Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Vẫn còn những “điểm nghẽn” trong cải cách hành chính cần phải tháo gỡ

11:35, 12/10/2019
Thực hiện Chỉ thị 09 của UBND tỉnh, đến nay, nhiều cơ quan đơn vị đã tạo được những bước chuyển tích cực trong năm cải cách hành chính. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được hiện vẫn chưa có nhiều nổi bật, đột phá và vẫn còn những “điểm nghẽn” trong cải cách hành chính cần phải tháo gỡ.

Năm 2019, Sở Kế hoạch -  Đầu tư đã chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp. Nhờ vậy trong 9 tháng đầu năm, tỷ lệ đăng ký kinh doanh qua mạng của Nghệ An đạt cao nhất cả nước với 99,7%. Đặc biệt, cổng thông tin điện tử hỗ trợ doanh nghiệp đi vào hoạt động từ tháng 2/2019, đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoàn tất các thủ tục hành chính để gia nhập thị trường, chỉ phải thực hiện thủ tục một lần thay cho ba lần như trước đây. 

Ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp tại Nghệ An.

Chia sẻ của ông Nguyễn Trọng Bình – Trưởng phòng Đăng ký Kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư: Về việc đăng ký kinh doanh qua mạng, năm 2019, Sở đã bố trí 2 cán bộ tại bộ phận 1 cửa, trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ doanh nghiệp đăng ký kinh doanh qua mạng. Tiện ích mà Cổng thông tin điện tử hỗ trợ doanh nghiệp mang đến 3 tiện tích: doanh nghiệp được cấp số tài khoản ngân hàng; nhận và trả kết quả tại nhà; làm thủ tục cắt và mở con dấu của doanh nghiệp.

Đến nay, một số địa phương, đơn vị trong tỉnh cũng đã cắt giảm được thời gian giải quyết nhiều thủ tục hành chính và tiếp nhận, xử lý hồ sơ trên các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Tinh thần, thái độ, phục vụ của cán bộ tại trung tâm giao dịch một cửa nhiều nơi cũng đã tốt hơn trước. Doanh nghiệp và người dân đến làm việc đã có phản hồi tích cực. “Bản thân tôi hài lòng cách giải quyết các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp của tỉnh, giúp tiết kiệm công sức, thời gian và chi phí đi lại”, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền – Công ty TNHH  Hợp tác Phú Hương, TP Vinh đánh giá.

 

Nhiều doanh nghiệp hài lòng trước những thay đổi trong giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh.

Bên cạnh kết quả đạt được, hiện nay, hoạt động rà soát, đánh giá thủ tục hành chính vẫn còn mang tính hình thức. Các thông tin cần thiết về thủ tục và cách thức, quy trình thực hiện dịch vụ hành chính công trong nhiều trường hợp chưa được công khai rõ ràng, đầy đủ, kịp thời nên dễ bị lợi dụng để sách nhiễu, gây khó khăn, phiền hà. Chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại một số cơ quan, đơn vị chưa cao. Nhiều xã, thị niêm yết thời gian giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân còn quá ít so với yêu cầu.

“Theo quy định, xã chỉ giải quyết vấn đề thủ tục hành chính 2 ngày trong tuần là ít, gây ra những bất cập”, ông Nguyễn Cảnh Hải – Người dân xóm 7 xã Bảo Thành, huyện Yên Thành phản ánh.

Nhiều xã, thị niêm yết thời gian giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân còn ít so với yêu cầu.

Nói về những giải pháp khắc phục tồn tại trong công tác cải cách hành chính, ông Hoàng Danh Truyền – Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành chia sẻ: Chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức chỉ đạo thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên địa bàn; nâng cao chất lượng trung tâm giao dịch một cửa từ huyện đến cơ sở; nâng cao chất lượng của người đứng đầu.

Sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo hiệu quả cải cách hành chính.

Hiện tỉnh đang nỗ lực để sớm đưa Trung tâm dịch vụ hành chính công đi vào hoạt động, khai thác có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mức độ cao để tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục hành chính. Tuy nhiên, để tạo chuyển biến hơn nữa trong năm cải cách hành chính thì điều quan trọng nhất vẫn là yếu tố con người, đặc biệt cần nâng cao hơn nữa vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác kiểm tra, giám sát về cải cách hành chính./.

Mai Hương – Quốc Toàn – Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm