Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thành phố Vinh: Công tác chuẩn bị bầu cử triển khai đúng tiến độ

08:28, 06/04/2021
Công tác chỉ đạo bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, trên địa bàn thành phố Vinh chính thức khởi động từ ngày 22/1/2021. Đến nay, công tác chuẩn bị bầu cử của thành phố đang được tiến hành theo tiến độ luật định và kế hoạch của Ủy ban bầu cử đề ra.

Đúng tiến độ luật định

Để công tác chuẩn bị bầu cử đảm bảo đúng tiến độ luật định, ngày 22/1/2021, TP Vinh đã ban hành Quyết định số 116 về việc thành lập Ban chỉ đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tiếp đó, ngày 25/1/2021 ban hành QĐ số 508 thành lập Ủy ban bầu cử đại biểu HĐND thành phố. Trên cơ sở đó các phường, xã cũng đã thành lập 25 Ủy ban bầu cử cấp phường, xã đảm bảo đúng tiến độ theo quy định của pháp luật.

Đồng chí Phan Đức Đồng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vinh, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 TP Vinh chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo.

Từ tháng 1 đến nay, công tác chỉ đạo và triển khai tổ chức các bước quy trình cho bầu cử đại biểu HĐND TP Vinh và đại biểu HĐND cấp phường, xã được TP Vinh triển khai chặt chẽ, cẩn trọng và đảm bảo đúng luật định. Đến thời điểm này, tất cả các bước như: thành lập các Ban chỉ đạo, Ủy ban bầu cử; 4 Tiểu ban (gồm Tiểu ban Tuyên truyền, vận động bầu cử; Tiểu ban giải quyết khiếu nại, tố cáo; tiểu ban An ninh- trật tự; tiểu ban Tài chính- Hậu cần và Tổ giúp việc); phân chia khu vực bầu cử... đã được Ban chỉ đạo Ủy ban bầu cử thành phố và Ủy ban bầu cử các phường, xã triển khai cụ thể. 

Thành phố Vinh tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các  cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Ủy ban bầu cử thành phố đã ấn định và công bố 7 đơn vị bầu cử, với tổng số đại biểu HĐND được bầu là 35; số đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị là 5 đại biểu. Tiếp đó, ngày 19/3/2021, UBND thành phố đã phê chuẩn 206 khu vực bỏ phiếu bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại 176 đơn vị bầu cử cấp phường, xã. Trong đó, có 15 khu vực bỏ phiếu riêng (là những địa bàn có lực lượng vũ trang và bệnh viện đứng chân). Đơn cử như phường Trường Thi có khu vực bỏ phiếu riêng cho các đơn vị: Công an tỉnh, BĐBP tỉnh, Bộ Tư lệnh Quân khu 4..

Ông Nguyễn Văn Lư - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Vinh triển khai nhiệm vụ tại hội nghị.

Sau hiệp thương lần thứ nhất, số người ứng cử đại biểu HĐND thành phố là 65 người, số người ứng cử đại biểu HĐND các phường, xã là 1135 người. Căn cứ kết quả hiệp thương lần thứ nhất, trên cơ sở dự kiến của HĐND, UBND, UBMTTQ thành phố, đã ban hành thông báo về cơ cấu, thành phần nhân sự và số lượng đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021-2026.

Thành phố Vinh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Đến nay, quy trình hiệp thương các đại biểu HĐND thành phố đã xong bước thứ 2, kết quả đã chốt 60 ứng cử viên ở vòng 2, chuẩn bị cho hiệp thương vòng 3, dự kiến còn 56 ứng cử viên, đảm bảo số dư theo đúng quy định ở mức tối thiểu tại mỗi điểm bầu cử. Quá trình giới thiệu mỗi ứng cử viên tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp đã được các cấp có thẩm quyền triển khai đúng quy định, đảm bảo đúng cơ cấu; trong thành phần tham gia vào HĐND các cấp có đại diện đầy đủ các giai tầng xã hội như: tỷ lệ nữ, tỷ lệ trẻ dưới 40 tuổi, đại diện khối tôn giáo, đại diện người ngoài Đảng. Qua nắm bắt của Ủy ban bầu cử thành phố, quá trình triển khai các bước ở phường, xã và cấp thành phố đều rất tốt, cơ bản không có sai sót xảy ra. Hiện tại, Ủy ban MTTQ thành phố Vinh đang hướng dẫn UBMTTQ các phường, xã phối hợp UBND cùng cấp tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 (dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 10/4/2021) để làm căn cứ tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 3 (dự kiến tổ chức ngày 16/4/2021).

Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về bầu cử

Đến thời điểm này, phòng Nội vụ thành phố đã tiến hành cấp phát hơn 254.000 thẻ cử tri và 281 bộ khẩu hiệu tuyên truyền về bầu cử; 500 tờ giấy chứng nhận cử tri là quân nhân tham gia bỏ phiếu nơi cư trú; 1750 giấy chứng nhận để cử tri tham gia bỏ phiếu nơi khác đến Ủy ban bầu cử các phường, xã và Tổ bầu cử.

Phường Trường Thi tổ chức hội nghị lấy ý kiến nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo ông Phan Minh Tuấn – Phó Chủ tịch HĐND thành phố Vinh, Uỷ ban bầu cử của thành phố và các phường, xã chưa nhận được đơn của công dân khiếu nại, tố cáo về công tác bầu cử và những người ứng cử đại biểu HĐND các cấp. Uỷ ban bầu cử thành phố cũng đã chỉ đạo các tiểu ban triển khai các công việc theo kế hoạch. Trong đó, công tác thông tin, tuyên truyền cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 được chú trọng, đảm bảo tuyên truyền đậm nét về ngày hội bầu cử đến tận mỗi người dân.

Phường Vinh Tân rợp màu đỏ của băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về Cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

“Trên địa bàn TP, đặc biệt tại trụ sở các phường, xã đã bắt tay vào cuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Theo kế hoạch của Tiểu ban Tuyên truyền, công tác tuyên truyền về bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND thành phố sẽ chia các giai đoạn, vào từng thời điểm phù hợp khác nhau, cao điểm là đầu tháng 5 và đúng ngày diễn ra cuộc bầu cử 23/5/2021. Rất nhiều phường, xã đã có cụm pano, áp phích tuyên truyền để mỗi người dân ý thức được vào tháng 5 tới sẽ có 1 sự kiện chính trị của địa phương và của đất nước, làm sao mỗi người dân đủ 18 tuổi đều tích cực tham gia thực hiện nghĩa vụ công dân của mình, bỏ phiếu lựa chọn bầu cử người đại diện cho mình tham gia vào cơ quan quyền lực cao nhất của nhà nước, Quốc hội và của địa phương mình” - ông Phan Minh Tuấn – Phó Chủ tịch HĐND thành phố Vinh trao đổi.

Hội nghị lấy ý kiến nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại phường Lê Mao.

Hiện tại, các phường, xã đang tập trung tổ chức hội nghị lấy ý kiến nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Nhìn chung, các ứng cử viên được bà con nhân dân đồng tình, ủng hộ. 

Thời gian tới, Ủy ban bầu cử thành phố tiếp tục đôn đốc các ban bầu cử rà soát để lập danh sách cử tri theo đúng quy định; kiểm tra các thùng phiếu hiện tại để có kế hoạch đóng mới phục vụ công tác bầu cử; chủ động xây dựng kế hoạch in phiếu bầu, danh sách trích ngang, tiểu sử tóm tắt…Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về nhiệm vụ chính trị quan trọng, đó là Ngày hội toàn dân tham gia bỏ phiếu. Song song với nhiệm vụ này, Ban chỉ đạo, Ủy ban bầu cử tập trung triển khai công tác tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử cho các Tổ bầu cử, thành viên của các Tổ bầu cử các phường, xã - đây là những người trực tiếp bắt tay triển khai việc thực hiện đưa lá phiếu đến người dân và kiểm phiếu.

Theo ông Phan Minh Tuấn – Phó Chủ tịch HĐND thành phố Vinh, công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 của thành phố Vinh đang được tiến hành theo tiến độ luật định.

“Mỗi lần cử tri bỏ phiếu tối đa có 4 lá phiếu bầu 4 cấp cho nên số lượng phiếu rất là lớn, vì vậy làm thế nào tránh sự lẫn lộn trong quá trình kiểm phiếu và đặc biệt phải đảm bảo kết quả kiểm phiếu tuyệt đối chính xác, do đó công tác tập huấn được đặt ra hết sức quan trọng. Hiện, Ủy ban bầu cử thành phố cũng đã và đang chuẩn bị các nội dung, tình huống trong công tác bầu cử để tập huấn cho các phường, xã khi họ có yêu cầu. Chúng tôi còn đặc biệt chú trọng hoạt động của các Tiểu ban, trong đó Tiểu ban An ninh - trật tự phải đảm bảo công tác an ninh trật tự từ nay đến ngày bầu cử, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho ngày hội bầu cử diễn ra vào ngày 23/5 tới. Hay như Tiểu ban Thông tin, tuyên truyền phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ngày hội lớn của toàn dân một cách sâu rộng, phong phú và đa dạng, lồng ghép vào 3 sự kiện chính trị lớn của đất nước như ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước 30/4, Quốc tế lao động 1/5 và Ngày sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5; Tiểu ban giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng thực hiện theo đúng chức trách nhiệm vụ, khi có đơn của công dân gửi tới, liên quan các ứng cử viên thì có trách nhiệm phải giải quyết, thẩm tra, xác minh và trả lời theo đúng quy định” - ông Phan Minh Tuấn, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Vinh nhấn mạnh.

Thành phố Vinh thuộc đơn vị bầu cử ĐBQH số 1 và số 2 của tỉnh. Trong đó đơn vị bầu cử số 1 gồm 14 phường, xã là Bến Thủy, Cửa Nam, Đội Cung, Hồng Sơn, Hưng Bình, Hưng Dũng, Hưng Hòa, Lê Mao, Quang Trung, Trung Đô, Trường Thi, Vinh Tân, Hưng Chính, Hà Huy Tập, được bầu 4 đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2021-2026. Đơn vị bầu cử số 2 gồm 11 phường, xã là Nghi Ân, Nghi Liên, Nghi Kim, Nghi Phú, Nghi Đức, Hưng Đông, Quán Bàu, Hưng Dũng, Lê Lợi, Hưng Lộc, Hưng Phúc, được bầu 3 đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2021-2026.

Hiến Chương

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm