Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nhiều ngôi mộ bị đào bới và thất lạc khi thi công dự án tại phường Quán Bàu

18:34, 04/04/2018

Trong khi triển khai thi công công trình dự án hạ tầng kỹ thuật khu quy hoạch chia lô đất ở dân cư tại phường Quán Bàu, thành phố Vinh, nhiều ngôi mộ đã bị đào bới và thất lạc, gây bức xúc đối với nhân thân gia đình có các mộ phần an táng tại đây.

Chiều 3/4, khi nhà thầu là Công ty cổ phần xây dựng Bắc Vinh thuê đơn vị thi công san ủi mặt bằng dự án tại khối 9, phường Quán Bàu, thành phố Vinh, nhiều hộ gia đình mới tá hỏa khi biết mộ người thân đã bị đào bới. Theo người nhà của ông Nguyễn Văn Trị thuộc dòng họ Nguyễn Văn trên địa bàn phường Quán Bàu cho biết, gia đình bị đào 3 ngôi mộ nhưng đến nay mới chỉ tìm được 2 ngôi, còn một ngôi bị thất lạc theo khối lượng đất đã đưa đi đổ, mặc dù trước đó họ tộc cũng đã di dời cất bốc đi khoảng 20 ngôi mộ khác.

a
Hiện trường thi công công trình dự án hạ tầng kỹ thuật khu quy hoạch chia lô đất ở dân cư tại phường Quán Bàu, thành phố Vinh.

Ông Nguyễn Văn Thành - Con cháu dòng họ Nguyễn Văn ở phường Quán Bàu, thành phố Vinh chia sẻ: “Đơn vị thi công thuê người của Nghĩa trang thành phố đến đào các phần mộ. Khi chúng tôi đến nơi nhìn thấy sự việc, những người đào mộ bỏ chạy, quăng lại cả nhưng tấm phên trong phần mộ. Chúng tôi rất bất bình”.

a
Đơn vị thi công xâm phạm các phần mộ trên đất dự án.

Bà Nguyễn Thị Tin – Người dân xóm 7, phường Quán Bàu bức xúc nói: “Hiện tại họ bốc 3 ngôi mộ của gia đình, trong đó 1 ngôi bị thất lạc. Gia đình chúng tôi yêu cầu đơn vị thi công phải tìm lại ngôi mộ bị thất lạc cho gia đình chúng tôi”.

Được biết không chỉ có các ngôi mộ của gia đình ông Trị bị đào bới mà nhiều ngôi mộ khác cũng đã bị đơn vị thi công cất bốc và gây hư hỏng khi chưa có sự đồng ý của gia đình. Theo người dân, có 2 ngôi đã được mang đi, cùng với đó sẽ có không biết bao nhiêu ngôi bị thất lạc do chưa có người nhà xác nhận. Tại hiện trường, trên nền đất thi công, một số ngôi mộ đã bị đào xới nhưng đơn vị thi công chỉ dừng lại khi có sự can thiệp của người dân.

a
Những chiếc tiểu được đơn vị thi công tập kết khi chưa có sự đồng ý của người dân.

Trao đổi phóng viên vấn đề này, ông Nguyễn Thế Anh - Phó trưởng Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng thành phố Vinh cho biết: “Do phía nhà thầu nóng vội thi công khi chưa hoàn thiện thủ thục hỗ trợ di dời các phần mộ”.

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu quy hoạch chia lô đất ở dân cư có diện tích 4,3ha nằm trên địa bàn phường Quán Bàu, Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng thành phố Vinh là đơn vị trực tiếp quản lý. Hiện nay, các đơn vị liên quan đang phối hợp với địa phương để kiểm đếm lập phương án di dời các khu mộ thuộc dự án, trong đó có một số mộ do sai sót giấy tờ văn bản nên chưa có tiền hỗ trợ di dời.

“UBND phường hiện đang phối hợp với Ban quản lý dự án đang thực hiện kiểm đếm và tìm kiếm những phần mộ bị thất lạc để bàn giao lại cho người dân, ổn định trật tự khu vực” - Ông Trần Anh Tuấn - Phó chủ tịch UBND phường Quán Bàu, thành phố Vinh cho biết thêm.

a
Người dân bức xúc trước cách làm thiếu trách nhiệm của đơn vị thi công.

Sự việc xảy ra gây bức xúc đối với nhân thân gia đình có các mộ phần an táng tại đây. Điều đáng nói, đại diện đơn vị thi công và những người trực tiếp thực hiện công việc đều không có mặt giải thích và ổn định tư tưởng cho bà con. Trước vấn đề này rất cần có sự chỉ đạo trực tiếp của các ban ngành liên quan để sớm giải tỏa tâm lý cho những hộ dân liên quan./.

Bùi Thọ - Sỹ Đức - Ngọc Mai