Thời sự - Chính trị

Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Phó Chủ tịch tỉnh và nguyên giám đốc sở tại Khánh Hòa

10:26, 20/05/2021
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố, bắt tạm giam để điều tra hình sự với ông Đào Công Thiên - nguyên phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, và ông Võ Tấn Thái - nguyên giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh này.
Nguyên phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Đào Công Thiên .
Nguyên phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Đào Công Thiên .

Sáng 19-5, nguồn tin của Tuổi Trẻ Online cho hay ông Thiên (59 tuổi) và ông Thái (60 tuổi) bị khởi tố, bắt tạm giam về tội "vi phạm quy định về quản lý đất đai" theo điều 229 Bộ luật hình sự.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố 2 vụ án "vi phạm quy định về quản lý đất đai" xảy ra tại khu đất trụ sở cũ của Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa (1 Trần Hưng Đạo, phường Lộc Thọ, TP Nha Trang) và vụ án "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại dự án khu phức hợp Nha Trang Golden Gate (28E Trần Phú, phường Vĩnh Nguyên, Nha Trang). 

Ông Võ Tấn Thái - nguyên giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường Khánh Hòa.  
Ông Võ Tấn Thái - nguyên giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường Khánh Hòa.  

Theo tìm hiểu, khu "đất vàng" của Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa có hai mặt tiền đường Trần Hưng Đạo và Lý Tự Trọng ngay trung tâm Nha Trang, cách bãi biển chừng 100m, rộng 7.388m2, đã được UBND tỉnh Khánh Hòa giao và cho thuê đất mà không thông qua đấu giá, để cho Công ty CP Thanh Yến (Long An, thuộc Công ty TNHH Hoàn Cầu) chuyển thành đất ở và đất sản xuất kinh doanh để xây khu thương mại, dịch vụ, khách sạn và nhà ở chung cư để bán.

Tháng 3 và tháng 7-2016, UBND tỉnh Khánh Hòa có các quyết định phê duyệt giá khu "đất vàng" đã giao cho Công ty CP Thanh Yến.

Theo đó, giá đất ở lâu dài (hơn 2.500m2) chỉ tính chưa tới 22,5 triệu đồng/m2, toàn bộ diện tích còn lại là đất sản xuất kinh doanh chỉ tính giá hơn 7,8 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, giá đất ở thị trường TP Nha Trang, tại các khu vực lân cận khu "đất vàng" Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa được bán cả trăm triệu đồng/m2.

Việc giao "đất vàng" không qua đấu giá tại dự án này, cho sử dụng đất thương mại - dịch vụ thành đất ở là trái quy định pháp luật. 

Khu đất vàng Trường Chính trị Khánh Hòa giờ đã được Công ty CP Thanh Yến xây dựng thành khu phức hợp Gold Coast.
Khu "đất vàng" Trường Chính trị Khánh Hòa giờ đã được Công ty CP Thanh Yến xây dựng thành khu phức hợp Gold Coast.

Ông Thiên và ông Thái là những người được xác định có vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật trong việc giao "đất vàng" Trường Chính trị Khánh Hòa cho doanh nghiệp đã nêu, trong đó ông Thiên là người đã ký các quyết định giao đất, cho thuê đất; là chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Khánh Hòa.

Còn ông Thái là người chịu trách nhiệm trong việc tham mưu về loại đất, quy hoạch sử dụng đất cho UBND tỉnh.

Tương tự, ở dự án khu phức hợp Nha Trang Golden Gate, từ tham mưu của Sở Tài nguyên và môi trường do ông Thái làm giám đốc cùng một số cơ quan có liên quan, năm 2016 ông Đào Công Thiên ký quyết định giao đất, thuê đất cho Công ty TNHH Đỉnh Vàng Nha Trang làm dự án nêu trên với tổng diện tích hơn 20.100m2.

Trong số đó, diện tích cho thuê đất trả tiền thuê một lần cho toàn thời gian thuê (đến 10-2-2064) là hơn 8.200m2, được xác định là đất thương mại - dịch vụ, để chủ đầu tư xây dựng khu khách sạn, căn hộ du lịch, trung tâm thương mại.

Gần 4.700m2 đất được xác định là đất ở đô thị, UBND tỉnh Khánh Hòa giao đất có thu tiền sử dụng đất để chủ đầu tư xây dựng căn hộ cao cấp, cũng có thời hạn sử dụng đến ngày 10-2-2064.

Hơn 7.200m2 đất còn lại, UBND tỉnh Khánh Hòa giao cho chủ đầu tư không thu tiền sử dụng đất để xây dựng công viên cây xanh và giao thông, sân bãi xanh. 

Dự án Nha Trang Golden Gate.
Dự án Nha Trang Golden Gate.

 Dự án này tỉnh Khánh Hòa không tổ chức đấu giá đất, mà tạo điều kiện để chủ đầu tư bồi thường 28 tỉ đồng cho tài sản trên đất của 2 doanh nghiệp nhà nước, rồi chỉ chi ra khoảng 75,9 tỉ đồng để trả tiền sử dụng đất và thuê đất.

Dư luận cho rằng tỉnh làm như vậy là trái quy định pháp luật, gây thất thoát rất lớn tài sản công, nên làm đơn tố cáo. Cơ quan điều tra xác định tại dự án này có đủ yếu tố cấu thành tội "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" nên đã khởi tố để điều tra.

Trước khi bị khởi tố, ông Đào Công Thiên đã bị kỷ luật cách hết các chức vụ trong Đảng (tỉnh ủy viên, ủy viên Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Khánh Hòa), cách chức phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ 2016-2021.

Ông Võ Tấn Thái cũng bị cảnh cáo về Đảng, sau đó xin thôi chức giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường, hiện chỉ làm chuyên viên tại sở này.

Kỷ luật nặng nhiều tập thể, cá nhân

Liên quan đến các sai phạm trong việc cho thực hiện các dự án đầu tư tại Khánh Hòa nhiều năm qua, trung ương đã kỷ luật cảnh cáo Ban thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa các nhiệm kỳ 2010-2015 và 2015-2020; cảnh cáo Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Khánh Hòa hai nhiệm kỳ 2011-2016, 2016-2021.

Về cá nhân, tổ chức, người có thẩm quyền đã cách hết chức vụ trong Đảng, cách chức chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ 2011-2016 đối với ông Nguyễn Chiến Thắng; cách hết chức vụ trong Đảng, cách chức chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Lê Đức Vinh; cảnh cáo đối với ông Trần Sơn Hải - nguyên phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa.

Đến nay, Tỉnh ủy Khánh Hòa đã kỷ luật 10 lãnh đạo cấp sở, ngành thuộc diện Ban thường vụ Tỉnh ủy quản lý, có vi phạm liên quan đến các vụ việc trên.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện