Thời sự - Chính trị

Đề xuất dành 1 ngày Quốc tang tưởng niệm những người mất vì Covid-19

17:37, 08/11/2021
Đại biểu Quốc hội cho rằng, con số 22.500 người đã mất vì dịch Covid-19 vừa qua là rất lớn. Họ ra đi trong sự đau đớn xa cách người thân và vì dịch bệnh đã không được tổ chức mai táng chu toàn.

Chiều 8/11, Quốc hội tiếp tục phiên thảo luận trên hội trường về tình hình kinh tế xã hội, ngân sách Nhà nước và công tác phòng chống dịch Covid-19. 

Thảo luận về công tác phòng chống dịch Covid-19, đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) một lần nữa kêu gọi, yêu cầu cả xã hội không được chủ quan với dịch Covid-19, không được lơ là với công tác phòng chống dịch Covid-19. Đại biểu nêu rõ, chúng ta đã chống dịch bằng 5K, bằng vaccine, bằng công nghệ, bằng thuốc nhưng có một loại vaccine quan trọng nhất đó là tinh thần trách nhiệm đối với sức khỏe chính cá nhân mình, với sự an toàn của cộng đồng. Đó là loại vaccine xã hội cần thiết nhất, giá trị nhất mà ai cũng đang có, xin hãy dùng ngay.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội)
Đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội)

Theo đại biểu Nguyễn Anh Trí, cho đến nay, cả nước có 22.500 người bị tử vong do Covid-19. Mất mát này là hết sức to lớn. Từ sau năm 1975 đến nay, tổn thất về người này này là lớn nhất, nhiều nhất. Bởi vậy, tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV này, đại biểu đề nghị Quốc hội cho phép tổ chức một ngày Quốc tang cho những người là nạn nhân đã mất vì dịch Covid-19, bởi trên thế giới cũng đã có một số nước đã thực hiện việc này.

Theo đại biểu, việc cần thiết tổ chức một ngày Quốc tang với 3 lý do: Thứ nhất, con số 22.500 người đã mất vì dịch Covid-19 vừa qua là rất lớn, rất đáng để đất nước dừng cuộc họp để tổ chức Quốc tang, điều này phù hợp với Kết luận của Bộ Chính trị trong thông báo số 19 ngày 22/4/2011 là đồng ý tổ chức quốc tang trong trường hợp thiên tai, thảm họa đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn và người và của cải của nhân dân. Thứ hai là hầu hết những người bị mất trong đại dịch này đã ra đi trong sự đau đớn xa cách người thân và vì dịch bệnh đã không được tổ chức mai táng chu toàn. Dành cho họ ngày quốc tang là rất nhân văn, nhân nghĩa, nhân ái, đúng đạo lý của con người Việt Nam. Thứ ba là để nhắc nhở chúng ta, những người đang sống tuyệt đối không được lơ là trong phòng chống dịch Covid-19 để chúng ta đồng lòng hơn, quyết tâm hơn trong công cuộc chống lại đại dịch Covid-19 cam go và ác liệt này. "Mong Chính phủ sớm lựa chọn thời điểm thích hợp để tổ chức ngày Quốc tang cho những nạn nhân đã mất trong đại dịch Covid-19"- đại biểu Nguyễn Anh Trí đề xuất.   

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận). Ảnh: Quốc hội
Đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận). Ảnh: Quốc hội

Cũng thảo luận về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) cũng cho rằng, mặc dù đại dịch cơ bản được kiểm soát nhưng hậu quả của đại dịch để lại hết sức to lớn thiệt hại về người và của. Theo đại biểu, để tưởng niệm những hy sinh mất mát này, đại biểu cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ nên lấy một ngày làm Ngày tưởng niệm đồng bào tử vong vì Covid-19. Đại biểu cũng đề xuất lấy ngày 27/4 tức là ngày bùng phát đợt dịch thứ 4./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện