Kết quả đạt được năm 2021 là thành quả của sự đoàn kết, thống nhất, chung sức, đồng lòng vì mục tiêu chung

19:31, 07/12/2021
Phát biểu tại phiên thảo luận tại tổ trong khuôn khổ kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khoá XVIII, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Dù mục tiêu tăng trưởng không đạt theo kế hoạch đề ra do dịch bệnh, nhưng trong bối cảnh đó tỉnh vẫn có rất nhiều điểm sáng tích cực. Với những kết quả đạt được của năm 2021 có thể khẳng định, Nghệ An đang đi đúng hướng theo các mục tiêu Đại hội tỉnh Đảng bộ khóa XIX đã đề ra. Đây là thành quả của sự đoàn kết, thống nhất, chung sức, đồng lòng vì mục tiêu chung, vì sự phát triển của tỉnh.

Chiều 7/12, tại phiên thảo luận tổ, với 8 ý kiến phát biểu đề cập đến 26 nhóm vấn đề, ngoài những vấn đề chung, các đại biểu HĐND ở tổ 1 thuộc các đơn vị: Thành phố Vinh, Thị xã Thái Hòa, Hoàng Mai, Cửa Lò và các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn, đã thảo luận sâu các nội dung về: Công tác phòng chống dịch Covid 19; công tác giải quyết việc làm cho người lao động; dự thảo Nghị quyết quy định, nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương năm 2022, ổn định đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh; dự thảo Nghị quyết quy định một số chính sách phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp.

Tham dự phiên thảo luận tại Tổ 1 có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Toàn cảnh phiên thảo luận Tổ 1.
Toàn cảnh phiên thảo luận Tổ 1.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng với những kết quả đạt được về kinh tế, xã hội, an sinh, trật tự an toàn xã hội, ý kiến các đại biểu Tổ 1 đều ghi nhận và đánh giá cao công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp. Để có thể khắc phục khó khăn, chủ động trong thực hiện nhiệm vụ của năm 2022 và những năm tiếp theo, các đại biểu đề nghị quan tâm, dự báo sát, đúng tình hình dịch bệnh. Thậm chí, với tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19 trong những ngày gần đây, ngoài việc đẩy nhanh tiến độ tiêm đủ liều vắc xin cho các đối tượng, có ý kiến đề nghị tổ chức hội nghị toàn thể từ tỉnh đến cơ sở để đánh giá, rút kinh nghiệm sau thời gian thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Các ý kiến cũng đề nghị các địa phương tập trung, cân đối để có thể chủ động nguồn lực cho phòng chống dịch bệnh, bố trí hợp lý nguồn chi thường xuyên, nguồn từ tăng thu… để tránh bị động. Thảo luận về giải quyết việc làm cho lực lượng lao động về quê tránh dịch, các đại biểu nhận định: Nếu công tác này không được quan tâm, thiếu giải pháp hiệu quả sẽ không chỉ khiến lãng phí nguồn lao động mà còn gây áp lực lên tình hình an ninh, trật tự ở các địa phương.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Chi (TX Cửa Lò) cho rằng: “Việc tuyên truyền phải từ chính trong mỗi gia đình, dòng họ, cộng đồng. Rất nhiều người tha hương đi theo tâm lý đám đông, theo xu thế của xóm làng. Sau tuyên truyền cần phải quyết liệt trong việc hướng nghiệp, ngay từ bậc THPT”.

Đ
Đại biểu Nguyễn Thị Kim Chi (TX Cửa Lò) nêu ý kiến tại phiên thảo luận.

Năm 2022, tỉnh Nghệ An xác định là năm đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số. Tuy vậy, trong các chỉ tiêu đề ra, nội dung này vẫn chưa được đề cập rõ nét. Vì thế, khi bàn đến giải pháp, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2022, các đại biểu đề nghị bổ sung chỉ số này vào hệ thống các chỉ tiêu.

“Bổ sung các chỉ số trong 18 chỉ tiêu quan trọng trong chương trình chuyển đổi số quốc gia như: tỉ trọng kinh tế số trong GDP, tỉ lệ doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng nền tảng số; tỉ lệ người dân có điện thoại thông minh và sử dụng internet…. Đó là những chỉ số phản ánh được quá trình xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số” , đại biểu Hồ Thị Thùy Trang (TX Hoàng Mai) nêu ý kiến.

Cũng tại buổi thảo luận của Tổ 1, các vấn đề liên quan đến: giải quyết chế độ cho cán bộ lãnh đạo dôi dư sau sáp nhập; đầu tư nâng cấp hệ thống điện đã xuống cấp; siết chặt quản lý các hoạt động khai thác khoáng sản ảnh hưởng tới cảnh quan, môi trường; sự cần thiết phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình hỏa táng; cảnh báo tình trạng vỡ phường, hụi trên địa bàn tỉnh… đã được các đại biểu đề cập. Đại diện các ngành có nội dung, vấn đề được các đại biểu nêu tại buổi thảo luận cũng đã tiếp thu và trực tiếp giải trình, làm rõ những nội dung mà đại biểu cũng như cử tri quan tâm.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại phiên thảo luận.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại phiên thảo luận.

Phát biểu tại phiên thảo luận, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh: dù mục tiêu tăng trưởng không đạt theo kế hoạch đề ra do dịch bệnh, nhưng trong bối cảnh đó tỉnh vẫn có rất nhiều điểm sáng tích cực. Kết quả tăng trưởng vượt trội trên mặt trận nông nghiệp, của công nghiệp, của hoạt động xuất nhập khẩu, thu ngân sách cũng như kết quả thu hút đầu tư. Với những kết quả đạt được của năm 2021 có thể khẳng định: Nghệ An đang đi đúng hướng theo các mục tiêu Đại hội tỉnh Đảng bộ khóa XIX đã đề ra. Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ rõ, đây là thành quả của sự đoàn kết, thống nhất, chung sức, đồng lòng vì mục tiêu chung, vì sự phát triển của tỉnh./.

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện