Thời sự - Chính trị

Đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh và TP Vinh tiếp xúc cử tri phường Vinh Tân

14:34, 25/11/2021
Sáng 25/11, tại phường Vinh Tân, các đại biểu Quốc hội tỉnh gồm các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh; Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD& Đào tạo đã tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 2; Tổ đại biểu HĐND tỉnh khóa 18, Đại biểu HĐND Thành phố Vinh khóa 22 bầu cử trên địa bàn đã tiếp xúc với cử tri trước kỳ họp thứ 4.
Toàn cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri.

Tại hội nghị, Đoàn ĐBQH tỉnh báo cáo một số kết quả kỳ họp thứ Hai, Quốc hội khoá XV và các hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh tại kỳ họp. Đại diện đại biểu HĐND tỉnh và Thành phố báo cáo kết quả tình hình thực hiện kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng trên địa bàn, nêu các giải pháp trong thời gian tới, đặc biệt là công tác phòng chống dịch bệnh Covid 19 sẵn sàng thích ứng an toàn trong trạng thái bình thường mới. 

Các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri tại phường Vinh Tân. 

Tại buổi tiếp xúc, cử tri phản ánh, kiến nghị một số vấn đề như: Tuy mới hơn 1 tháng thực hiện NQ 128 của Chính phủ về quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 nhưng trên địa bàn toàn tỉnh xuất hiện gần 2000 ca F0, nhiều ổ dịch cộng đồng không rõ nguồn lây. Vì thế nhân dân hết sức băn khoăn, lo lắng và đề nghị Chính phủ, các Bộ ngành TW, Chính quyền địa phương cần tiếp tục quan tâm, có giải pháp hữu hiệu để hạn chế tối đa sự lây lan dịch bệnh; có kế hoạch tiêm phủ Vắc xin cho trẻ em để đảm bảo miễn dịch cộng đồng.

Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An báo cáo với cử tri kết quả Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù cho Nghệ An có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 và có thời hạn 5 năm là hết sức quan trọng, là cơ hội lớn cho tỉnh đột phá phát triển. Vậy nên đề nghị các đại biểu Quốc hội phát huy vai trò kiểm tra, giám sát để thúc đẩy việc thực hiện Nghị quyết có hiệu quả trong thực tiễn; kịp thời hỗ trợ tỉnh báo cáo Quốc hội, Chính phủ tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình thực hiện; hỗ trợ tỉnh đề xuất, cụ thể hóa thêm các cơ chế đặc thù phù hợp với yêu cầu, thực tiễn địa phương. Đề nghị các ngành chức năng TW, địa phương xử lý dứt điểm, nghiêm minh các vụ việc vi phạm trên không gian mạng. Nhân dân cũng mong muốn đẩy nhanh tiến độ dự án đường cao tốc Bắc Nam đoạn qua địa bàn tỉnh để tạo đà phát triển kinh tế xã hội.

Cử tri phường Vinh Tân phát biểu ý kiến. 

Phản ánh với HĐND tỉnh, cử tri đề nghị khi phê duyệt các dự án chung cư thì trong quy hoạch phải có hạng mục nhà văn hóa, khu vui chơi giải trí, trường học. Tránh tình trạng khi trình duyệt ban đầu thì có nhưng sau khi nhà đầu tư xin điều chỉnh quy hoạch thì không còn. Đề nghị tỉnh thu hồi đất của dự án dầu khí trên địa bàn phường Vinh Tân vì kéo dài nhiều năm không thực hiện.

Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh Trần Thị Cẩm Tú trả lời các kiến nghị của cử tri đối với thành phố.

Nhân dân cũng đề nghị tỉnh làm rõ vấn đề: vì sao quy hoạch mở rộng sông Vinh đoạn từ cầu Cửa Tiền đến cầu đường sắt Bắc Nam đối với nhân dân khối Vĩnh Mỹ thì bị đưa vào quy hoạch nhưng dự án Danatol nằm đoạn giữa lại được kè ra bờ sông để chia lô, bán nền? Cần xem xét điều chỉnh một số nội dung bất cập trong Nghị quyết số 22 của HĐND tỉnh khi quy định mức phụ cấp đối với Bí thư, Khối trưởng, Trưởng ban công tác mặt trận vẫn còn chênh lệch lớn giữa xã với phường.

Phó Giám đốc Sở LĐ - TB&XH Nghệ An Bùi Văn Hưng trả lời các kiến nghị của cử tri những vấn đề thuộc quản lý của ngành.

Kiến nghị với HĐND Thành phố, cử tri đề nghị quan tâm đầu tư sửa chữa một số tuyến đường và hạ tầng đô thị đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Cần sớm triển khai tuyến đường Lê Mao kéo dài và kịp thời giải quyết quyền lợi cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Quan tâm và có hướng giải quyết để quản lý cư dân sống trong các chung cư, khu đô thị mới bởi hiện nay rất khó trong việc thành lập các tổ tự quản tại những nơi này.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu tiếp thu, trả lời các kiến nghị của cử tri. 

Tại hội nghị, đại diện các đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, đại biểu HĐND Thành phố đã trả lời làm rõ những ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền. Tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của cử tri, các đại biểu đồng thời khẳng định: các ý kiến, kiến nghị sẽ được Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND tỉnh, HĐND Thành phố tổng hợp, gửi tới các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương, cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.

Xuân Hướng 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện