Tin tức

Cần đầu tư, quan tâm hơn nữa để phát huy vai trò truyền thanh cơ sở trong phòng, chống dịch Covid-19

13:21, 25/04/2020
Truyền thanh cơ sở là cầu nối quan trọng, đưa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với nhân dân. Riêng trong đợt dịch Covid -19, vai trò này càng được thể hiện rõ.

Với địa bàn có số người đi lao lao động nước ngoài về nhiều, để thông tin kịp thời đến người dân, những ngày qua, xã Viên Thành huyện Yên Thành đã tăng thời lượng tuyên truyền trên loa truyền thanh các bản tin về phòng chống dịch Covid -19.

Chia sẻ của ông Đặng Quang Hoàng - Chủ tịch UBND xã Viên Thành, huyện Yên Thành: Chúng tôi chú trọng công tác truyền thanh, hướng dẫn cách khai báo với chính quyền địa phương trừng hợp đi từ vùng  dịch về để theo dõi cách ly và giám sát sức khỏe công dân.

Truyền thanh cơ sở phát huy vai trò hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Truyền thanh cơ sở phát huy vai trò hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Từ khi có dịch Covid -19, công việc của anh Nguyễn Hải Dương - viên chức văn hoá tại UBND xã Nghi Mỹ, huyện Nghi Lộc lại càng bận rộn hơn. Vừa xử lý công việc hàng ngày về lĩnh vực văn hóa thông tin, anh còn phải đảm nhận lên nội dung cho các bản tin để phát vào hai khung giờ chính hàng ngày lúc 5h sáng và 17h chiều, chưa kể phải kiêm nhiệm công việc trực máy, tiếp âm, xây dựng và sản xuất chương trình phát sóng...

“Thời gian gần đây công việc truyền thanh giao cho công chức văn hóa kiêm nhiệm nên anh em phải làm ngoài giờ nên rất khó khăn. Đặc biệt hệ thống truyền thanh không dây đầu tư đã lâu nên hiện đã xuống cấp, ảnh hưởng đến công tác tác nghiệp”, anh Nguyễn Hải Dương chia sẻ thêm.

Hiện toàn tỉnh có 100% xã, phường, thị trấn hệ thống truyền thanh cơ sở được phủ sóng, trong đó, có 371 đài truyền thanh không dây và nhiều đài cũng được đầu tư khá lớn. Tuy nhiên, sau thời gian khai thác nhiều nơi hệ thống truyền thanh đã xuống cấp và hư hỏng.

Hệ thống truyền thanh xuống cấp gây khó khăn cho công tác chuyên môn.

Toàn tỉnh hiện vẫn còn gần 100 đài truyền thanh hữu tuyến. Đặc biệt từ khi thực hiện chủ trường không bố trí cán bộ phụ trách đài truyền thanh xã. Vị trí này, viên chức văn hóa phải kiêm nhiệm nên việc nâng cao chất lượng truyền thanh cơ sở là cả một vấn đề.

Ông Hoàng Đức Trì – Chủ tịch UBND xã Nghi Mỹ, huyện Nghi Lộc cho biết: Cơ sở vật chất đầu tư 12 năm và lạc hậu nên không đáp ứng được yêu cầu đề ra. Trong khi đó, để đầu tư mới kinh phí rất khó khăn. Ngoài ra, cán bộ chuyên trách kiêm nhiệm nhiều viị trí, không có năng lực chuyên môn gây ảnh hưởng đến chất lượng công việc.

Cần đầu tư, quan tâm hơn nữa đến công tác truyền thanh cơ sở hiện nay.

“Hiện nay, Nhà nước không cho định biên gây khó khăn cho cơ sở”, ông Nguyễn Văn Tâm - Chủ tịch UBND xã Hưng Tân, huyện Hưng Nguyên nói. Ông cũng đề nghị cấp trên cần quan tâm để địa phương thực hiện hợp đồng phục vụ nhiệm vụ chính trị.

Truyền thanh cơ sở là cầu nối quan trọng, đưa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến mọi tầng lớp nhân dân. Vì thế trước thực tế trang thiết bị truyền thanh, chế độ cho cho cán bộ phụ trách truyền thanh xã còn bất cập, điều mong muốn nhất hiện nay đó là cần có sự quan tâm hoặc có các cơ chế để địa phương có thể hỗ trợ kinh phí cũng như hợp đồng thêm nhân viên phục vụ cho công tác truyền thanh ở cơ sở./.

Thanh Hà - Hữu Dũng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện