Y tế

Bệnh xá vùng biên đỡ đẻ thành công ca hiếm gặp

10:32, 05/01/2022
Ngày 5/1, lãnh đạo Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 4 (xã Na Ngoi, Kỳ Sơn) cho biết, bệnh xá mới đỡ đẻ thành công cho một sản phụ mang thai ngôi ngang. Đây là ca đẻ khó hiếm gặp (chỉ chiếm 1%).

Theo đó, vào 1h ngày 4/1, sản phụ Hạ Y Đia, sinh năm 2003, trú tại bản Ka Trên, xã Na Ngoi, Kỳ Sơn, được đưa đến Bệnh xá Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 4 được đưa đến bệnh xá trong tình trạng mệt mỏi, bụng đau dữ dội. Qua thăm khám, siêu âm cho sản phụ, các bác sỹ chẩn đoán sản phụ mang thai 39 tuần 2 ngày, ngôi ngang (hiếm gặp), có dấu hiệu chuyển dạ đẻ.

Sau thời gian hội ý, các bác sỹ bệnh xá quyết định áp dụng các thủ thuật xoay ngôi thai cho sản phụ. Đến 3h cùng ngày, sản phụ sinh hạ được 1 bé trai cân nặng 3,8kg.

Em bé chào đời trong niềm hạnh phúc của các bác sỹ và gia đình.
Em bé chào đời trong niềm hạnh phúc của các bác sỹ và gia đình.

Theo các bác sĩ, ngôi thai ngang hiếm xuất hiện nhưng lại là trường hợp phức tạp và nguy hiểm. Thai phụ có ngôi thai nằm ngang sẽ  gặp khó khăn trong việc sinh thường và đa số sẽ được chỉ định sinh mổ để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con. Tuy nhiên vì sản phụ nhập bệnh xá trong khi đã có dấu hiệu sinh, trang thiết bị không thể đáp ứng an toàn cho việc mổ đẻ nên các bác sỹ bắt buộc sử dụng phương pháp nội xoay thai. Dưới sự giúp đỡ của các bác sỹ Bệnh xá Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 4, sản phụ đã “vượt cạn” thành công.

Hiện tại sức khỏe mẹ và bé đã ổn định và được tiếp tục theo dõi.

Tình Dương

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện