Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hội nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghệ An khóa XIX

15:05, 28/06/2021
Sáng 28/6, dưới sự chủ trì của đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX đã tiến hành hội nghị lần thứ 5, phiên thường kỳ quý II năm 2021.

Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Để đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch Covid -19, ngoài 2 điểm cầu tại trụ sở Tỉnh ủy, hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến đến điểm cầu UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và 20 Huyện ủy, Thị ủy. 

Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh cuộc họp.

Hội nghị đã tiến hành công bố quyết định của Ban Bí thư về việc chỉ định đồng chí Phạm Thế Tùng - Giám đốc Công an tỉnh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trình bày báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2021.
Đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trình bày báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2021.

Tiếp đó, các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nghe và cho ý kiến tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách, công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu ý kiến tại cuộc họp.
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Nhấn mạnh đến những khó khăn và những kết quả đạt được nổi bật trong 6 tháng đầu năm, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý khẳng định, đây là kết quả từ sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, đoàn kết, thống nhất của cả hệ thống chính trị; Sự đổi mới trong tư duy, cách thức, phương thức chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền; sự đồng lòng của các tầng lớp nhân dân. Với chỉ số cải cách hành chính của tỉnh năm 2020 tăng 6 bậc so với năm 2019, điều này phản ánh nỗ lực của tỉnh trong công tác cải cách hành chính, trong đó gắn trách nhiệm của người đứng đầu. Về đầu tư công đã chọn những công trình, dự án trọng tâm, trọng điểm có tác động đến sự phát triển, thúc đẩy sản xuất trên địa bàn tỉnh để tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt.

Bí thư Tỉnh ủy cũng biểu dương ngành Y tế, Công an, Biên phòng, quân sự, các ngành, địa phương và nhân dân đã nỗ lực, đồng lòng phòng chống và kiểm soát tốt dịch Covid -19.

Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý phát biểu kết luận hội nghị.
Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý phát biểu kết luận hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý yêu cầu trong 6 tháng cuối năm, tập trung cao nhất cho công tác phòng chống dịch bệnh, trong đó cần phải kịp thời, quyết liệt, đồng bộ, dựa vào sức dân; Có kịch bản sẵn sàng và gắn trách nhiệm của người đứng đầu, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, Ban chỉ đạo, khi tình huống đến là vào cuộc ngay. Đồng thời phải tính toán, cân nhắc, có giải pháp hợp lý để vừa phòng chống dịch bệnh nhưng cũng phải tập trung cao cho phát triển kinh tế - xã hội. Đồng chí cũng nhấn mạnh, không điều chỉnh mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm mà phải đồng sức, đồng lòng, quyết tâm để thực hiện. Trong đó các ngành, địa phương cần rà soát lại các mục tiêu, chỉ tiêu để điều chỉnh lại các giải pháp phù hợp trên phương châm: “kiên định, kiên trì, kiên quyết”. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu, từ “giải thích, giải trình” sang “giải pháp, giải quyết”.

Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý, không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế; Tập trung thu hút, tranh thủ, giải phóng, tiết kiệm nguồn lực để phát triển. Tiếp tục chăm lo cho giáo dục, chủ động các phương án phòng chống thiên tai và đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn.

Hội nghị cũng tiến hành bàn Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Theo đó chương trình hành động xác định: Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lãnh đạo triển khai toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trên các lĩnh vực theo định hướng Nghị quyết Đại hội XIII, gắn với thực hiện có 5 nhóm chương trình, 21 đề án thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các thành viên dự họp vào một số nghị quyết, đề án cụ thể, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý nhấn mạnh, việc lựa chọn các chương trình, đề án được thực hiện theo hướng trọng tâm, trọng điểm để ban hành, từ đó tránh dàn trải để thực hiện.

Đối với nghị quyết về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, đồng chí khẳng định đây là một chương trình lớn, đáp ứng với yêu cầu của sự phát triển. Vì vậy tập trung hoàn thiện để ban hành trong quý III năm nay, từ đó thuận lợi cho việc chỉ đạo, điều hành, tranh thủ sự ủng hộ của Trung ương và tập trung nguồn lực để thực hiện. Về đề án tái cơ cấu các trường Đại học, Cao đằng trên địa bàn tỉnh là đề án có lộ trình lâu dài, mục tiêu là có trường Đại học vùng trên địa bàn trong thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị. Vì vậy, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu từ nay đến khi ban hành đề án cần có lộ trình trong sắp xếp lại các trường Đại học, Cao đẳng do tỉnh quản lý.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nghe và cho ý kiến vào báo cáo tổng kết đề án số 01 ngày 10/8/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng chi bộ, phát triển đảng viên ở các khối xóm chưa có chi bộ, chưa có đảng viên và khối, xóm, bản có nguy cơ không còn chi bộ giai đoạn 2016 - 2020.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý khẳng định, việc ban hành đề án đã giúp cho cấp ủy các cấp trên địa bàn tỉnh có giải pháp quyết liệt, cụ thể hơn, vì thế đã tạo được bước chuyển tích cực trong thực hiện đề án. Đồng thời nhấn mạnh, đây là nhiệm vụ cấp bách, thường xuyên, lâu dài nên thời gian tới cả hệ thống chính trị cần tập trung cao hơn, quyết liệt hơn, đồng bộ hơn trong thực hiện đề án. Trong đó phải tiến hành rà soát, đánh giá lại thực trạng, từ đó đưa ra các nhận định, dự báo tình hình để có các giải pháp phù hợp, cụ thể, linh hoạt với từng địa bàn. Phải hết sức kiên trì, đeo bám, tạo được sự lan tỏa của phong trào, trong đó quan tâm đến công tác dân vận, công tác tuyên truyền. Khẳng định đề án vẫn mang tính thời sự, cấp bách nên Bí thư Tỉnh ủy thống nhất không ban hành đề án mới mà Ban Chấp hành sẽ ban hành kết luận để tiếp tục triển khai có hiệu quả đề án trong thời gian tới.

Cũng tại hội nghị, Ban Chấp hành đã nghe và cho ý kiến về 6 năm thực hiện Nghị quyết số 39 ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị, 3 năm thực hiện Nghị quyết số 18, Nghị quyết số 19 ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. 

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý nhấn mạnh, với một khối lượng công việc lớn, phức tạp, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành nhưng nhờ làm đồng bộ, tập trung, thống nhất nên Nghệ An đã đạt được kết quả cao trong tinh giản biên chế, sắp xếp đơn vị hành chính, tổ chức bộ máy. Đồng chí yêu cầu trong thời gian tới, các đơn vị, địa phương bám sát vào nhiệm vụ, chỉ tiêu của Nghị quyết đến năm 2030 để thực hiện một cách công bằng, khách quan, nhất là trong tinh giản biên chế, sắp xếp, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức. Tiếp tục rà soát, bổ sung lại vị trí việc làm, đánh giá lại các mô hình thí điểm; có phương án sắp xếp, bố trí các trụ sở làm việc sau sáp nhập các đơn vị hành chính đảm bảo tính hiệu quả. Quan tâm chế độ, chính sách cho đội ngũ cán bộ không chuyên trách cấp xã, khối xóm bản. Đẩy mạnh xã hội hóa, tăng cường giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các đơn vị sự nghiệp công lập. Rà soát, tham mưu các cơ chế chính sách để đảm bảo sự công bằng nhằm thực hiện tốt hơn Nghị quyết 39 của Bộ chính trị, Nghị quyết 18, 19 của Ban Chấp hành Trung ương trên địa bàn tỉnh./.

Mai Hương

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm