"Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau"

20:49, 11/01/2022
Trong chương trình "Tết vì người nghèo - Nhâm Dần 2022", thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kêu gọi các cấp, ngành, doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm, các tổ chức và cá nhân trong và ngoài tỉnh, các khán giả xem truyền hình, tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ người nghèo với tinh thần “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, nhất là vào dịp Tết đến, Xuân về; Tiếp tục có những đóng góp thiết thực nhiều hơn nữa cho công tác giảm nghèo trong thời gian tới.

NTV xin đăng toàn văn bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, tại chương trình "Tết vì người nghèo - Nhâm Dần 2022":

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại chương trình.

Hôm nay, trong không khí của những ngày đầu năm mới 2022 và chuẩn bị đón Tết cổ truyền, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức Chương trình “Tết Vì người nghèo Nhâm Dần 2022”.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, cho phép tôi gửi đến quý vị đại biểu, khách quý, các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm và toàn thể Nhân dân lời chào trân trọng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Kính thưa quý vị đại biểu, thưa toàn thể Nhân dân!

Năm 2021 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Trong bối cảnh rất nhiều khó khăn thách thức, đặc biệt là diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực, ảnh hưởng lớn đến mọi mặt của đời sống, kinh tế - xã hội.

Với sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn của hệ thống chính trị, sự đồng lòng, chia sẻ của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, chúng ta đã chủ động, tích cực, vừa tập trung phòng chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội tỉnh ước tăng 6,2%; Thu ngân sách nhà nước ước thực hiện gần 19.000 tỷ đồng, đạt 135% dự toán HĐND tỉnh giao; Kim ngạch xuất khẩu cả năm đạt hơn 2,4 tỷ USD, tăng 201% so với kế hoạch; Thu hút đầu tư có nhiều chuyển biến với tổng vốn đăng ký mới và điều chỉnh đạt gần 44.000 tỷ đồng, tăng 39% về số lượng dự án và gấp 3,7 lần số vốn đầu tư đăng ký mới so với cùng kỳ năm 2020; 

Tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh ước còn 2,74%, giảm 0,26% so với năm 2020; Tổng nguồn lực huy động để thực hiện công tác an sinh xã hội và phòng chống dịch Covid-19 đạt gần 500 tỷ đồng.

Đặc biệt, tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết số 36 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An, điều này có ý nghĩa hết sức quan trọng, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của người dân tỉnh nhà.

Tuy vậy, năm 2021 đi qua, nhưng vẫn còn đó những khó khăn hiện hữu, đời sống Nhân dân, nhất là vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, bãi ngang, vùng ngập lụt có nguy cơ nghèo, tái nghèo.

Đến nay, theo chuẩn nghèo mới, toàn tỉnh còn hơn 66.000 hộ nghèo, trên 56.000 hộ cận nghèo và có trên 100.000 người lao động gặp rất nhiều khó khăn khi trở về quê tránh dịch Covid-19.

Toàn cảnh chương trình.
Toàn cảnh chương trình.

Kính thưa quý vị đại biểu, thưa toàn thể Nhân dân!

Tỉnh Nghệ An luôn xác định công tác xóa đói giảm nghèo là nhiệm vụ có tính chiến lược, lâu dài, là một trong những tiêu chí, thước đo quan trọng để đánh giá việc thực hiện chính sách an sinh xã hội. Với truyền thống tốt đẹp của người dân xứ Nghệ, Chương trình Tết vì người nghèo những năm qua đã kêu gọi tổng số tiền hơn 450 tỷ đồng để chăm lo tết cho hàng trăm ngàn hộ nghèo.

Riêng Tết Tân Sửu 2021, toàn tỉnh đã huy động hơn 96 tỷ đồng, tặng quà cho hơn 34.000 hộ nghèo, hơn 84.600 hộ cận nghèo, gia đình chính sách, các đối tượng bảo trợ xã hội, bình quân mỗi suất quà có giá trị tối thiểu 500.000 đồng.

Phát huy kết quả đạt được, hưởng ứng Thư kêu gọi của Bí thư Tỉnh ủy về ủng hộ, giúp đỡ hộ nghèo đón Tết Nhâm Dần 2022 với mong muốn nhà nhà đều có Tết. Tôi vui mừng thông báo, đến thời điểm này Chương trình Tết Vì người nghèo Nhâm Dần 2022 đã nhận được đóng góp, ủng hộ với tổng giá trị gần 117 tỷ đồng. 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi kêu gọi các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm, các tổ chức và cá nhân trong và ngoài tỉnh, các khán giả xem truyền hình, tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ người nghèo với tinh thần “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, nhất là vào dịp Tết đến, Xuân về; Tiếp tục có những đóng góp thiết thực nhiều hơn nữa cho công tác giảm nghèo trong thời gian tới.

Bằng giá trị nhân văn của cuộc sống, “Trao yêu thương sẽ nhận được yêu thương”, mỗi món quà dù ít, dù nhiều sẽ góp phần giúp cho người nghèo vơi bớt gánh nặng lo toan vượt qua được những khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, để mọi người, mọi nhà đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vui hơn, đầm ấm và đủ đầy hơn.

Những đóng góp của Quý vị, tỉnh Nghệ An sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các địa phương phân bổ, trao đến tận tay người nghèo, các hộ nghèo đảm bảo công bằng và kịp thời.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn các cơ quan, đoàn thể, các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm, cán bộ, đảng viên và Nhân dân đã có những nghĩa cử cao đẹp giúp đỡ cho người nghèo, hộ nghèo, đặc biệt đã tích cực hưởng ứng chương trình “Tết Vì người nghèo” của tỉnh trong suốt những năm qua.

Tôi nhiệt liệt biểu dương các hộ nghèo thời gian qua đã tự giác viết đơn xin ra khỏi diện hộ nghèo, để dành sự hỗ trợ cho các hộ nghèo khác còn khó khăn hơn. Tôi ghi nhận và đánh giá cao Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, các cơ quan liên quan đã phối hợp tổ chức chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc này.

Chúc Chương trình “Tết Vì người nghèo Nhâm Dần 2022” sẽ tiếp tục được lan tỏa và đón nhận nhiều tấm lòng vàng của cộng đồng và xã hội.

Kính chúc các quý vị đại biểu, khách quý, các đồng chí và toàn thể Nhân dân luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, đón năm mới an khang - thịnh vượng.

NTV

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện