Kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khóa XVIII thông qua 7 Nghị quyết quan trọng

10:43, 18/10/2021
Nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Tây tỉnh Nghệ An, sáng nay (18/10), Hội đồng nhân dân tỉnh khóa 18 tổ chức kỳ họp thứ 3 để xem xét, thông qua các Nghị quyết.

Chủ trì kỳ họp gồm có các ông: Thái Thanh Quý - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Nam Đình - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Như Khôi -  Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Tham dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy.

Toàn cảnh kỳ họp.
Toàn cảnh kỳ họp.

Đây là kỳ họp giải quyết các công việc phát sinh, cấp thiết của tỉnh, vì thế, trong phát biểu khai mạc, thay mặt chủ tọa kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý đề nghị các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân, phát huy dân chủ, trí tuệ, tập trung nghiên cứu, thảo luận, đóng góp ý kiến, biểu quyết thông qua các tờ trình, dự thảo nghị quyết đạt chất lượng cao, góp phần quan trọng vào việc phục hồi và phát triển nền kinh tế trong bối cảnh “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh trình bày Nghị quyết tại kỳ họp.

Tại kỳ họp, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua 6 dự thảo Nghị quyết về: điều chỉnh chỉ tiêu kế hoạch đầu tư công năm 2021 và kế hoạch đầu tư công năm 2020 kéo dài sang năm 2021; quy định một số cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển thị xã Thái Hòa thành đô thị trung tâm vùng Tây Bắc Nghệ An giai đoạn 2022 – 2025; chủ trương đầu tư và điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án đầu tư công, trong đó có dự án đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò (giai đoạn 2); dự án xây dựng Trung tâm Y tế thị xã Hoàng Mai (giai đoạn 2), Nhà làm việc HĐND – UBND huyện Đô Lương; Trung tâm huấn luyện dự bị động viên tỉnh Nghệ An; chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện các công trình, dự án.

Các đại biểu chủ trì kỳ họp.
Các đại biểu chủ trì kỳ họp.

Nội dung đáng chú ý của kỳ họp lần này là việc xem xét, thông qua Nghị quyết điều chỉnh giảm chỉ tiêu kế hoạch đối với các dự án không giải ngân hết chỉ tiêu kế hoạch vốn đầu tư công đã được giao. Cụ thể, có 28 dự án đã bị điều chỉnh giảm chỉ tiêu kế hoạch với số vốn gần 63 tỷ đồng. Trong đó có 17 dự án thuộc kế hoạch năm 2021 với số vốn trên 52 tỷ đồng; 11 dự án thuộc kế hoạch năm 2020 kéo dài sang năm 2021 với số vốn hơn 10,3 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Xuân Đức - Giám đốc Sở KH&ĐT phát biểu tại kỳ họp.

Nguyên nhân chính khiến các dự án bị điều chuyển là do giá trị khối lượng hoàn thành nghiệm thu hoặc giá trị quyết toán giảm so với tổng mức đầu tư đã được phê duyệt tại quyết định đầu tư ban đầu hoặc quyết định đầu tư điều chỉnh; các dự án vướng giải phóng mặt bằng, hồ sơ thủ tục...Đây là biện pháp cần thiết của tỉnh khi hiện tại tỷ lệ giải ngân vốn các dự án đầu tư công của Nghệ An mới chỉ đạt được 65%, trong khi Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đến cuối năm tỷ lệ giải ngân các địa phương phải đạt 95%. Nguồn vốn sau điều chỉnh sẽ được dành cho 8 dự án khác có tỷ lệ giải ngân tốt và có khả năng giải ngân chỉ tiêu bổ sung trong năm 2021.

 
Các đại biểu nêu ý kiến tại kỳ họp.

Cũng tại kỳ họp, các đại biểu đã xem xét sửa đổi một phần Nghị quyết quy định một số chế độ chi tiêu đảm bảo hoạt động của Hội đồng các cấp trên địa bàn tỉnh Nghệ An, để phục vụ cho hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, tiến hành kỳ họp không giấy vào kỳ họp cuối năm. 

Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết tại kỳ họp.

Sau một buổi làm việc nghiêm túc, khẩn trương, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 3 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa 18 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra. Tại kỳ họp, 7 Nghị quyết do UBND tỉnh và Thường trực HĐND tỉnh trình đã được thông qua. Những nghị quyết này sẽ tạo cơ sở pháp lý quan trọng để sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ triển khai, xây dựng các công trình, nhất là công trình giao thông trọng điểm; thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng miền Tây của tỉnh; phục vụ hoạt động của HĐND tỉnh hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Toàn cảnh kỳ họp.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý nhấn mạnh: Các Nghị quyết đã được thông qua trong bối cảnh phải thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo tinh thần của Nghị quyết số 128 ngày 11/10/2021 của Chính phủ. Vì thế, Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh rà soát, đánh giá tình hình, kịp thời bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp trong quá trình chỉ đạo, triển khai thực hiện bảo đảm đồng bộ, khả thi cao.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu bế mạc kỳ họp.

"Với những kết quả tích cực đã đạt được, tỉnh ta và cả nước đang dần chuyển sang chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tạo điều kiện để khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội. Tuy vậy, dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, phức tạp, khả năng phục hội kinh tế còn nhiều thách thức, áp lực hoàn thành các chỉ tiêu kế hoach năm 2021 trong ba tháng còn lại là rất lớn. Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị các cấp, ngành, địa phương, đơn vị và nhân dân toàn tỉnh cần tiếp tục phát huy cao độ tinh thần đoàn kết, quyết liệt triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp kiểm soát, giữ vững thành quả phòng, chống dịch Covid-19. Tranh thủ tối đa thời gian ổn định để tăng tốc sản xuất, nhất là các sản phẩm chủ yếu còn dư địa để tăng sản lượng, bù đắp thiếu hụt cho các sản phẩm, ngành hàng, lĩnh vực chịu tác động của dịch bệnh. Tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người lao động. Quan tâm bảo đảm An sinh xã hội, ổn định đời sống của nhân dân, chính sách cho người có công, người nghèo. Tăng cường công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng chống lụt bão, cứu hộ, cứu nạn. Giữ vững quốc phòng, an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2021 ở mức cao nhất, tạo tiền đề khôi phục, phát triển kinh tế xã hội những năm tiếp theo" - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý khẳng định.

Để chuẩn bị cho kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm, ngay từ lúc này, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị, bộ phận liên quan tích cực chuẩn bị hồ sơ, tài liệu trình kỳ họp đúng quy định; nội dung nào đã chuẩn bị xong cần chủ động tổ chức thẩm tra sớm. Các Tổ đại biểu HĐND tỉnh có trách nhiệm rà soát tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, ý kiến, kiến nghị của cử tri tại địa phương để chuẩn bị đề xuất các nội dung chất vấn của kỳ họp cuối năm có chất lượng, sát với tình hình thực tế.  

Xuân Hướng - Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện