Y tế

Hơn 43 triệu mũi tiêm vaccine Covid-19 bị sai thông tin

10:27, 26/04/2022
Các mũi tiêm này đã được xác minh trên phần mềm dữ liệu quốc gia nhưng còn sai thông tin liên quan số định danh, ngày sinh hay họ tên.

Theo thông tin của Bộ Y tế đến ngày 25/4, cả nước đã tiêm hơn 212,6 triệu mũi vaccine Covid-19. Tuy nhiên, khoảng 7,6 triệu mũi chưa được nhập lên hệ thống gồm cả nhóm công an, quân đội và người dân.

Bên cạnh đó, trong số hơn 73,4 triệu người có CCCD/CMND, còn 43.491.814 mũi tiêm đã xác minh nhưng còn sai thông tin gồm số định danh, ngày sinh, họ tên và thông tin khác.

Với hơn 8,8 triệu người không có CCCD/CMND hoặc sai định dạng CCCD/CMND, 3.364.726 mũi tiêm không xác định được với cơ sở dữ liệu về quốc gia về dân cư.

Sáng 26/4, tại hội nghị trực tuyến về việc "làm sạch" dữ liệu tiêm chủng vaccine Covid-19, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết với sự giúp đỡ từ Bộ Công an, Cục Thông tin và Truyền thông cũng như một số đơn vị liên quan, Bộ Y tế đã tích cực cập nhật phần mềm tiêm chủng quốc gia trên cả nước trong thời gian qua.

Dù phần mềm này đã phát huy tác dụng nhưng thực tế còn phát sinh nhiều vấn đề và chưa đạt những kết quả mong muốn.

"Chúng ta phải xác định việc liên thông dữ liệu, xác thực thông tin không chỉ phục vụ tiêm chủng vaccine Covid-19. Việc này còn phục vụ cho tương lai, khi triển khai những ứng dụng khác, điển hình là vấn đề quản lý sức khỏe toàn dân", bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long và Thứ trưởng Bộ Công An Nguyễn Duy Ngọc chủ trì hội nghị sáng 26/4.
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long và Thứ trưởng Bộ Công An Nguyễn Duy Ngọc chủ trì hội nghị sáng 26/4.

Theo ông Long, để đẩy nhanh tiến trình ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành y tế như bệnh án điện tử, bệnh viện thông minh,... Việt Nam cần có nền tảng ngay từ bây giờ.

Thông qua hội nghị, các đơn vị, địa phương phải nghiêm túc nhìn nhận những điểm yếu kém và tồn tại để khắc phục sớm nhất trong quá trình cập nhật phần mềm, liên thông dữ liệu.

Ngoài ra, ông Long cũng nhận định chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 của Việt Nam trong thời gian qua rất thành công. Tuy nhiên, tốc độ tiêm đang chậm lại.

"Với mũi 1 và 2 ở người lớn, gần 100% người dân đã được tiêm. Tuy nhiên, tốc độ tiêm mũi 3 cho người lớn và tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi đang rất chậm dù chúng tôi liên tục hỏi và số lượng vaccine không thiếu", ông nói.

Bộ trưởng nhấn mạnh các địa phương phải đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng và hoàn thành mũi 3 cũng như bao phủ vaccine Covid-19 cho nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trong quý II.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện