Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

"Nóng" các vấn đề về dân sinh trong phiên thảo luận tại hội trường

08:13, 11/12/2019
Bước sang ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021, tiến hành phiên thảo luận tại hội trường.

Tham dự kỳ họp có các ông: Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đại biểu Quốc hội tỉnh; các ông, bà trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh và các huyện, thành, thị xã.

Ngày làm việc thứ 2 kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVII.

Ông Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và 2 Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Cao Thị Hiền, Hoàng Viết Đường điều hành kỳ họp.

Ông Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và 2 Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Cao Thị Hiền, Hoàng Viết Đường điều hành kỳ họp.
Các đồng chí chủ tọa phiên họp.

Trước phiên thảo luận tại hội trường, kỳ họp đã được nghe Thư ký kỳ họp, ông Phạm Văn Hóa báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận tổ chiều  10/12. Với không khí sôi nổi, tập trung, dân chủ, thẳng thắn, tại 8 tổ thảo luận đã có 96 lượt ý kiến của các đại biểu. Qua tổng hợp, một số ý kiến của các đại biểu đã được UBND tỉnh và các ngành giải trình, làm sáng tỏ thêm những vấn đề mà cử tri quan tâm. 

Ông Phạm Văn Hóa - Thư ký kỳ họp báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận tổ.

Qua thảo luận, đa số ý kiến đại biểu cơ bản nhất trí với Báo cáo của UBND tỉnh về kết quả và một số tồn tại, hạn chế trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 cũng như nhiệm vụ và giải pháp trong năm 2020. 

Các đại biểu tham gia kỳ họp. 

Phần lớn các đại biểu đều đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự nỗ lực đáng ghi nhận của nhân dân và cán bộ tỉnh nhà đã vượt lên mọi khó khăn thách thức để hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu kế hoạch năm 2019. 

Phiên thảo luận tại hội trường nóng lên với nhiều vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh, đó là tình trạng giải quyết các khu tập thể cũ trên địa bàn TP Vinh chậm;  việc đền bù giải phóng mặt bằng cho người dân trong xây dựng Cống Bara Nam Đàn 2 đã được cử tri kiến nghị nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành; Tỉnh trạng ô nhiễm môi trường tại sông Rào Đừng, huyện Nghi Lộc; Vấn đề giết mổ gia súc tràn lan trong khu dân cư gây ảnh hưởng đến người dân. Một số đại biểu băn khoăn về chất lượng khám chữa bệnh, nhất là ở cơ sở và một số sự cố ý khoa gần đây. 

Đại biểu Trần Đình Toàn – huyện Thanh Chương  bày tỏ băn khoăn thời gian gần đây xảy ra vài sự cố y khoa tuyến cơ sở rất thương tâm khiến cử tri lo lắng.

Giải trình về vấn này, Giám đốc Sở Y tế  cho rằng: ngành y tế đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và y đức nhưng chất lượng nguồn nhân lực, các kỹ thuật  hiện vẫn chưa tương xứng và chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Giám đốc sở Y tế cũng làm rõ nguyên nhân về những sự cố y khoa trong thời gian gần đây. 

Ông Dương Đình Chỉnh – Giám đốc Sở Y tế  làm rõ các sự cố y khoa trong thời gian gần đây.

Về dự thảo bảng giá các loại đất – một dự thảo nghị quyết được dư luận quan tâm thời gian qua đã được các đại biểu thảo luận thêm tại hội trường, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo, làm rõ thêm.

Ông Võ Duy Việt – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thừa nhận vấn đề ô nhiễm nguồn nước là đúng thực tế.

Một trong những nội dung được quan tâm thảo luận tại tổ chiều qua và tiếp tục được nhiều đại biểu đề xuất tại hội trường sáng nay đó là những băn khoăn trước một số quy định trong dự thảo nghị quyết về  số lượng, chức danh, mức phụ cấp, chế độ chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách và các đối tượng khác ở xã, phường, thị trấn, khối, xóm, bản. Giám đốc sở Nội vụ cũng đã giải trình về vấn đề này.

Đại biểu Đinh Thị An Phong –huyện Nghi Lộc 
Đại biểu Đinh Thị An Phong – huyện Nghi Lộc đề cập tình trạng xử lý nước thải xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc gây ô nhiễm môi trường nhưng chậm được giải quyết.

Sáng nay, các đại biểu cũng quan tâm đến các chỉ tiêu, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của năm 2020; chỉ tiêu thu ngân sách của năm 2020 và tình hình nợ công.  Giám đốc Sở Tài chính cũng đã báo cáo về kết quả, những lý do vì sao thu ngân sách khó đạt mục tiêu mà nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18 đề ra; tình hình và các phương án để giải quyết nợ công trên địa bàn; Lý do vì sao tình hình nợ đóng thuế tiếp tục gia tăng và các giải pháp để hạn chế... 

Phiên thảo luận tại hội trường cũng được nghe Phó Chủ tịch UBND Lê Ngọc Hoa; Giám đốc Sở KHĐT, sở NN&PTNT...giải trình nhiều vấn đề mà đại biểu HĐND tỉnh và cử tri, nhân dân tỉnh nhà quan tâm.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền phát biểu kết luận phiên thảo luận tại hội trường.

Phát biểu kết luận phiên thảo luận tại hội trường, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền đánh giá phiên thảo luận tại Hội trường, các vị đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu khách mời đã tập trung thảo luận thẳng thắng, làm rõ nhiều vấn đề về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh, về các báo cáo và dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp. 

Những nội dung đại biểu băn khoăn, kiến nghị, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung các giải pháp thực hiện tốt hơn trong thời gian tới, đáp ứng nguyện vọng của đại biểu, cử tri và Nhân dân 

Hiến Chương - Thùy Dương - Hữu Đức - Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm