Nhạ - Ủy viên TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ GD và ĐT. Về phía tỉnh Nghệ An có các đ/c Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí trong  Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm.
Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm.

Khai giảng khoá đào tạo năm học 2019-2020 cũng là năm mà  trường ĐH Vinh tròn 60 năm thành lập. Từ một phân hiệu chỉ với 17 cán bộ và 158 sinh viên đầu tiên của 2 ban Toán- Lý và Văn - Sử, Phân hiệu ĐHSP Vinh dần trưởng thành và ba năm sau đó đã trở thành Trường ĐHSP Vinh- một trong hai trường ĐHSP đầu tiên của miền Bắc xã hội chủ nghĩa. Hiện nay trường có đội ngũ cán bộ có trình độ cao, đồng bộ về cơ cấu, với hơn 1.000 người, trong đó có 63 Giáo sư, phó giáo sư, giảng viên cao cấp, 276 tiến sĩ và 514 Thạc sĩ; tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ trở lên là 45%. 60 năm qua, từ mái trường này đã có hơn 170.000 HS-SV, học viên đã tốt nghiệp ra trường, trong đó có trên 13.300 Thạc sĩ và 244 Tiến sĩ.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho tập thể nhà trường.
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho tập thể nhà trường.

Rất nhiều người trong số đó đã trưởng thành làm rạng danh trang sử vàng truyền thống của Nhà trường. Trường Đại học Vinh hiện đã trở thành Trung tâm giáo dục,đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ lớn của khu vực BắcTrung Bộ và cả nước; là trung tâm đào tạo sư phạm và bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục và cũng là 1 trong những trường Đại học đầu tiên xây dựng và thực hiện thành công việc chuyển từ mô hình trường Đại học đơn ngành thành trường ĐH đa ngành, hướng đến đạt chuẩn của một trường Đại học trọng điểm.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trao Huân chương Lao động Hạng Nhất cho trường ĐH Vinh.

Tại lễ kỷ niệm, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã trao Huân chương Lao động Hạng nhất cho trường ĐH Vinh; Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ thừa ủy quyền của Thủ tướng chính phủ đã trao cờ thi đua cho nhà trường.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đánh giá cao thành tựu của nhà trường trong hơn nửa thế kỷ qua, nhất là luôn giữ vững sự đoàn kết, vượt khó khăn để xây dựng nhà trường trở thành 1trong 3 trường ĐH đa ngành của cả nước. Hiện nay, trong xu thế toàn cầu hóa cùng với cuộc cách mạng công nghiệp  4.0   đã và đang tạo ra những điều kiện thuận lợi  cho phát triển kinh tế xã hội, GD-ĐT nói riêng. Trong bối cảnh đó, nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ quyết định đến sự phát triển của đất nước. Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị  các bộ ngành TƯ, tỉnh Nghệ An và các địa phương  cần ưu tiên đầu tư các nguồn lực để phát triển trường ĐH Vinh và các trường ĐH đóng trên địa bàn thành  tổ hợp Đại học trọng điểm của khu vực. Phía nhà trường cần hoàn thiện mô hình quản trị ĐH và cơ chế thực hiện trách nhiệm giải trình phù hợp theo hướng tăng cường mức độ tự chủ; phát huy tiềm lực con người, CSVC, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học;  tăng cường hợp tác quốc tế… xứng đáng là trường ĐH trọng điểm.

Tại Lễ kỷ niệm, bí thư tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh: Trước thềm Năm học mới  2019-2020, trường ĐH Vinh  cần thực hiện tốt 5 nhiệm vụ: tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Đảng,  phát huy vai trò của Hội đồng trường, sự  năng động sáng tạo của Ban giám hiệu  trong xây dựng chiến lược phát triển của nhà trường; tiếp tục sắp xếp lại tổ chức và  bộ máy, tập trung xây dựng trường ĐH Vinh thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu của vùng Bắc Trung bộ.  Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên 1 cách thực chất;  các cấp ủy chính quyền các cấp tạo điều kiện  thuận lợi để nhà trường tiếp tục phát triển. Tỉnh cam kết  sẽ tạo điều kiện tối đa để nhà trường  phát triển ngày càng vững mạnh.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh trao  tặng nhà trường bức trướng mang dòng chữ ” 60 năm  đoàn kết - đổi mới, sáng tạo và phát triển”.

 Dịp này, tỉnh Nghệ An đã trao tặng nhà trường bức trướng mang dòng chữ : 60 năm  đoàn kếtb-  đổi mới, sáng tạo và phát triển”.

Các đ/c lãnh đạo TƯ và địa phương trao 30 suất học bổng cho các học sinh, sinh viên xuất sắc.

Cũng nhân dịp này, các đồng chí Vương Đình Huệ, Phùng Xuân Nhạ, Nguyễn Đắc Vinh đã trao 30 suất học bổng cho các học sinh, sinh viên  xuất sắc; sinh viên có hoàn cảnh khó khăn của trường ĐH Vinh vươn lên học giỏi.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh trống khai giảng năm học mới. 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã đánh trống khai giảng khóa đào tạo thứ 60 năm học 2019-2020 của trường Đại học Vinh.

Thanh Hà - Hữu Song 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm