Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Công bố Quyết định bảo tồn, tôn tạo Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

12:37, 13/01/2021
Sáng nay (13/1), UBND tỉnh tổ chức hội nghị công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. 
Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Xuân Sơn - Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thanh Hiền -, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh.

Đại diện nhà tài trợ có ông Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn T&T.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long công bố Quyết định
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long công bố Quyết định bảo tồn, tôn tạo Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh 

Theo Quyết định phê duyệt quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ, khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh có tổng diện tích hơn 278ha, bao gồm: Cụm di tích Làng Sen, cụm di tích Hoàng Trù, cụm di tích núi Chung và khu mộ bà Hoàng Thị Loan.

Phối cảnh
Phối cảnh khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Toàn bộ diện tích được quy hoạch trở thành một khu tưởng niệm danh nhân, địa điểm đón tiếp các thế hệ người Việt Nam, người nước ngoài đến thăm quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh và tìm hiểu những ký ức về thời niên thiếu của Người. Nơi đây còn là khu du lịch lịch sử, văn hóa mang tầm quốc gia và quốc tế, trung tâm văn hóa - lễ hội; không gian trải nghiệm văn hóa truyền thống đặc sắc của vùng quê Bắc Trung bộ Việt Nam.

 
Phối cảnh khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thời gian thực hiện từ năm 2021-2030, nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước và huy động nguồn vốn hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại lễ công bố.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại lễ công bố.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung khẳng định: Quyết định phê duyệt quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với tỉnh Nghệ An. Cụm di tích Kim Liên được công nhận là Di tích quốc gia năm 1979, đến năm 2012 được Thủ tướng xếp hạng là Di tích quốc gia đặc biệt. Trong những năm qua, tỉnh Nghệ An đã nỗ lực bảo vệ, giữ gìn, phát huy tốt nhất giá trị lịch sử của khu di tích đặc biệt, phục vụ đông đảo nhân dân đến tham quan, học tập trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Mục đích của quy hoạch là tiến tới xây dựng đồng bộ, tạo sự kết nối giữa khu Làng Sen, Hoàng Trù, khu mộ bà Hoàng Thị Loan, đền Chung Sơn và các khu dịch vụ du lịch nằm trong quần thể nên đã được Thủ tướng đồng ý phê duyệt tổng thể quy hoạch khu di tích.

Với ý nghĩa quan trọng này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu huyện Nam Đàn, Sở Văn hóa và Thể thao phổ biến rộng rãi đến nhân dân, đặc biệt là người dân huyện Nam Đàn, từ đó tạo sự đồng thuận, quyết tâm thực hiện tốt nhất những nội dung của quy hoạch đã được phê duyệt. Trong quá trình thực hiện cần nghiên cứu, chuyển đổi và đào tạo nghề cho người dân, cũng như chủ động phương án cắm mốc, thực hiện đầu tư đúng với ý tưởng quy hoạch. Ngoài ra, khai thác hiệu quả giá trị di tích, nhưng đảm bảo bền vững của khu di tích đặc biệt của quốc gia.

Ký kết hợp tác.
Đại diện Tập đoàn T&T tiếp nhận hồ sơ quy hoạch.
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Tập đoàn T&T

Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao các Sở, ngành tiến hành rà soát toàn bộ các quy hoạch trên địa bàn huyện Nam Đàn để có sự thống nhất chung; Đồng thời đề nghị Tập đoàn T&T tiếp tục đồng hành với Nghệ An để thực hiện quy hoạch hiệu quả cao nhất.

Đại diện Tập đoàn T&T trao hỗ trợ người nghèo tỉnh Nghệ An.
Đại diện Tập đoàn T&T trao hỗ trợ người nghèo tỉnh Nghệ An.

Dịp này, Tập đoàn T&T đã trao 3 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo tỉnh Nghệ An./.

Nguyễn Nam - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm