Đối thoại “Thanh niên Nghệ An sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp”

18:27, 16/03/2023
Nằm trong hoạt động của Tháng Thanh niên, sáng 16/3, UBND tỉnh tổ chức hội đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với thanh niên năm 2023 về chủ đề “Thanh niên Nghệ An sáng tạo khởi nghiệp, lập nghiệp”. Chia sẻ thẳng thắn tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh: Thanh niên Nghệ An phải nỗ lực sáng tạo, lao động và học tập, khẳng định được vị trí, vai trò của mình trong tiến trình phát triển của tỉnh.

Chương trình được tổ chức trực tiếp và trực tuyến với gần 500 đại biểu là cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên tiêu biểu 21 huyện, thành, thị trong tỉnh.

Toàn cảnh buổi đối thoại.
Toàn cảnh buổi đối thoại.

Các đồng chí: Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Thanh An - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Văn Lương - Bí thư Tỉnh đoàn đồng chủ trì hội nghị. 

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Ngọc Kim Nam - Ủy viên Ban Thường vụ , Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Nguyễn Thị Kim Chi - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trao đổi, trả lời các câu hỏi, kiến nghị của thanh niên tại Hội nghị đối thoại.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu mở đầu Hội nghị đối thoại.

Trong không khí dân chủ, cởi mở, nhiều vấn đề được đoàn viên thanh niên các cấp quan tâm, đặt câu hỏi đến Chủ tịch UBND tỉnh và các Sở, ngành cấp tỉnh. Đặc biệt là vấn đề chất lượng nguồn lao động gắn với giải quyết việc làm. Hiện nay, nhiều thanh niên trong độ tuổi của Nghệ An vẫn phải tìm kiếm cơ hội việc làm ở các địa phương khác.

Bí thư Huyện đoàn Nghi Lộc Nguyễn Đức Lộc đặt câu hỏi tại buổi đối thoại.

Đại biểu Nguyễn Đức Lộc - Bí thư Huyện đoàn Nghi Lộc đặt câu hỏi: “Thanh niên cần trang bị cái gì? Lĩnh vực nào đang thu hút lượng lớn lao động trong thời gian tới?”

Trả lời câu hỏi của Bí thư Huyện đoàn Nghi Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho biết, Nghệ An hiện đã trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trong 3 - 5 năm tới, các khu công nghiệp cần tuyển dụng từ 80.000 - 100.000 lao động có tay nghề. Để đáp ứng được nhu cầu này, hệ thống các trường Đại học, Cao đẳng, cơ sở dạy nghề đang tập trung để đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Việc đào tạo nghề đang chuyển hướng theo đơn đặt hàng từ phía các nhà đầu tư.

“Theo đánh giá, lĩnh vực sản xuất điện tử sẽ có nhu cầu cần nhiều nhất, khoảng 50.000 người trong 3 - 5 năm tới. Một trong yếu tố mà các bạn phải quan tâm đó là thay đổi kỹ năng, phương pháp, tính chuyên nghiệp để đáp ứng được nhu cầu của nhà tuyển dụng”, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu mở đầu hội nghị đối thoại.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung thẳng thắn trả lời câu hỏi của đoàn viên tại buổi đối thoại.

Trên tinh thần trao đổi thẳng thắn, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng đặt ra một số câu hỏi về trách nhiệm của tổ chức Đoàn, của thế hệ trẻ Nghệ An trước những thách thức: :ao động trong độ tuổi chưa đáp ứng được trình độ tay nghề? Đâu đó vấn còn những cán bộ, công chức là thanh niên vẫn gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp, vi phạm đạo đức công vụ, thậm chí là vi phạm pháp luật?

Cùng với giải quyết việc làm trong nước, xuất khẩu lao động cũng là cách được các địa phương triển khai. Tuy nhiên, nhiều trường hợp gặp rủi ro, bị lừa đảo. Thiếu thông tin về các đơn vị xuất khẩu lao động chính thống là khó khăn đối với các thanh niên có nguyện vọng xuất khẩu lao động.

a
Bà Hồ Thị Thị Châu Loan - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nghệ An chia sẻ tại buổi đối thoại.

Bà Hồ Thị Thị Châu Loan - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nghệ An chia sẻ thêm: “Tỉnh ta có Trung tâm dịch vụ việc làm có chức năng tư vấn, giới thiệu về xuất khẩu lao động. Sở Lao động cũng thẩm định, rà soát để giới thiệu các doanh nghiệp được Bộ LĐ-TB&XH giới thiệu, có uy tín để giới thiệu về cơ sở”.

Trong xu thế phát triển và hội nhập, phong trào khởi nghiệp đang được nhiều thanh niên quan tâm. Tuy nhiên, khó khăn nhất đối với các doanh nghiệp trẻ đang là câu chuyện vốn khởi nghiệp ban đầu.

Ông Hồ Xuân Vinh - Giám đốc Công ty ABACA Việt Nam (Quỳnh Lưu) đặt câu hỏi về chính sách hỗ trợ thanh niên vay vốn khởi nghiệp, lập nghiệp.
Đại biểu Hồ Xuân Vinh - Giám đốc Công ty ABACA Việt Nam (Quỳnh Lưu) đặt câu hỏi về chính sách hỗ trợ thanh niên vay vốn khởi nghiệp, lập nghiệp.

Theo đại biểu Hồ Xuân Vinh - Giám đốc Công ty ABACA Việt Nam, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An: "Phong trào khởi nghiệp đang được đẩy mạnh nhưng tiếp cận vốn đang là một vấn đề vốn cho các bạn trẻ". 

Trả lời vấn đề này, ông Phan Thanh Huyền - Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ - Tín dụng, Ngân hàng Chính sách xã hội Nghệ An cho biết: “Đối với đoàn viên thanh niên, Ngân hàng chính sách sẵn sàng hỗ trợ nếu có nhu cầu. Vừa qua, Ngân hàng cũng đã phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức rà soát về nhu cầu vay vốn, sắp tới sẽ phối hợp với Tỉnh đoàn để thực hiện chủ trương này”.

Bí thư Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh Nguyễn Công Minh đặt câu hỏi về công tác chuyển đổi số.
Bí thư Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh Nguyễn Công Minh đặt câu hỏi về công tác chuyển đổi số.

Nhiều vấn đề liên quan đến chính sách thu hút nhân tài, hỗ trợ về đầu ra cho sản phẩm của các HTX do thanh niên làm chủ; chuyển đổi số ở các địa bàn vùng cao; vai trò của thanh niên trong bảo tồn, gìn giữ các giá trị văn hoá… cũng đã được đại diện các Sở, ngành trao đổi, chia sẻ.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận Hội nghị đối thoại.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận hội nghị đối thoại.

Kết luận hội nghị đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh, những vấn đề được tuổi trẻ Nghệ An đặt ra hôm nay rất thiết thực, cũng là mối quan tâm mà tỉnh đang phải tập trung giải quyết. Tạo điều kiện cho thanh niên phát triển cũng chính là tạo điều kiện cho tỉnh phát triển, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, những nguyện vọng của thanh niên trong giải quyết việc làm, chuyển đổi số, chính sách là đáng ghi nhận, biểu dương. Bởi ai cũng mong muốn tham gia làm việc, cống hiến, tạo ra giá trị cho bản thân và cộng đồng.

Để tạo điều kiện cho thế hệ trẻ ghánh vác trách nhiệm chung, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị Tỉnh đoàn tổng hợp các ý kiến của đoàn viên, thanh niên để gửi UBND tỉnh và các ngành, địa phương liên quan quan tâm, xem xét và có giải pháp giải quyết. Tỉnh đoàn cũng cần tiếp tục đổi mới, linh hoạt, năng động trong công tác tập hợp, vận động, định hướng cho thanh niên phát triển bản thân, đóng góp trách nhiệm vào xã hội. Đặc biệt cần phát huy vai trò trong khởi nghiệp, lập nghiệp, góp phần giúp Nghệ An sớm đạt mục tiêu trở thành tỉnh khá; Quan tâm công tác giáo dục, bồi dưỡng truyền thống của quê hương cho đoàn viên, thanh niên. Từ đó, khơi dậy khát vọng vươn lên, hình thành ý chí mạnh mẽ, có nghị lực, kiến thức, tự tin, năng động, sáng tạo, có lý tưởng, khát khao phát triển bản thân và đóng góp cho địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng yêu cầu các Sở, ngành, địa phương, tiếp thu đầy đủ các nội dung tại hội nghị đối thoại; chủ động nghiên cứu, đề xuất những giải pháp, giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề thanh niên đặt ra; Quan tâm chăm lo công tác thanh niên, hỗ trợ tổ chức Đoàn trong thực hiện nhiệm vụ, tạo điều kiện cho thanh niên có nhiều phát triển tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Đặc biệt, phải đặt niềm tin vào thanh niên, tạo điều kiện, cơ hội cho thanh niên phát huy khả năng, nhất là việc thực hiện các chính sách liên quan đến đào tạo kỹ năng, nghề nghiệp; khuyến khích, hướng dẫn, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp.

Tin tưởng vào khả năng, phẩm chất của thế hệ thanh niên tỉnh nhà, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh: Trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải kiên trì, nỗ lực, quyết tâm; Nắm bắt cơ hội phát triển bản thân, lựa chọn mục tiêu để có những hành động cụ thể, với tinh thần dám nghĩ, dám làm và dám thất bại và không làm thì không bao giờ có thành công. Thanh niên phải có niềm tin vào bản thân, có nhiệt huyết, phát huy truyền thống của quê hương, của Đoàn thanh niên, góp phần xây dựng quê hương Nghệ An giàu đẹp, văn minh.

Lễ ký kết quy chế phối hợp giữa UBND tỉnh và Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Nghệ An giai đoạn 2023 - 2027.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị đối thoại đã diễn ra Lễ ký kết quy chế phối hợp giữa UBND tỉnh và Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Nghệ An giai đoạn 2023 - 2027.

Chủ tịch UBND tỉnh đã quyết định và trao tặng bằng khen cho các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2017 - 2022.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thanh An trao Bằng khen cho các cá nhân, tập thể đạt thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thanh An trao Bằng khen cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2022.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã quyết định và trao tặng bằng khen cho 10 tập thể, 10 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2017 - 2022./.

Thái Dương - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện