Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh: Cần quan tâm giải quyết việc làm tại địa phương bằng cách thu hút các dự án

16:17, 29/11/2019
Tại phiên họp thường kỳ tháng 11 của Ban thường vụ Tỉnh ủy sáng nay (29/11), cho ý kiến về vấn đề việc làm cho người lao động, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh: Cần quan tâm giải quyết việc làm tại địa phương bằng cách thu hút các dự án đưa về cụm công nghiệp hoặc đưa về vùng nông thôn; Đánh giá chuyên sâu và hiệu quả kinh tế mà các nhóm lao động mang lại để đưa ra các giải pháp chiến lược, tham mưu đề xuất cho tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị.

Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo một số sở, ngành.

Toàn cảnh phiên họp sáng 29/11.
Toàn cảnh phiên họp sáng 29/11.

Ngày 27/11, với sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của tỉnh, các sở ban ngành, chính quyền các địa phương có con em tử nạn trong vụ việc 39 nạn nhân thiệt mạng tại Anh đã tiến hành các thủ tục tiếp nhận, đồng thời vận chuyển về quê nhà bàn giao cho gia đình tiến hành các thủ tục mai táng theo phong tục địa phương. Tại cuộc họp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy gửi lời chia buồn sâu sắc đến các gia đình nạn nhân; đồng thời cho biết tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp để tiếp nhận, bàn giao các thi hài hoặc tro cốt còn lại cho gia đình nạn nhân trong đợt 2.

Sáng nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghe và cho ý kiến Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách năm 2019 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách năm 2020. 

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Độ báo cáo tại phiên họp.
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Độ báo cáo tại phiên họp.

Trên cơ sở kết quả thực hiện 10 tháng năm 2019 và dự báo những tháng cuối năm, ước tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) năm 2019 đạt khoảng 88.258 tỷ đồng, tăng 9,03% so với năm 2018. GRDP bình quân đầu người năm 2019 ước đạt 43,08 triệu đồng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực. Thu ngân sách 10 tháng năm 2019 trên 12.947 tỷ đồng, đạt 95,9% dự toán, tăng 18,8% so với cùng kỳ. Chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp bình quân 10 tháng năm 2019 tăng 8,32% so với cùng kỳ; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) xếp thứ 19, tăng 2 bậc so với năm ngoái; tiếp tục đứng đầu trong 6 tỉnh Bắc Trung bộ.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được chăm lo, dự kiến giải quyết việc làm cho khoảng 37.000 - 38.000 lao động; chương trình giảm nghèo bền vững tiếp tục đạt được kết quả tích cực. Năm nay tỷ lệ hộ nghèo giảm khoảng 1,54% so với năm 2018, còn 4%.  

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại phiên họp.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại phiên họp.

Sau khi nghe ý kiến của các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ và các Sở, ngành, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh: Năm 2019 mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhất là thời tiết, dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực, đạt kết quả khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực. Xác định năm 2019 là năm bản lề quan trọng của cả nhiệm kỳ, ngay từ đầu năm tỉnh xác định chỉ tiêu rất cao. 9 tháng đầu năm có những khó khăn, song tỉnh đã tập trung, cố gắng đề ra những giải pháp để tháo gỡ, tuy nhiên, cần nỗ lực hết sức để thực hiện đạt mục tiêu đề ra. Sở Kế hoạch - Đầu tư và Cục Thống kê cần đánh giá thêm, tính toán hết sức chặt chẽ con số ước thực hiện các chỉ tiêu về kinh tế năm 2019 để báo cáo HĐND tỉnh kỳ họp sắp tới. 

Về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm tới, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, những chỉ tiêu cho năm 2020 phải gắn với chỉ tiêu của nhiệm kỳ 2015 - 2020, trong đó dự kiến những chỉ tiêu nhiệm kỳ đạt, những chỉ tiêu không đạt.

Trên lĩnh vực văn hóa – xã hội, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu ngành Giáo dục đánh giá kết quả của nhiệm kỳ 2015 - 2020 để có kế hoạch, giải pháp cho giai đoạn mới.  Đặc biệt lưu ý, đánh giá nghiêm túc chất lượng giáo dục đại trà; Ngành Văn hóa cần quan tâm công tác quản lý về chiều sâu; Ngành Khoa học và Công nghệ bên cạnh việc ứng dụng, cần quan tâm xây dựng lực lượng khoa học công nghệ trên địa bàn; Ngành Lao động quan tâm đánh giá tình hình lao động, giải quyết vấn đề việc làm tại địa phương bằng cách thu hút các dự án đưa về cụm công nghiệp hoặc đưa về vùng nông thôn; Đánh giá chuyên sâu và hiệu quả kinh tế mà các nhóm xuất khẩu lao động, lao động đi làm ăn xa, lao động làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh mang lại, từ đó nghiên cứu, dự báo và đưa ra được những giải pháp chiến lược, tham mưu đề xuất cho tỉnh.

Thống nhất với các giải pháp cho năm 2020, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh: việc xây dựng các giải pháp phải gắn với chỉ tiêu, đồng thời lưu ý trong các giải pháp cho năm 2020 - năm tổ chức đại hội Đảng các cấp; cần phát động thi đua lập thành tích chào mừng với tinh thần là các cấp, các ngành phải vừa thực hiện tốt đồng thời cả hai nhiệm vụ là công tác tổ chức đại hội Đảng các cấp, vừa chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của nhiệm kỳ.

Cũng trong sáng nay, Ban thường vụ Tỉnh ủy đã nghe báo cáo kết quả thực hiện kế hạch đầu tư công năm 2019, định hướng kế hoạch đầu tư công năm 2020; Nghe báo cáo kết quả xúc tiến đầu tư và phát triển kinh tế đối ngoại năm 2019, kế hoạch năm 2020; Nghe và cho ý kiến dự thảo đề án đánh giá năng lực cạnh tranh của chính quyền địa phương và các Sở, ban, ngành tỉnh Nghệ An; Cho ý kiến việc giao biên chế công chức trong cơ quan quản lý nhà nước tỉnh nghệ An năm 2020; Số người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức hội năm 2020.

 

Vân Anh - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm