Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tăng giá đất phải đảm bảo lợi ích cho người dân

13:13, 29/11/2019
Dự thảo nghị quyết bảng giá đất trên địa bàn tỉnh, giai đoạn từ ngày 01/01/2020 đến ngày 31/12/2024 do Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng có mức tăng bình quân các loại đất từ 100% đến trên 500% so với khung giá đất hiện hành. Nhiều ý kiến cho rằng cần so sánh việc tăng giá đất, đánh giá tác động của tăng giá đất để đảm bảo lợi ích cho người dân.

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 12, sáng nay (29/11), Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh tổ chức thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Một trong những nội dung quan trọng tại cuộc họp, đó là đề nghị thông qua bảng giá đất trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 – 2024. Đây là nội dung đã được UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chuẩn bị khá công phu, nhằm thay thế kịp thời bảng giá đất giai đoạn 2015 – 2019 và sẽ có tác động lớn đến đời sống kinh tế - xã hội.

Về nguyên tắc chung, mức giá đất tối đa, tối thiểu phải nằm trong khung giá do Chính phủ quy định. Bao gồm đất ở đô thị, đất nông nghiệp trong khu dân cư, đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, đất thương mại dịch vụ, đất phục vụ khai thác khoáng sản.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp thu điều chỉnh tăng giá đất lâm nghiệp.

Cơ bản đồng tình với tờ trình của UBND tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường cũng đề nghị đơn vị chủ trì cần phải so sánh việc tăng giá đất của Nghệ An so với các địa phương khác; Đánh giá đến mọi đối tượng tác động, trong đó lấy ý kiến từ phía hiệp hội các doanh nghiệp; Cùng với đó, cần phải tăng giá đối với đất rừng để đảm bảo lợi ích cho người dân ở các địa bàn trung du, miền núi.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Văn Nông giải trình các vấn đề HĐND tỉnh đặt ra.
Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Văn Nông phát biểu tại buổi làm việc.

Tiếp đó, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường trình bày dự thảo nghị quyết thông qua danh mục công trình, dự án cần thu hồi đất; dự thảo nghị quyết về chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng theo Luật Đất đai để thực hiện công trình, dự án trên địa bàn tỉnh.

Về nội dung này, các thành viên dự họp yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phải rà soát chặt chẽ căn cứ pháp lý, quy trình thu hồi, chuyển đổi; cắm mốc, xác định rõ ranh giới; trong quá trình triển khai phải thẩm định năng lực của các chủ đầu tư triển khai dự án./.

Thái Dương – Hữu Dũng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm